News & Update

โมเดม 5G ของ Apple ประสบปัญหา หนีไม่พ้นการพึ่งพิง Qualcomm ต่อไป

iPhone 12 Header

Ming-Chi Kuo เผยข้อมูลน่าสนใจว่าโมเดม 5G ของ Apple นั้นยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้ในเร็วๆ นี้ คาดว่าปีหน้า iPhone 15 ก็ยังต้องใช้โมเดมจาก Qualcomm อยู่

Qualcomm Insider Phone 2021 Header 5G

Apple นั้นเดิมทีมีปัญหาฟ้องร้องกับ Qualcomm อย่างหนักในอดีต แต่เนื่องจากโมเดม 5G ของ Intel ที่ตั้งใจจะนำมาใช้แทน Qualcomm นั้นกลับไม่พร้อมใช้งานภายในปี 2020 ทำให้​ Apple ตัดสินใจยุติคดีความกัน และจ่ายเงินชดเชยให้กับ Qualcomm แล้วทำสัญญากันแบบ 4+2 ปี คือจะใช้ต่อเนื่องสี่ปี และหลังจากนั้นจะพิจารณาว่าจะใช้ต่อ หรือจะเปลี่ยนไปเป็นของตัวเองทุกๆ สองปี

โมเดมนี้ถูกพัฒนามาตั้งแต่สมัยทีมพัฒนาอยู่กับ Intel จนกระทั่งฝั่ง Intel ขายแผนกดังกล่าวให้ Apple ด้วยมูลค่าสูงถึง $1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐและออกจากอุตสาหกรรมโมเดมโทรศัพท์หลังจากการขายเสร็จสิ้น

Qualcomm เองก็ทราบถึงเรื่องนี้ดี และถึงขั้นเตือนนักลงทุนว่าภายในปี 2023 ยอดขายโมเดม 5G อาจจะหายไปกว่า 80% เพราะทาง Apple สามารถผลิตโมเดมใช้งานเองได้แล้ว แต่ดูเหมือนว่าจากข่าวที่ออกมา Apple จะต้องใช้โมเดมจากทาง Qualcomm ต่อไปอีกหลายปี

อย่างไรก็ตามสายข่าวรายงานแตกออกเป็นสองเสียง ฝั่งแรกบอกว่าปัญหาคือปัญหาทางเทคนิคที่ยังไม่พร้อมใช้งาน ทำให้เราน่าจะเห็น Apple เริ่มทดสอบโมเดมเหล่านี้กับผลิตภัณฑ์ที่มีความเปราะบางน้อยกว่า iPhone เช่น iPad และถ้าหากการทดสอบใช้งานไม่เกิดปัญหาใดๆ ก็จะเริ่มนำมาใช้กับ iPhone

กับอีกแหล่งข่าวรายงานว่า Apple สามารถบรรลุกระบวนการพัฒนาโมเดม 5G นี้ได้แล้ว แต่ผลคือมีการใช้สิทธิบัตรของ Qualcomm จำนวนสองชิ้น ซึ่งแน่นอนว่า Qualcomm ไม่มีทางยอมเซ็นต์อนุญาตให้ใช้สิทธิบัตร (แล้วสูญเสียยอดขายกว่า 80%) อย่างแน่นอน แม้ Apple จะนำโมเดมดังกล่าวมาใช้งานได้ แต่ก็น่าจะถูกฟ้องร้อง และสูญเงินมหาศาลอย่างแน่นอน

ที่มา – 9to5Mac (1), (2)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save