News & Update

Android M เปิดตัวแล้ว มาพร้อม 6 ฟีเจอร์ใหม่, เปิดให้ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นพรีวิวแล้ววันนี้

ที่งาน Google I/O เมื่อคืนนี้ที่ผ่านมา Google ประกาศเปิดตัว Android เวอร์ชั่นล่าสุด ‘Android M’ (ตอนนี้ยังไม่มีชื่อเรียกเวอร์ชั่นแบบเป็นทางการออกมา เหมือนกับ L (Lollipop) ในช่วงแรกครับ) และเวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ Google บอกว่าจะโฟกัสในด้านของการปรับปรุงฟีเจอร์เดิมให้ดีขึ้นและมีคุณภาพ และนอกจากนี้ยังเน้นการแก้บั๊กมากกว่า 1,000 ตัว

ที่งาน Google I/O เมื่อคืนนี้ที่ผ่านมา Google ประกาศเปิดตัว Android เวอร์ชั่นล่าสุด ‘Android M’ (ตอนนี้ยังไม่มีชื่อเรียกเวอร์ชั่นแบบเป็นทางการออกมา เหมือนกับ L (Lollipop) ในช่วงแรกครับ) และเวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ Google บอกว่าจะโฟกัสในด้านของการปรับปรุงฟีเจอร์เดิมให้ดีขึ้นและมีคุณภาพ และนอกจากนี้ยังเน้นการแก้บั๊กมากกว่า 1,000 ตัว

และเนื่องจาก Android M นี้ (คาดว่าจะเป็น) Android ในเวอร์ชั่น 6 เพราะฉะนั้นเราจึงมี 6 ฟีเจอร์เด๋นของ Android M มาให้ดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง ดังนี้

Permissions manager

ANdroidM-permissions

นี่คือฟีเจอร์ใหญ่ฟีเจอร์แรกของ Android M ซึ่งว่าด้วยเรื่องของการจัดการ Permission (สิทธิ) โดยละเอียด (ฟีเจอร์นี้ใกล้เคียงกับ iOS) โดย Permission บน Android M นี้จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถจัดการเปิดปิดสิทธิได้อย่างอิสระ โดยเข้าไปเลือกปิดสิทธิแต่ละอย่างได้ และขอสิทธิทุกครั้งที่เรียกใ้ช้งานแอพเป็นครั้งแรก 

Android Pay

image-Android-Pay-1024x562

Android M มาพร้อมกับฟีเจอร์การจ่ายเงินที่เรียกว่า ‘Android Pay’ สามารถใช้งานได้ทันทีกับมือถือ android ที่มี NFC และสนับสนุนกับเครื่องจ่ายเงินแบบ POS โดย Android Pay นี้สามารถใช้งานได้กับบัตรเครดิตรายใหญ่ที่ Google ไปทำสัญญาด้วยแล้วทั้งหมด 4 รายคือ Visa, Mastercard, AMEX และ Discover

Doze

doze

ฟีเจอร์ใหม่ที่ Google เปิดตัวมาเพื่อเน้นในเรื่องของการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่โดยเฉพาะ โดย Doze State นี้จะเข้ามามีส่วนร่วมเวลาที่มือถือ android สแตนด์บาย หรือเป็นสภาวะที่เราปล่อยมือถือไว้นิ่งๆ (เช่นเดินไปชงกาแฟ หรือไปเข้าห้องน้ำ เป็นต้น) ระบบ Android M ก็จะทำการหยุดพักแอพที่รันอยู่ใน background ทั้งหมด เพื่อให้แบตเตอรี่อยู่ได้ยาวนานขึ้น โดย Google บอกว่าจะทำให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้มากกว่าปกติถึง 2 เท่า

สนับสนุนระบบสแกนลายนิ้วมือมาในระบบ (Fingerprint scanner)

ระบบปฏิบัติการ Android M สนับสนุนฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint) มาตั้งแต่ต้น และเปิดให้แอพต่างๆสามารถเข้าถึงฟีเจอร์การใช้งานสแกนลายนิ้วมือ เช่นการตั้งพาสเวิร์ดและพินโค้ด และแน่นอนว่าใช้งานร่วมกันกับการจ่ายเงินบน Android Pay ได้ด้วย

Direct Share

direct share

Google ปรับปรุงในเรื่องของการแชร์บน Android M โดยปรับปรุงหน้าแชร์แบบใหม่ และสามารถแชร์คอนเทนต์บนมือถือเราไปหาเพื่อนของเราได้โดยตรง 

Volume Control ใช้งานง่ายขึ้น Silent Mode กลับมาแล้ว

volume control

Google เคยปรับปรุง volume controls ขนานใหญ่มาแล้วใน Android Lollipop และการปรับปรุงครั้งนั้นได้ทำให้ปุ่ม silent mode หายไป ล่าสุดใน Android M นี้ Google ได้นำ Silent Mode กลับมา และแผงควบคุมเสียงบน Android M ก็ช่วยให้สามารถควบคุมเสียงในส่วนต่างๆได้ง่ายขึ้น ทั้งเสียงริงโทน, เสียงมีเดีย และเสียงนาฬิกาปลุก

เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว!

Android M Developer Preview เปิดให้นักพัฒนาดาวน์โหลดมาใช้งานแล้วบนอุปกรณ์ Nexus ทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกันคือ Nexus 5, Nexus 6, Nexus 9 และ Nexus Player ดาวน์โหลดได้ ที่นี่ 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save