News & Update

Apple มีแผนพัฒนาโมเดม 5G ใช้งานเองในปี 2022

แม้ว่า Apple จะประกาศคืนดีกับ Qualcomm อีกครั้งและประกาศความร่วมมือที่จะใช้โมเดมของ Qualcomm ต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 4+2 ปี แต่ภายในก็เตรียมพัฒนาโมเดม 5G เอง

แม้ว่า Apple จะประกาศคืนดีกับ Qualcomm อีกครั้งและประกาศความร่วมมือที่จะใช้โมเดมของ Qualcomm ต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 4+2 ปี แต่ภายในก็เตรียมแผนพัฒนาโมเดม 5G ใช้งานเอง ไม่พึ่งบริษัทอื่นๆ แล้ว

iPhone 11 Pro Max non 5G

สัญญา 4+2 ปีที่ Apple เซ็นต์เอาไว้คือจะใช้งาน Qualcomm ไปอีกอย่างน้อย 4 ปี และถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ก็จะเซ็นต์สัญญารอบที่สองเพื่อใช้งานไปอีกสองปี (นี่จึงเป็นเหตุผลที่ Apple ต้องรีบทำทุกอย่างให้เสร็จก่อนปี 2023) อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเราเห็น Apple พยายามจะตีตัวออกห่างการพึ่งพิงคู่ค้าแบบอาศัยพึ่งพิง 100% มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนจากการใช้การ์ดจอ PowerVR ของ Imagination หรือการผลิตชิปของ Samsung มาเป็น TSMC แทบทุกอย่าง (ยกเว้นหน้าจอที่ตอนนี้ยังไม่มีใครผลิตได้มากพอที่จะแทนที่ได้) 

ปัจจุบันผู้ที่มีเทคโนโลยีพัฒนาโมเดม 5G ใช้งานนั้นมีไม่มากนัก ได้แก่ Qualcomm, Huawei, Samsung, MediaTek และอาจจะมีรายย่อยอีกจำนวนหนึ่ง ทำให้ Apple ไม่มีตัวเลือกมากนักถ้าหากต้องการทำมือถือที่เชื่อมต่อ 5G ได้ ในระยะแรกนี้ยังไงก็ต้องพึ่งผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญ และคลุกคลีกับการพัฒนา 5G มาตั้งแต่แรก ซึ่งตัวเลือกสำหรับ Apple ก็มีเพียง Qualcomm เท่านั้น เนื่องจากรายนี้ยินดีที่จะขายให้กับทุกคนที่จ่ายเงินซื้อ ขณะที่ Huawei,  Samsung นั้นทำไว้ใช้งานเอง และ MediaTek ที่มีข่าวว่าประสิทธิภาพไม่ดีพอที่ Apple จะนำไปใช้งานจริง

อย่างไรก็ตามการพัฒนาโมเดม 5G ใช้งานเองก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะนอกจากจะแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมให้ได้แล้ว ยังต้องขอใบอนุญาตจาก FCC (กสทช สหรัฐ) เพื่อผลิตและใช้งานจริงอีกด้วย โดยล่าสุด Apple คว้าตัว Esin Terzioglu อดีตรองประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Qualcomm เข้าร่วมงานเพื่อพัฒนาโปรเจคต์นี้

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save