News & Update

Apple จะใช้โมเดม 5G ที่พัฒนาเองใน iPhone ที่วางจำหน่ายปี 2023

Apple iPhone 13 Pro 13 Pro Max header

Apple จะทำการว่าจ้างให้ TSMC เป็นผู้ผลิตชิปโมเดม 5G ในปี 2023 เพื่อใช้กับ iPhone ที่วางจำหน่ายในปีดังกล่าว

Apple 5G Modem header

ปัจจุบันกระบวนการผลิตที่เล็กที่สุดที่ TSMC รับจ้างผลิตก็คือ 5nm เท่านั้น ส่วนกระบวนการผลิตที่ขนาด 4nm นั้นยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและคาดว่ากว่าจะพร้อมรับคำสั่งผลิตก็คือราวๆ ปลายปี 2022 เลย

สำหรับตัวโมเดม 5G ของ Apple นั้นอยู่ระหว่างการพัฒนาและคาดว่าจะพร้อมส่งไปผลิตในปี 2023 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ TSMC รับผลิตชิปด้วยกระบวนการผลิตขนาด 4nm แล้ว ส่วนปี 2022 โทรศัพท์ iPhone ที่วางจำหน่ายจะยังคงใช้โมเดม 5G ที่พัฒนาโดย Qualcomm อยู่เช่นเดิม

หากเราย้อนอดีตกลับไปสักหน่อย เมื่อไม่กี่ปีก่อน Apple ฟ้องร้อง Qualcomm ว่าเก็บค่า Royalty เกินควร และชักชวนให้โรงงานที่ผลิต iPhone ให้ ไม่ว่าจะเป็น Pegatron, Foxconn และอีกหลายๆ โรงงานรวมตัวกันฟ้อง และย้ายไปใช้โมเดม 4G ของ Intel

แต่หลังจากโลกเข้าสู่ยุค 5G ทาง Apple เองก็พยายามจะผลักดันให้ Intel พัฒนาโมเดมให้สำเร็จ แต่ก็ไม่ถึงฝั่งฝัน ทำให้ Apple ต้องยอมกลืนน้ำลายยกเลิกการฟ้องร้องทั้งหมด และจ่ายเงินชดเชยให้ Qualcomm เพื่อยุติคดี และทำการเซ็นต์สัญญาใช้งานโมเดม 5G แบบ 4+2 ปี (ผูกมัด 4 ปี และอาจจะเพิ่มอีก 2 ปี ถ้าหากไม่สามารถพัฒนาเองได้ทัน)

แน่นอนว่า Apple เองก็ต้องการลดการพึ่งพา Qualcomm ที่ก่อนหน้านี้เกลียดกันมาก จึงทำการซื้อแผนกพัฒนาโมเดมไร้สายของ Intel มาเพื่อสร้างโมเดม 5G เป็นของตัวเองในปี 2019 และคาดว่าโมเดม 5G ที่พัฒนาเองนี้จะพร้อมใช้ใน iPhone รุ่นที่วางจำหน่ายปี 2023

สำนักข่าว Nikkei รายงานว่าปัจจุบันในสำนักงานใหญ่ของ Apple เองมีวิศวกรของ TSMC หลายร้อยคนทำงานร่วมกันกับวิศวกร Apple อย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาโมเดม 5G ให้สำเร็จภายในปี 2023 ครับ

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save