News & Update

Apple ก้าวสู่ขั้นถัดไปของการพัฒนาโมเดม 5G เตรียมหยุดใช้ของ Qualcomm

5G Header

Bloomberg รายงานว่า Apple เข้าสู่กระบวนการพัฒนาชิปโมเดม 5G เฟสแรกแล้ว ถือเป็นก้าวแรกที่จะลดการพึ่งพิง Qualcomm ในแง่ของโมเดม 5G

Snapdragon X50

Apple พัฒนาชิปประมวลผลใช้งานเองมานานแล้ว โดยหลังๆ สามารถพัฒนาชิปที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเจ้าอื่นๆ ในตลาดได้ แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องโมเดมที่ยังไม่สามารถทำเองได้ โดยหลังจากมีปัญหากับ Qualcomm ก็หันไปใช้ชิปของ Intel ตลอดช่วง 2 – 3  ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ดีเท่า และพอเตรียมเข้าสู่ยุค 5G ทาง Intel ไม่สามารถพัฒนาโมเดมเองได้ทัน ทำให้สุดท้าย Apple ต้องกลับไปคืนดีกับ Qualcomm และถอนฟ้องทั้งหมด เพื่อซื้อโมเดม 5G มาใช้ใน iPhone 12

Intel moving 5G to Mediatek

แผนการพัฒนาโมเดมเองเริ่มต้นตั้งแต่สองปีก่อน เมื่อ Apple ซื้อแผนกธุรกิจชิปโมเดมจาก Intel เพื่อนำมาพัฒนาโมเดมต่อเอง แต่ระหว่างนี้จะใช้ชิป Qualcomm เพื่อการันตีคุณภาพไปก่อนจนกว่าจะสามารถพัฒนาใช้งานเองได้แล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็นของตัวเอง

กระบวนการพัฒนาเฟสแรกนี้ถือว่ายังอยู่ห่างไกลจากการนำมาใช้จริง แผนเดิมของ Apple คือจะใช้ชิปโมเดม Qualcomm ไปอีกอย่างน้อย 4 ปี และถ้าไม่สามารถพัฒนาชิปเองได้ทันก็จะใช้ไปอีก 2 ปี และคาดว่าภายใน 6 ปีน่าจะพัฒนาโมเดม 5G เพื่อใช้เองเสร็จแล้ว

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save