News & Update

Google เตรียมยุติ Android Beam ในเวอร์ชันหน้า เหตุไม่ค่อยมีคนใช้งาน

Android Beam เป็นฟีเจอร์ที่อยู่คู่ระบบปฏิบัติการ Android มาตั้งแต่สมัย Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) โดยอนุญาตให้ผู้ใช้งานแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างมือถือได้

Android Beam เป็นฟีเจอร์ที่อยู่คู่ระบบปฏิบัติการ Android มาตั้งแต่สมัย Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) โดยอนุญาตให้ผู้ใช้งานแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างมือถือสองเครื่องได้

Android Beam NFC (1)

ข้อมูลที่ส่งแลกระหว่างสองเครื่องนั้นมีได้ตั้งแต่รูปภาพ แอพ ลิงค์เว็บไซต์ และอื่นๆ อีกมากมาย แม้จะเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจ แต่มันกลับไม่เคยได้รับความนิยมจริงๆ เลยทำให้อนาคตของมันไม่ค่อยแน่นอนนัก

ในโค้ดชุดที่ส่งเข้ามาที่โครงการ AOSP (Android Open Source Project) นักพัฒนาบนเว็บ XDA Developers พบว่า API ของ Android Beam เข้าสู่ช่วง Deprecated หรือยุติการพัฒนาและเตรียมถอดออกแล้ว

คาดว่าเมื่อโค้ดชุดนี้ถูกปิดการใช้งานมือถือเก่าที่เคยใช้ฟีเจอร์นี้จะยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่มือถือใหม่ๆ ในอนาคตที่มาพร้อมกับ Android Q เป็นต้นไปจะไม่สามารถใช้งานได้ เพื่อทำให้การเปลี่ยนผ่านไม่ถูกต่อต้านจากผู้ใช้งานมากนัก

สำหรับ Android Beam เองนั้นหลังจากเปิดตัวใน Android 4.0 ก็ถูกนำไปเพิ่มเป็นแชร์ฟรีเจอร์ใน Android 5.0 Lollipop และรองรับการส่งไฟล์ทุกประเภท และมีไอคอนใหม่ใน Android 5.1 Lollipop แต่ตั้งแต่ตอนนั้นมาจนบัดนี้ก็ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงหน้าตา หรือฟีเจอร์การใช้งานอีกเลย

ยังไม่แน่ชัดนักว่าทำไม Google จึงตัดสินใจถอดฟีเจอร์นี้ออกจากกระบวนการพัฒนา แม้ว่าจะไม่มีการใช้งานเยอะมากนักแต่ก็ถือเป็นฟีเจอร์ที่ดี ควรจะมีเป็นกรณีฉุกเฉินในมือถือทุกเครื่อง งานนี้คงต้อรอดูว่า Google จะตอบรับกับกระแสหลังจากนี้ยังไง

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save