News & Update

Apple เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ไอโฟนยอดขายตกต่ำขณะที่ธุรกิจบริการเติบโตก้าวกระโดด

iPhone XR iPhone XS iPhone XS Max

Apple เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุดแล้ว โดยรายได้จากการขายมือถือลดลงจากปีก่อนหน้า $59,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลือเพียง $51,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือลดไปราวๆ 15%

Apple เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุดแล้ว โดยครั้งนี้จะไม่มีการเผยว่าขาย iPhone ได้กี่เครื่อง รายได้จากการขายมือถือลดลงจากปีก่อนหน้า $59,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลือเพียง $51,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือลดไปราวๆ 15%

Apple Music

แม้จะไม่บอกว่าขายมือถือได้กี่เครื่อง แต่ Apple ก็เผยว่าในตอนนี้มีอุปกรณ์ที่เป็น iOS ใช้งานอยู่ทั่วโลกราวๆ 1,400 ล้านเครื่อง (นับรวมทุกประเภทตั้งแต่ iPod touch, iPad, iPhone) สิ่งที่น่าสนใจคือยอดขาย iPad เติบโตขึ้น 17% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และ Apple Watch / HomePod ขายดีไม่น้อย ส่วนรายได้จากภาคธุรกิจบริการเติบโตขึ้น ทำรายได้ไตรมาสล่าสุด $10,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เติบโต 19%) ทาง Apple ประเมินว่าปีหน้าธุรกิจการให้บริการจะทำรายได้ทั้งสิ้น $50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยธุรกิจบริการหลักๆ ก็คือ Apple Pay, App Store, Apple Music, AppleCare, iTunes

ภาพรวมแล้วไตรมาสล่าสุดแอปเปิลทำรายได้ทั้งสิ้น $84,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ว่าตอนแรกจะทำได้ $89,000 – 93,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แน่นอนว่าข่าวนี้ส่งผลให้หุ้นของแอปเปิลร่วงราวๆ 10%  กำไรไตรมาสนี้อยู่ที่ $19,960 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ต่ำกว่าปีที่แล้วที่ทำไว้ $20,070 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือแม้ว่าสหรัฐกับจีนจะมีปัญหาสงครามการค้า และเกิดค่านิยมรักชาติแอนตี้แอปเปิลในประเทศจีน แต่แอปเปิลก็ยังคงทำรายได้จากประเทศจีนในไตรมาสล่าสุดมากถึง $13,170 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 27% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดย Tim Cook ระบุว่าสาเหตุหลักที่รายได้ลดลงเพราะค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา อัตราแลกเปลี่ยนส่งผลให้ iPhone ในประเทศจีนแพงขึ้นไปโดยปริยาย รวมไปถึงโครงการเปลี่ยนแบตเตอรีที่ราคาถูกกว่าเดิมส่งผลให้คนใช้รุ่นเก่าต่อ

สำหรับไตรมาสหน้าแอปเปิลประเมินว่ารายได้จะลดลงไปอีก โดยน่าจะมีรายรับที่ $55,000 – $59,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save