News & Update

ศาลสหรัฐตัดสิน Apple ต้องเปิดโอกาสให้จ่ายเงินนอก App Store ได้ Epic ยั่วยุก่อน ทาง Apple มีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะคืนแอคเคาต์นักพัฒนาให้หรือไม่

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวระหว่าง Epic กับ Apple หลายอย่างด้วยกัน โดยเริ่มต้นจากฝั่งเกาหลีก่อน เนื่องจากเพิ่งผ่านกฏหมายบังคับแพลตฟอร์มห้ามบังคับจ่ายเงินผ่านระบบตัวเองเท่านั้น

Epic Apple

ในอดีต Apple และ Google ต่างก็บังคับนักพัฒนาที่ส่งแอพเข้ามาใน Store ว่าผู้ให้บริการอาจจะมีการจ่ายเงินช่องทางอื่นได้ (เช่นไปจ่ายที่หน้าเว็บผู้ให้บริการโดยตรง) แต่ในแอพห้ามพูดถึง หรือห้ามพาออกไปจ่ายเงินที่หน้าเว็บเด็ดขาด แอพจะต้องให้ผู้ใช้งานจ่ายเงินผ่าน In-app Purchase (และเสีย 30% ให้กับ Apple / Google) เท่านั้น

กฏหมายใหม่ของเกาหลีใต้ระบุว่าการกระทำเช่นนี้ผิดกฏหมาย และไม่อนุญาตให้ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มรายใดทำแบบนี้ได้

แน่นอนว่าการประกาศออกมาเช่นนี้เข้าทาง Epic ที่ถูกแบนแอคเคาต์นักพัฒนาเพราะเปิดให้คนทั่วไปจ่ายเงินตรงไม่ผ่าน Apple ได้ จึงได้เรียกร้องในประเทศเกาหลีใต้ให้ Apple คืนบัญชีนักพัฒนามา อย่างน้อยเกมส์ Fortnite จะได้กลับมาให้บริการผ่าน App Store เกาหลีได้

อย่างไรก็ตามทาง Apple ปฏิเสธที่จะคืนแอคเคาต์นักพัฒนาให้ Epic และระบุว่าสิทธิ์ในการคืนหรือไม่คืนอยู่กับ Apple และจะคืนให้ถ้าหาก Epic จะตัดสินใจทำตามกฏของ Apple หรือก็คือต้องถอดระบบจ่ายเงินตรงออก

หลังจากเป็นข่าวได้ไม่นาน ฝั่งสหรัฐก็ได้ข้อสรุปด้านคำตัดสินระหว่าง Epic และ Apple ด้วยเหมือนกัน โดยทางศาลตัดสินแบบไม่เข้าข้างฝั่งใดฝั่งหนึ่ง (แต่คนอาจจะรู้สึกว่าไปทาง Apple มากกว่า) โดยตัดสินว่าหลังจากนี้ Apple จะต้องอนุญาตให้นักพัฒนาแอพสามารถแนะนำในแอพ หรือทำลิงค์ให้ผู้ใช้งานไปจ่ายที่หน้าเว็บตัวเองได้ ห้ามบังคับนักพัฒนาต้องใช้ In-App Purchase เท่านั้น

สำหรับการยกเลิกบัญชีนักพัฒนาของ Epic นั้นเป็นเพราะทาง Epic ไปยั่วยุ Apple ก่อน ดังนั้น Apple จึงมีสิทธิ์ในการยกเลิกบัญชีดังกล่าว และ Epic ที่ทำเงินจากการใส่ระบบจ่ายเงินตรงไปทั้งสิ้น $12.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะต้องหัก 30% มาจ่ายให้ Apple ด้วย

อย่างไรก็ตามความฝันที่จะเห็น App Store จากผู้พัฒนารายอื่นๆ บน iOS นั้นยังคงเป็นได้แค่เพียงความฝันเท่านั้น เพราะศาลไม่ได้มีคำตัดสินว่า iOS จะต้องเปิดรับสโตร์อื่นๆ ตามการร้องเรียนที่ Epic ได้ทำเอาไว้

แน่นอนครับว่าการตัดสินครั้งนี้เป็นการตัดสินที่เจ็บทั้ง Apple และ Epic (Apple จะได้ค่าหัวคิวน้อยลง ส่วน Epic ไม่ได้แอคเคาต์นักพัฒนาคืน อีกทั้งยังต้องเสียเงินให้ Apple) ทาง Epic น่าจะทำการอุทธรณ์คดีต่อไป เพราะตอนนี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังจะฟ้องร้อง Apple เรื่องผูกขาดร้านค้าออนไลน์ (เช่นญี่ปุ่น อังกฤษ) การยืดระยะเวลาออกไปจนกว่าภาครัฐทั่วโลกจะบีบให้ Apple เปิดรับ App Store เจ้าอื่นๆ ไปอยู่ใน iOS น่าจะทำให้การต่อสู้คดีเปลี่ยนทิศได้ คาดว่าคดีนี้คงจะไม่จบง่ายๆ ในปีสองปีนี้อย่างแน่นอนครับ

นอกจากนี้แม้ว่า Apple จะดูเป็นผู้ชนะคดีเพราะเจ็บตัวน้อยที่สุด และได้เงินชดเชย แต่หุ้นก็ตกลงเนื่องจากนักวิเคราะห์คาดว่าส่วนแบ่งรายได้จาก In-App Purchase จะลดลงในอนาคตนั่นเองครับ

ที่มา – The Verge, 9to5Mac (1), (2),

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save