Games

Denuvo DRM เตรียมลงแพลตฟอร์ม Android ในชื่อ Mobile Game Protection

ใครที่เล่นเกมส์บน PC อาจจะเคยได้ยินชื่อ Denuvo มาบ้างในฐานะ DRM วันนี้ Irdeto บริษัทแม่ของ Denuvo เผยว่าจะนำระบบมาให้ใช้งานบน Android ในเร็วๆ นี้

ใครที่เล่นเกมส์บน PC อาจจะเคยได้ยินชื่อ Denuvo มาบ้างในฐานะ DRM (ตัวป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์) ในงาน Gamescom 2019 ทาง Irdeto บริษัทแม่ของ Denuvo เผยว่าจะนำระบบมาให้ใช้งานบน Android ในเร็วๆ นี้

Denuvo by Irdeto Header

เป้าหมายของ DRM สำหรับ Android มีทั้งการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เกมส์ และคุ้มครองระบบจากผู้ที่มีเจตนาแก้ไขข้อมูลเพื่อโกงเกมส์ โดย DRM ของมือถือจะใช้ชื่อเรียกว่า Mobile Game Protection 

-Denuvo

ทาง Irdeto ระบุว่า DRM นี้สามารถนำไปใช้กับเกมส์ได้แทบทุกเกมส์ในทันที ไม่ต้องทำการแก้ไขที่ระดับโค้ดเลย และทำงานไดตลอดเวลา โดยกลุ่มนักพัฒนาที่น่าจะนำไปใช้ก็คือทีมที่ทำเกมส์ประเภท Freemium และ F2P ที่เกมส์ฟรีแต่หาเงินจากการขายไอเทมในเกมส์นั่นเอง ส่วนทีมพัฒนาเกมส์แบบเสียเงินก็สามารถนำไปใช้งานได้เช่นกัน (แต่ปัจจุบัน Android เองก็มี DRM ที่มีประสิทธิภาพหลายตัวเช่นกัน)

คำถามที่หลายคนน่าจะสงสัยก็คือแล้วจะทำให้ตัวเกมส์กินสเปคมากขึ้น ทำงานได้ช้าลงไหม เนื่องจากที่ผ่านๆ มาเกมส์บน PC ที่ใช้ Denuvo ขึ้นชื่อเรื่องประสิทธิภาพการทำงานที่ช้าลงอย่างเห็นได้ชัด (และหลังจากถูกแครกได้สำเร็จ ทีมพัฒนาจะถอด Denuvo ออก ประสิทธิภาพก็ทำงานได้เร็วขึ้นทันตาเห็น) ทาง Irdeto ก็ระบุว่า Mobile Game Protection จะไม่ส่งผลกระทบกับการทำงานของเกมส์ที่นำไปใช้

อันนี้ก็คงต้องรอดูกันอีกที เพราะสมัยเกมส์ PC ก็ว่าแบบนี้แหละ แต่พอใช้งานจริงประสิทธิภาพหายไปราวๆ 20% ตลอด!!

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save