News & Update

Google มีแผนพัฒนาให้มือถือรุ่นใดก็ได้ทดสอบระบบปฏิบัติการ Android Q เวอร์ชันพรีวิว ไม่จำเป็นต้องเป็น Pixel

Google เผยข้อมูลในงาน Android Developer Summit ว่า Android Q Developer Preview อาจจะเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปร่วมทดสอบได้ ไม่ต้องเป็น Pixel หรือรุ่นดังเท่านั้น

Google อัพเดทข้อมูลน่าสนใจในงาน Android Developer Summit ว่าระบบปฏิบัติการเวอร์ชันถัดไป Android Q อาจจะเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปร่วมทดสอบได้ เพียงแค่มือถือรองรับ Project Treble และไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นรุ่นดังเหมือนปีนี้

Android Q

ปัญหาในกระบวนการทดสอบ Beta ก็คือผู้ผลิตมือถือยี่ห้อนั้นๆ ต้องเข้าร่วมโครงการกับ Google และปล่อยอัพเดทให้กับผู้ใช้งาน (เช่น OnePlus, Vivo, OPPO, Essential, Nokia, Huawei) และจำกัดเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่จะได้รับอัพเดท ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เนื่องจากระบบปฏิบัติการยังไม่สมบูรณ์ การจะปล่อยอัพเดทให้หลายๆ รุ่นเป็นการเปลืองทีมงานและวิศวกรโดยใช่เหตุ รออัพเดทตัวจริงรวดเดียวไปเลยดีกว่า

แต่ Google ไม่คิดเช่นนั้น โดย Hung-ying Tyan วิศวกรของทีม Project Treble เผยว่าในปีหน้ามือถือที่มี Project Treble (มือถือที่ตอนขายเป็น Android 8.0 หรือสูงกว่า) จะสามารถเข้าร่วมทดสอบได้ด้วย GSI

GSI หรือ Generic System Images ระบบปฏิบัติการโล้นๆ ของ Android ที่ส่งไปยัง AOSP (โครงการโอเพ่นซอร์สของ Android) ใช้เพื่อทดสอบว่ามือถือเครื่องนั้นๆ สามารถบูทเข้าระบบปฏิบัติการได้หรือไม่ และเนื่องจาก Project Treble ได้ย้ายไดร์เวอร์ของมือถือออกไปนอกระบบปฏิบัติการแล้ว (ย้ายไปอยู่ในพาร์ติชันอื่นของ Bootloader) ทำให้มือถือที่รองรับ Project Treble ไม่มีเหตุผลที่จะบูตไม่ติดเลย

และไหนๆ ก็สามารถบูตติดแน่ๆ (แค่ฟีเจอร์อาจจะไม่ครบ และพบกับบั๊กของระบบปฏิบัติการ) ทาง Google ก็พิจารณาว่าปีหน้าอาจจะเปิดให้คนทั่วไปทดสอบ Android Q Beta โดยไม่ต้องแฟลชระบบปฏิบัติการก็เป็นได้ แต่ก็อาจจะต้องเล่นท่ายากเพื่อบูทเข้า GSI ให้ได้ซึ่งตอนนี้ทีมงานยังพัฒนาระบบกันอยู่ เป้าหมายคือให้มีคนเข้ามาทดสอบให้มากขึ้น ทีมงานจะได้รับผลตอบรับจากซอฟท์แวร์ว่าควรจะแก้ไขอะไรบ้างในอัพเดทถัดไป

ถ้าปีหน้า Google ยังคงดำเนินการตามปฏิทินเดิม เราน่าจะได้ยินข่าวเรื่องทดสอบ Android Q กันราวๆ มีนาคมเป็นต้นไปล่ะครับ แล้ว Google จะทำให้เราๆ ได้ลองเล่น Android Q โดยไม่ต้องเป็นรุ่นเด่น รุ่นดังหรือไม่ มาติดตามกันครับ

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save