News & Update

Android 13 จะรองรับการใช้ไฟล์ฟอร์แมท exFAT แล้ว

Android 13 Header (1)

ระบบปฏิบัติการ Android 13 จะรองรับการเขียนข้อมูลลงในไดรฟ์ที่อยู่ในฟอร์แมท exFAT แล้ว หลังจากเป็นปัญหาเรื้อรังมาอย่างยาวนาน

Samsung Android USB OTG exFAT

เจ้าของ Pixel 6 ที่เข้าร่วมทดสอบ Android 13 Beta พบว่าระบบปฏิบัติการรุ่นเบต้านี้สามารถเขียนไฟล์ลงในไดรฟ์ที่ฟอร์แมทเป็น exFAT ได้เสียที หลังจากมีมือถือบางยี่ห้อเท่านั้นที่ทำได้มาอย่างยาวนาน

ฟอร์แมท exFAT เป็นฟอร์แมทประเภทใหม่ที่ต่อจาก FAT32 และเจ้าของก็คือ Microsoft นั่นเอง ย้อนกลับไปในปี 2006 บริษัท Microsoft พร้อมจะยื่นฟ้องใครก็ตามที่ทำให้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ นอกจาก Windows สามารถเขียนข้อมูลในไดรฟ์ที่ฟอร์แมทเป็น exFAT ได้ ทำให้แม้จะเป็นฟอร์แมทที่มีอายุนานมากแล้ว แต่กลับไม่ได้ใช้งานมากนัก เนื่องจากใช้งานได้เฉพาะบน Windows เท่านั้น

สำหรับแบรนด์มือถือบางยี่ห้อ (รวมไปถึงระบบปฏิบัติการอื่นๆ บางตัว) ที่สามารถเขียนไฟล์ลงในไดรฟ์ exFAT ได้นั้นสาเหตุก็เพราะว่าแบรนด์เหล่านั้นจ่ายเงินให้ Microsoft เพื่อสิทธิ์ในการใช้งาน (ที่จะไม่ถูกฟ้องตามหลัง) นั่นเอง

หลังจากอยู่ในวงการมาเป็นสิบปี Microsoft ก็ได้เปิดสเปค และการทำงานของ exFAT สู่สาธารณะในปี 2019 และสนับสนุนให้นำไปใช้งานในทุกๆ ที่ โดยบนฝั่ง Linux นั้น exFAT Driver ของ Samsung ถูกคัดเลือกโดยชุมชนไปใช้ใน Linux Kernel 5.7

ระบบใดๆ ก็ตามที่ใช้ Linux Kernel 5.7 ขึ้นไปจะสามารถอ่าน-เขียนไดรฟ์ที่เป็น exFAT ได้ แต่ทว่า Android นั้นยังคงใช้ Linux Kernel 5.4 มาอย่างยาวนาน ทำให้ไม่สามารถอ่านเขียนได้ จนกระทั่งปีที่แล้ว Android 12L เปลี่ยนเวอร์ชันเคอร์เนลมาเป็น Linux Kernel 5.10 ทำให้ในเชิงเทคนิคแล้วสามารถมองเห็นและใช้งานไดรฟ์ exFAT ได้

แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เนื่องจาก Android 12 ไม่มี Volume daemon (vold) ที่ใช้เชื่อมการทำงานกับ exFAT ทำให้แม้จะใช้ Kernel เวอร์ชันที่รองรับ exFAT แล้ว แต่ Android 12 ก็ยังไม่สามารถอ่านเขียนไฟล์ในฟอร์แมท exFAT ได้

ใน Android 13 ไลบรารี่ที่เกี่ยวข้องรองรับการทำงานอย่างเต็มรูปแบบ และมี Volume Daemon ที่พร้อม ทำให้สามารอ่าน-เขียนฟอร์แมท exFAT ได้จริงจังเสียที และคาดว่าหลังจาก Android 13 ส่งโค้ดเข้าไปยัง AOSP ในปีนี้ เราจะเห็นมือถือยี่ห้ออื่นๆ รองรับ exFAT กันอย่างถ้วนหน้าครับ

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save