News & Update

รับชมวิดีโอการทำงานของ Nearby Sharing ฟีเจอร์ส่งไฟล์ไปยังมือถือเครื่องอื่นที่เข้ามาแทน Android Beam

Google ประกาศว่า Android 10 จะไม่มีฟีเจอร์ Android Beam แล้วแต่ก็มีข่าวมาเรื่อยๆ ว่าจะมีฟีเจอร์ที่เข้ามาแทน ล่าสุดระบบนี้ใช้ชื่อว่า Nearby Sharing

Google ประกาศมาตั้งแต่ปีที่แล้วว่า Android 10 จะไม่มีฟีเจอร์ Android Beam (ส่งข้อมูลผ่าน NFC) อีกต่อไป แต่ก็มีข่าวลือมาเรื่อยๆ ว่าจะมีฟีเจอร์ที่เข้ามาทดแทนการส่งไฟล์ดังกล่าว ล่าสุดระบบนี้ใช้ชื่อว่า Nearby Sharing

Android Fast Share

ก่อนหน้านี้มีภาพหลุดฟีเจอร์ที่มีลักษณะการทำงานประเภทเดียวกับ Air Drop ของ Apple โดยตอนนั้นสกรีนช็อตที่หลุดออกมาใช้ชื่อว่า Fast Share แต่หลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง และใช้ชื่อว่า Nearby Sharing แทน แล้วข่าวก็เงียบหายไปหลายเดือน

Android Nearby Sharing

ล่าสุดมีวิดิโอจาก XDA-Developer ถึงการใช้งานฟีเจอร์นี้บนมือถือซีรีส์ Pixel ของ Google

ฟีเจอร์นี้ยังไม่เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ (ทำให้เกิดคำถามว่าในวิดิโอนี้ไปเปิดการใช้งานมาได้ยังไง) โดยมือถือในวิดิโอที่เห็นคือ Pixel 2XL และ Pixel 4 เมื่อทั้งคู่เปิดใช้งานแล้วจะมองหามือถือผ่าน Bluetooth และสามารถส่งไฟล์ผ่าน WiFi ได้ ทำให้มีความเร็วในการถ่ายโอนที่สูงกว่า Android Beam ในอดีต ที่เชื่อมต่อผ่าน NFC และส่งข้อมูลด้วย Bluetooth

ในวิดิโอเราจะเห็นว่าไฟล์ขนาดเล็กอย่างรูปภาพนั้นส่งได้อย่างไม่มีปัญหา แต่พอเป็นไฟล์วิดิโอที่มีขนาดใหญ่กลับไม่ประสบความสำเร็จในการถ่ายโอนไฟล์ ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่า Nearby Sharing ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา และน่าจะมีบั๊กอีกจำนวนมากที่รอการแก้ไข

สำหรับคำถามที่ทุกคนอยากรู้อย่าง “เมื่อไหร่จะได้ใช้งาน?” ณ ตอนนี้คำตอบคือยังไม่มีใครทราบแน่ชัด เนื่องจากฟีเจอร์ฝังอยู่ใน Play Services ทำให้สามารถเปิดใช้งานเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ปัญหาคือกระบวนการพัฒนายังไม่สมบูรณ์ โดยในวิดิโอมีการพูดถึงผู้ใช้งานรายอื่นที่ใช้งานบน OnePlus 7T Pro ได้ด้วย แปลว่าไม่ได้จำกัดที่ตัวเครื่อง แต่อยู่ที่การเปิดให้ใช้งานจากฝั่ง Google นั่นเอง

ที่มา – 9to5Google

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save