News & Update

Apple เตรียมพัฒนาชิปโมเดมเอง สะบั้นทุกความสัมพันธ์กับ Qualcomm และ Intel

Apple iPhone XS XS Max Header

ปีนี้ Apple ใช้โมเดมทั้งหมดจาก Intel แทนที่จะเป็นของ Qualcomm เหมือนที่ผ่านมาแต่ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่จะไม่ยืนยาวนัก

Apple ใช้โมเดมสัญญาณโทรศัพท์จาก Qualcomm มาตั้งแต่ iPhone รุ่นแรก แต่เพิ่งจะมามีเรื่องทะเลาะกันเรื่องการแบ่งเงินในระยะหลัง และในปีนี้ Apple เลือกใช้โมเดมทั้งหมดจาก Intel แทนที่จะใช้บริการของ Qualcomm

Apple iPhone Qualcomm Modem

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ของ Apple กับ Intel จะไม่ยั่งยืนอย่างที่คิด (แม้ว่า Intel จะลงทุนวิจัยพัฒนา 5G เต็มที่เพื่อขายให้กับ Apple) แหล่งข่าวฃ่าสุดเผยว่า Apple กำลังหาทางพัฒนาชิปโมเดมเองเพื่อที่จะไม่ต้องพึ่งพาผู้ผลิตภายนอกอีก

แหล่งข่าวเผยว่า Apple เปิดรับสมัครงานวิศวกรในซานดิเอโกเพื่อพัฒนาชิปสัญญาณไร้สาย และชิปประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่ ไม่แน่ว่าในปี 2020 เราอาจจะได้เห็น Apple รองรับ 5G ด้วยโมเดมที่พัฒนาขึ้นเองก็เป็นได้

สำหรับเหตุผลที่ Apple ต้องไปเปิดรับสมัครงานในย่านซานดิเอโก้นั้นคำตอบก็ง่ายๆ เพราะว่าเป็นแหล่งปฏิบัติการของสำนักงานใหญ่ Qualcomm นั่นเอง ประกาศนี้ก็เหมือนบอกสัญญาณกลายๆ ว่าวิศวกรของ Qualcomm ที่อยากจะเปลี่ยนงานสามารถสมัครเข้ามาทำที่ Apple ได้ ถ้าหากงานที่ทำเกี่ยวข้องกับการพัฒนาชิปเหล่านี้

ที่มา – GSMarena, Bloomberg

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save