News & Update

Fast Share นี่อาจจะเข้ามาแทนที่ Android Beam และท้าชน Apple AirDrop ก็เป็นได้

Google ประกาศมาพักใหญ่ๆ แล้วว่าจะยุติการพัฒนา Android Beam ใน Android Q เป็นต้นไป และวันนี้ก็มีข่าวระบบทดแทนที่ชื่อว่า Fast Share

Google ประกาศมาพักใหญ่ๆ แล้วว่าจะยุติการพัฒนา Android Beam ใน Android Q เป็นต้นไป (ข่าวเก่า) เนื่องจากปัจจุบันมีวิธีส่งไฟล์ที่ดีกว่า Android Beam ที่พัฒนาขึ้นในปี 2011 มาก และวันนี้ก็มีข่าวระบบทดแทนที่ชื่อว่า Fast Share

Android Fast Share

Android Beam นั้นเป็นการแพร์เครื่องสองเครื่องผ่าน NFC และทำการถ่ายโอนไฟล์ด้วย Bluetooth ที่มีความเร็วในการถ่ายโอนค่อนข้างต่ำ (และในยุคนี้เราส่งไฟล์ขนาดหลักสิบเม็กกะไบต์ หรือร้อยเม็กกะไบต์ ถ้าส่งผ่าน Bluetooth อาจจะต้องรอเป็นชั่วโมง) ขณะที่ฝั่ง Apple มี AirDrop ที่ทำงานบน WiFi และถ่ายโอนได้เร็วกว่ากันมาก 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Google จะไม่ได้ตั้งใจปล่อยให้ Android Beam หายไปโดยไม่มีฟีเจอร์ทดแทน เนื่องจาก 9to5Google พบว่ามีฟีเจอร์ชื่อ Fast Share ทำงานในลักษณะเดียวกัน ผู้ที่ใช้งานสามารถส่งไฟล์ ข้อความ ลิงค์ และข้อมูลอื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนกันได้ โดยยังคงแพร์กันผ่าน NFC และถ่ายโอนข้อมูลด้วย Bluetooth และ WiFi 

สำหรับการถ่ายโอนด้วยวิธีนี้รองรับสารพัดแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Android, Chromebook, Smartwatch รวมไปถึง iPhone อีกด้วย

ข่าวลือระบุว่า Fast Share จะเปิดตัวพร้อมกับ Android Q แต่จะเปิดให้ระบบปฏิบัติการเก่าๆ ใช้งานด้วยผ่านการอัพเดท Google Play Services ส่วนจะจริงแค่ไหนคงต้องรองานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Android Q อีกครั้งครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save