News & Update

Apple จำใจยอมให้วิศวกรนำอุปกรณ์ต้นแบบกลับบ้านได้เป็นครั้งแรก เพื่อให้ทำงานจากที่บ้านหลังจากสหรัฐประกาศล็อกดาวน์

Apple Liam Robot

ตลอดเวลา 40 ปีที่ผ่านมาของบริษัท Apple พนักงานจำนวนน้อยมากที่จะได้นำของที่ยังไม่เปิดตัวออกจากสำนักงาน และของที่จะนำออกไปได้จะเป็นของที่ใกล้เสร็จมากแล้ว

ตลอดเวลา 40 ปีที่ผ่านมาของบริษัท Apple พนักงานจำนวนน้อยมากที่จะได้นำของที่ยังไม่เปิดตัวออกจากสำนักงาน และของที่จะนำออกไปได้จะเป็นของที่ใกล้เสร็จมากแล้วเท่านั้นด้วย

Apple iPhone X iFixit teardown

สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทต้นแบบ (Prototype) นั้นแทบจะไม่เคยหลุดออกมา เนื่องจากพนักงานไม่ว่าใครก็ห้ามนำกลับบ้านทั้งนั้น และต้องไว้ที่ออฟฟิศเท่านั้น รวมไปถึงผู้ที่มีส่วนร่วมในโปรเจคต์ก็ห้ามเล่าให้ใครฟัง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงานที่ Apple ด้วยกัน

อย่างไรก็ตามหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัส Corona สายพันธ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดหนักในสหรัฐอเมริกา และสั่ง Lock Down ประชาชนห้ามออกข้างนอก (รวมไปถึงรัฐแคลิฟอร์เนียที่ประกาศแบบเดียวกัน) ทำให้ Apple ต้องยอมให้พนักงานนำอุปกรณ์ต้นแบบที่พัฒนาอยู่กลับบ้านไปทำต่อ แม้จะผิดไปจากนโยบายรักษาความลับเดิมที่ห้ามนำกลับไม่ว่ากรณีใดๆ

แหล่งข่าวจาก Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังพัฒนาลำโพง HomePod, Apple TV, MacBook Pro, iPad รุ่นราคาไม่แพง, iMac และ Apple Watch สำหรับวางจำหน่ายปีนี้ รวมไปถึง iPhone รุ่นที่จะรองรับ 5G และขายปีนี้ด้วย

แม้จะฟังดูเป็นเรื่องที่น่าสนใจดี แต่พนักงาน แอปเปิ้ลไม่ว่าจะแผนกฮาร์ดแวร์, ซอฟท์แวร์ รวมไปถึงดีไซน์เนอร์ก็เริ่มบ่นๆ กันบ้างแล้วว่าการทำงานที่บ้านไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด นอกจากสิ่งรอบตัวที่ทำให้โฟกัสกับงานไม่ได้แล้ว พฤติกรรมการทำงานภายในองค์กรของ แอปเปิ้ล ที่มักจะจับพนักงานทั้งแผนกมาร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็เป็นสิ่งที่ทำออนไลน์ได้ไม่ดีเท่าแบบที่ทำตามปกติ

อย่างไรก็ตามพนักงานคนไหนที่จะนำอุปกรณ์ต้นแบบกลับบ้านไปพัฒนาต่อยังต้องได้รับอนุญาตจากรองประธานของฝั่งนั้นๆ เสียก่อน ส่วนซอฟท์แวร์เช่น iOS 14 นั้นจะต้องได้รับอนุญาตจากตำแหน่งสูงสุดของแผนกดังกล่าว โดยของที่เป็นความลับจะต้องถูกเก็บซ่อนอย่างดีตอนที่ไม่ใช้ด้วย

ที่มา – The Verge, Bloomberg

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save