News & Update

Apple ยกเลิกค่าคอมมิชชันบน App Store สร้างความไม่พอใจแก่เว็บไซต์ดังหลายเจ้า

iTunes Affiliate

ล่าสุด Apple ได้ยกเลิกค่าคอมมิชชั่นในโครงการ iTunes Affiliate Program ทำให้เว็บไซต์ดังหลายเจ้านั้นไม่พอใจไปตามๆ กัน เนื่องจากต้องเสียรายได้อย่างที่ควรจะเป็น

เรียกว่า “เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล” ก็คงจะไม่แปลกนัก ล่าสุด Apple ได้ยกเลิกค่าคอมมิชชั่นในโครงการ iTunes Affiliate Program ซึ่งทำให้เว็บไซต์ดังหลายเจ้าที่เป็นพาร์ทเนอร์กับแอปเปิลนั้นไม่พอใจไปตามๆ กัน เนื่องจากต้องเสียรายได้อย่างที่ควรจะเป็นนั่นเอง

Apple ยกเลิกค่าคอมมิชชันบน App Store สร้างความไม่พอใจแก่เว็บไซต์ดังหลายเจ้า

ก่อนหน้านี้ Apple มีโครงการที่ชื่อว่า iTunes Affiliate Program ซึ่งจะคอยจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้แก่เว็บไซต์ดังหลายเจ้า ที่ช่วยโปรโมตให้คนทั่วไปเข้ามาโหลดแอพผ่าน App Store กันมากขึ้น โดยการคลิกลิงค์ดาวน์โหลดแอพจากในเว็บไซต์นั้นๆ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข) เมื่อมีคนกดดาวน์โหลด เว็บพาร์ทเนอร์ก็จะได้รายได้นั่นเอง (ประมาณว่านายหน้าดีๆ นั่นแหละ) โครงการนี้จึงทำให้เว็บไซต์ชื่อดังหลายๆ เจ้าได้แจ้งเกิดขึ้นมา

ล่าสุด แอปเปิลได้ประกาศในหน้าเว็บ iTunes Affiliate Program ดังนี้

 

 

Apple iTunes Affiliate Program

ขอขอบคุณที่เข้าร่วมโครงการ Afffiliate Program for Apps ด้วยกับการเปิดตัวใหม่ของ App Store ทั้งใน iOS และ macOS ซึ่งช่วยให้ค้นเจอแอพใหม่ๆ ได้มากขึ้น เราจะถอดแอพต่างๆ ออกจาก Affiliate Program ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2018 ค่าคอมมิชชั่นสำหรับแอพ iOS และ macOS จะถูกถอดออกจากโครงการนี้ ส่วนคอนเทนท์อื่นๆ (เพลง, ภาพยนตร์, หนังสือ และรายการทีวี) จะยังคงอยู่ใน Affiliate Program

 

เมื่อเว็บไซต์ดังหลายเจ้าที่เป็นพาร์ทเนอร์กับแอปเปิล ถูกตัดท่อน้ำเลี้ยงซะดื้อๆ แบบนี้ แน่นอนว่าไม่มีใครยิ้มออก เว็บพาร์ทเนอร์เจ้าหนึ่งอย่าง TouchArcade ได้ระบุถึงเหตุการณ์นี้ว่า “ฉันไม่เคยคิดเลยว่าแอปเปิ้ลจะฆ่า TouchArcade ได้ลงคอ”

 

ที่มา : TechCrunch

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save