News & Update

[I/O2019] Android Beam ถูกถอดออกจากระบบปฏิบัติการ Android Q โดยสมบูรณ์แล้ว

คนที่ใช้ Android มาตั้งแต่ยุค Ice Cream Sandwich น่าจะเคยได้ยินชื่อ Android Beam กันมาบ้าง โดยในตอนนั้นมันคือเทคโนโลยีที่มือถือค้นหากันด้วย NFC

คนที่ใช้ Android มาตั้งแต่ยุค Ice Cream Sandwich น่าจะเคยได้ยินชื่อ Android Beam กันมาบ้าง โดยในตอนนั้นมันคือเทคโนโลยีที่มือถือค้นหากันด้วย NFC แล้วแลกเปลี่ยนไฟล์ผ่าน Bluetooth

Android Beam NFC (1)

อย่างไรก็ตามหลังจากผ่านมาหลายปี Google ก็ส่งสัญญาณชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าฟีเจอร์นี้จะถูกถอดออกสักวันหนึ่งเนื่องจากระยะหลังเรามีเทคโนโลยีและการเชื่อมต่อที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ล่าสุดใน Android Q Beta ฟีเจอร์ดังกล่าวก็ถูกถอดออกไปเรียบร้อยแล้ว

ทาง Android Police พบว่าฟีเจอร์ดังกล่าวไม่ได้เพิ่งจะถูกถอดใน Android Q Beta 3 แต่จริงๆ แล้วหายไปตั้งแต่ Android Q Beta 1 ตัวแรกแล้ว โดยจริงๆ แล้วถ้าหากไปค้นหาโค้ดในโครงการ AOSP ก็จะพบการเปลี่ยนแปลงโค้ดส่วนนี้ และในงาน Google I/O ตัวแทนของทีม Android ก็ประกาศชัดว่าฟีเจอร์นี้จะไม่กลับมาแล้ว

ถ้าหากใครยังใช้งานฟีเจอร์นี้อยู่คงต้องหาตัวแทนกันใหม่แล้วล่ะครับ ส่วน Samsung ที่มีฟีเจอร์ลักษณะเดียวกันที่ชื่อว่า S Beam ก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย (เนื่องจากใช้ Android Beam เป็นหลัก แต่เปลี่ยนจาก Bluetooth เป็น WiFi Direct แทน) ต้องคอยฟังกันอีกทีว่า Samsung จะถอดฟีเจอร์นี้ออกไปแบบเนียนๆ หรือจะหาทางแก้ไขเพื่อให้ยังใช้งานได้กันต่อไปครับ

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save