News & Update

ใกล้ปล่อยอัพเดทตัวจริงแล้ว! Apple ปล่อยอัพเดทเบต้าบนทุกแพลตฟอร์ม

iOS 14

Apple ออกอัพเดท Beta เวอร์ชันที่ 6 สำหรับทุกแพลตฟอร์ม เหนือความคาดหมายของหลายฝ่ายที่เก็งว่ารอบนี้อัพเดทน่าจะเป็น Release Candidate แล้ว โดยระยะพัฒนาที่ยาวนานขึ้นนี้แลกกับการที่มีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมาในระบบปฏิบัติการบางตัว

macOS Big Sur 11.3 Beta 6

อัพเดท macOS 11.3 Beta 6 นี้มีการปรับแต่งการทำงานเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็น Reminders ที่มีการ sort ใหม่ และเซ็ตให้ HomePods เป็นลำโพงสเตอริโอได้ โดยรวมแล้วแทบไม่มีการเพิ่มเติมใหม่จากเบต้าตัวก่อนหน้า คาดว่าอัพเดทหลังจากนี้ถ้าหากไม่เป็น RC ก็น่าจะเป็นเพียงการแก้ไขบั๊กเท่านั้น

ผู้ใช้งานที่กดเข้าร่วมทดสอบสามารถกดอัพเดทได้ที่ System Preferences > Software Update

iOS 14.5 Beta 6

เรื่องที่เหนือความคาดหมายก็คือ iOS 14.5 Beta 6 / iPadOS 14.5 Beta 6 มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเสียง Siri ใหม่อีกสองเสียง และบังคับให้ผู้ใช้งานเลือกว่าจะใช้เสียงใดเป็นหลัก (ไม่มีค่า Default อัตโนมัติที่เดิมเป็นเสียงผู้หญิงแล้ว ผู้ใช้งานต้องเลือกเสียงเมื่อเรียกใช้งานครั้งแรกหลังจากอัพเดท) และตัวปรับปรุงการทำงานของแบตเตอรี

iOS 14.5 Beta 6 Siri Voice option

Apple อธิบายว่าการเปลี่ยนแปงครั้งนี้เป็นการสะท้อนตัวตนของบริษัทที่สนับสนุนความหลากหลายทางอัตลักษณ์ เสียงใหม่นั้นเป็นผลงานที่ผ่าน Neural Text to Speech Engine ที่พัฒนาโดย Apple ทำให้ฟังดูเหมือนเสียงมนุษย์จริงๆ มากกว่าจะเป็นเสียงสังเคราะห์ โดยระยะแรกนี้จะรองรับเฉพาะภาษาอังกฤษก่อน ส่วนภาษาอื่นๆ ได้แก่ไอร์แลนด์ รัสเซีย และอิตาลีจะได้รับการปรับปรุงเสียงเดิมให้ดียิ่งขึ้น

iPhone Battery calibration

อีกอย่างที่มีความเปลี่ยนแปลงในอัพเดทนี้คือ Battery Calibration โดยจะช่วยให้ผู้ที่ใช้ iPhone มาระยะหนึ่งและแบตเตอรีเริ่มเสื่อมแล้วสามารถรายงานผลได้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาที่เหลือก่อนแบตเตอรีหมด หรือความจุไฟสูงสุดที่แบตเตอรีจะทำได้ แต่ใช้งานได้เฉพาะมือถือซีรีส์ iPhone 11 ขึ้นไป โดยไม่มีเหตุผลอธิบายว่าทำไมรุ่นเก่ากว่านั้นจึงไม่สามารถใช้งานได้

ทาง Apple อธิบายว่าการปรับ Calibration จะเกิดขึ้นระหว่างการชาร์จไฟ และใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อเก็บข้อมูล และทำการปรับปรุงให้ถูกต้อง เมื่อข้อมูลใหม่พร้อมแล้วในหน้า Setting จะแสดงข้อมูลอย่างความจุไฟสูงสุด และความสามารถในการใช้งานใหม่ให้ถูกต้องตรงตามแบตเตอรีที่อยู่ในเครื่อง

watchOS 7.4 Beta 6

watchOS 7.4 Beta 6 ไม่มีฟีเจอร์ใหม่ประกาศออกมาครับ คาดว่าครั้งหน้าน่าจะออกอัพเดทเป็น RC (release candidate) ฟีเจอร์ประจำเวอร์ชันคือการปลดล็อกมือถือด้วย Apple Watch แทนการสแกนใบหน้า และ AirPlay ที่จะส่งข้อมูลจาก Apple Fitness+ ไปยัง Apple TV โดยไม่ต้องพึ่งไอโฟน

Apple TV

tvOS 14.5 Beta 6 ได้รับอัพเดทรอบนี้เพียงเครื่องเดียว ขณะที่ HomePod 14.5 Beta 6 ไม่ได้ออกอัพเดทมาด้วย เหตุผลอาจจะเป็นเพราะว่าเวอร์ชันใหม่นี้มีข้อมูลของรีโมท Apple TV ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ (HomePod ไม่มีรีโมท จึงไม่ต้องอัพเดท)

แน่นอนว่าอัพเดทเวอร์ชันนี้จะบังคับให้ผู้ใช้งานเลือกเสียง Siri หลังจากติดตั้งอัพเดท และมีเสียงใหม่เพิ่มมาอีกสองเสียง เช่นเดียวกับ iOS 14.5 Beta 6

ในโค้ดของ tvOS 14.5 Beta 6 ระบุว่ารีโมทใหม่จะมีปุ่ม Center (ไม่มีภาพประกอบ) ชี้ให้เห็นว่า Apple TV รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวจะมีรีโมทที่หน้าตาไม่เหมือนเดิม ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะว่า Apple TV รุ่นล่าสุดนั้นเปิดตัวในปี 2017 ซึ่งเป็นเวลา 3 ปีมาแล้ว จึงเป็นช่วงที่ Apple น่าจะเปิดตัวรุ่นใหม่เสียที

ที่มา – 9to5Mac (1), (2), (3), (4), (5), (6), (7)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save