News & Update

Apple จะเริ่มสร้างรถยนตร์ไฟฟ้าและแบตเตอรีที่ใหม่พลิกโลกภายในปี 2024

apple project titan

ข่าวลือเรื่องรถยนต์ไร้คนขับของ Apple นั้นมีมานานแล้ว แต่ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์เผยว่า Apple จะขยับเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เต็มตัวและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขายเองในปี 2024

Apple Autonomous Car

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าจุดเด่นสำคัญของรถยนตร์ไฟฟ้านี้ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการล้ำสมัย หรือเลขาดิจิตัล แต่กลับเป็นแบตเตอรีโมโนเซลที่ออกแบบใหม่ ทำให้การขับรถแต่ละครั้งสามารถไปได้ไกลกว่าแบตเตอรีแบบเดิมๆ ก่อนจะถึงเวลาชาร์จแบตเตอรีอีกครั้ง โดยในตอนนี้ Apple พิจารณาความเป็นไปได้ในการพัฒนาแบตเตอรี Lithium iron Phosphate (LFP) ในเชิงเคมีวิศวกรรมอยู่ แม้ว่าแบตเตอรีชนิดนี้จะไม่มีความหนาแน่นในการกักเก็บพลังงานเท่าแบบอื่น แต่ตัวมันไม่เกิดความร้อน และไม่จำเป็นต้องใช้โคบอลต์ในการผลิต ซึ่งแร่ดังกล่าวเกิน 50% ของกำลังผลิตทั่วโลกผลิตมาจากสาธารณรัฐคองโก ที่ขึ้นชื่อเรื่องการใช้แรงงานเด็กในเหมือง และคาดว่าตัวรถจะมี LiDAR จำนวนมากเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมรายรอบตัว และใช้ในการวิเคราะห์ระบบขับเองโดยอัตโนมัติ

กระบวนการพัฒนารถยนตร์ไร้คนขับของ Apple นั้นเกิดความล่าช้าอย่างหนักหลังจากยุบทีมพัฒนา Project Titan และมีการปลดพนักงานออกราวๆ 200 คน และคาดว่าสุดท้าย Apple จะไปจ้างโรงงานผลิตรถยนตร์ผลิตให้อยู่ดี แต่ทางรอยเตอร์ก็ระบุเอาไว้ว่าจากการแพร่ระบาดของ COVID อาจจะทำให้แผนเปิดสายพานการผลิตเลื่อนออกไปอีกเป็นปี 2025 หรือช้ากว่านั้นก็ได้ รวมไปถึง Apple อาจจะปรับเปลี่ยนสโคปงานออก ลดฟีเจอร์ที่เป็นข่าวลือออกไปเพื่อให้เสร็จตามกำหนดเดิม แต่ก็มีอีกความเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะผันไปพัฒนาระบบต่างๆ สำหรับรถยนตร์ปัจจุบัน (อย่างที่ทำ Apple Carplay อยู่) แทนที่จะสร้างรถยนตร์ไฟฟ้าพลิกโลกเอง

ที่มา – Engadget, Reuters

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save