News & Update

Android 12 จะบังคับให้แอพต้องใช้ระบบแชร์จาก Google เท่านั้น ไม่สามารถเขียนใช้เองได้อีก

Android 12 Header

ผู้ที่ใช้มือถือ Android อาจจะเคยเห็นว่าเวลากดแชร์ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือไฟล์ หลายครั้งหน้าตาตัวแชร์ไฟล์ไม่เหมือนกัน บางครั้งก็มีแอพแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น แต่ใน Android 12 เป็นต้นไปเราจะไม่เจอปัญหานี้อีก

Shopee Sharesheet screenshot

ระบบที่อนุญาตให้นักพัฒนาสร้างตัวแชร์ของตัวเอง (เช่นกำหนดว่าแชร์ไปที่ไหนได้บ้าง หรือห้ามแชร์ไปที่ไหนบ้าง) เรียกว่า Sharesheet โดยมันจะอนุญาตให้นักพัฒนากำหนดว่าจะสามารถแชร์ไปที่ใดได้บ้าง (อย่างในภาพด้านบนจะส่งไปได้แค่ WhatsApp, Instagram, Facebook, Messenger, Twitter, Line, Telegram) ทำให้แอพหลายๆ ตัวมีรูปแบบการแชร์ที่ไม่เหมือนกัน สร้างความสับสนให้กับผู้ใช้งานอย่างมาก

Android 12 Sharesheet Intent

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Google จึงปรับให้ Android 12 ไม่อนุญาตให้นักพัฒนาใช้ Sharesheet อีกต่อไป นักพัฒนาจะต้องใช้ Intent Share จาก Google เท่านั้น (ดูภาพประกอบที่สอง) ทำให้ไม่ว่าเราจะแชร์จากแอพใด ระบบจะมีหน้าตาที่เหมือนกันหมด ลดความสับสนให้ผู้ใช้งานว่าแชร์ไปไหนได้บ้าง ต้องทำยังไงถ้าแชร์ไม่ได้

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save