News & Update

ภาพหลุด! Apple ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับที่ใช้ Lexus รุ่นเดียวกับรถไร้คนขับของกูเกิ้ล

Self Driving Car Lexus Apple Google Waymo

เมื่อราวๆ 2 สัปดาห์ก่อนแอปเปิ้ลได้ทำเรื่องขอนำรถยนต์ไร้คนขับออกถนนจริง ล่าสุด! ก็ได้มีภาพหลุดออกมาตามอินเทอร์เน็ทแล้วว่าเป็นรุ่น Lexus เหมือนของ Google

จากที่เคยมีข่าวลือว่า Apple ได้ทำเรื่องขออนุญาตนำรถยนต์ไร้คนขับออกถนนจริงเมื่อราวๆ สองสัปดาห์ก่อน ล่าสุด! ก็ได้มีภาพหลุดออกมาตามอินเทอร์เน็ทแล้วว่ารถยนต์ไร้คนขับของแอปเปิ้ลนั้นมีหน้าตาคล้าย Lexus รุ่นเดียวกับรถไร้คนขับของกูเกิ้ลเลย

 Lexus RX450h SUB

Apple Autonomous Car

ซึ่งจากภาพที่เห็นรถยนตร์ไร้คนขับของแอปเปิ้ลนั้น คือ รุ่น  Lexus RX450h SUB สีขาว โดยสัปดาห์ที่ผ่านมานี้มีคนเห็นขับเข้าออกสำนักงานใหญ่ของแอปเปิ้ลหลายครั้ง รอบตัวรถเต็มไปด้วยเซนเซอร์จำนวนมาก โดยมีทั้งเซนเซอร์ประเภท Lidar รุ่นบนสุดประสิทธิภาพดีที่สุดในวงการอย่าง 64 Channel Lidar ของ Velodyne Lidar, เรดาร์ และกล้องจำนวนมากรอบตัวรถ ชิ้นส่วนที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นของที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาดแล้ว ไม่ได้เป็นของที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษเพื่อใช้งานเฉพาะทางตามความต้องการ แน่นอนว่าหลังจากมีภาพหลุดออกมาแบบนี้โฆษกของแอปเปิ้ลขอปฏิเสธการแสดงความเห็นเรื่องนี้ทันที

Lexus

กรมขนส่งฯ ของรัฐแคลิฟอร์เนียอนุญาตให้แอปเปิ้ลนำรถยนต์ไร้คนขับลงสนามจริงทั้งหมดสามคันด้วยกัน โดยโครงการนี้มีชื่อพัฒนาภายในว่า Project Titan และอยู่ในการทดลองลับๆ ภายในบริษัทกว่าปี จนกระทั่งล่าสุดต้องมาออกสนามจริงอย่างที่เห็นและเป็นข่าวอยู่นี้ ผู้ที่คุมกระบวนการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับคือ Bob Mansfield ที่มีความตั้งใจจะพัฒนาซอฟท์แวร์ของรถยนต์ไร้คนขับก่อนที่ แอปเปิ้ลจะจริงจังเรื่องพัฒนาโปรเจคต์ดังกล่าวเสียอีก โดยแหล่งข่าวเผยว่าก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ล คุยเรื่องจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปเสนอขายให้กับ Volkswagen AG และ BMW AG

ณ ตอนนี้ในแคลิฟอร์เนียมีบริษัทรถยนต์ที่ได้รับอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับอยู่ราวๆ 30 รายด้วยกัน มีตั้งแต่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ สตาร์ทอัพหน้าใหม่ และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ กับบริษัทรถยนต์รายต่างๆ สำหรับรถรุ่น เล็กซัสส์ RX450 นี้ก็ดูจะเป็นรถยนต์ยอดนิยมเช่นกัน โดยตอนนี้มีสามบริษัทนำมาทดสอบเป็นรถยนต์ไร้คนขับ ได้แก่ Alphabet Inc (บริษัทแม่ของ Google), แอปเปิ้ล และ Zoox Inc (บริษัทสตาร์ทอัพ)

ที่มา – Bloomberg

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save