News & Update

Apple เตรียมเลิกใช้ Qualcomm Modem หันไปพึ่ง Intel และ MediaTek แทน

Apple ในตอนนี้อยู่ระหว่างฟ้องร้องคดีความกับทาง Qualcomm โดยระบุว่า Qualcomm เก็บค่ารอยัลตี้ที่แพงเกินจริง และในระยะหลัง Apple เริ่มเปลี่ยนจาก Qualcomm Modem หันไปใช้บริการของรายอื่นๆ แล้ว

ตั้งแต่ปีที่แล้ว Apple เริ่มใช้ชิป Intel Modem ผสมๆ กับชิป Qualcomm modem แม้ว่าประสิทธิภาพจะเทียบกันไม่ได้แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ Apple พอใจ ล่าสุดมีข่าวว่า Apple กำลังทดสอบโมเดมร่วมกับ MediaTek อยู่ และคาดว่าจะนำมาแทนที่ Qualcomm ในที่สุด

Qualcomm Modem

ข่าวรายงานว่าอุปกรณ์ Apple ที่วางจำหน่ายในปี 2018 คาดว่าจะไม่มีรุ่นไหนตัวไหนเลยที่ใช้ชิปโมเดมของ Qualcomm ซึ่งนั่นก็หมายความว่าภายในปีนี้ Apple ต้องแก้ไขปัญหาเรื่องโมเดมสำหรับเครือข่าย CDMA ให้ได้เสียก่อน (ปัจจุบัน Apple ใช้โมเดมของ Qualcomm กับรุ่นที่ขายบนเครือข่าย CDMA เนื่องจาก Intel ยังไม่รองรับสัญญาณดังกล่าว)

ปัจจุบันในวงการชิปโมเดม Qualcomm ถือส่วนแบ่งทางการตลาดราวๆ 50%, MediaTek 25% และ Intel 6% ซึ่งปีที่แล้ว Apple ซื้อชิปของ Qualcomm เป็นจำนวนราวๆ 20% ของทั้งวงการ คิดเป็นมูลค่า $3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนปีนี้คาดว่าจะลงไปเหลือเพียง 13% หรือราวๆ 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

แน่นอนว่า Qualcomm เองก็ไม่นิ่งเฉยและยอมแพ้ โดยตอนนี้กำลังเร่งพัฒนาโมเดมสำหรับ 5G เทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาเป็นมาตรฐานอินเตอร์เน็ทจากมือถือในอีก 3 ปีข้างหน้า ก่อนหน้านี้ CEO ของ Qualcomm เคยมองว่าข้อพิพาททางกฏหมายระหว่างสองบริษัทจะยุติโดยเร็ว

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save