News & Update

Android เตรียมปรับระบบ รองรับการถ่ายไฟล์วิดิโอใหญ่กว่า 4GB ใน Android 11

เทคโนโลยีการถ่ายภาพนิ่ง และวิดิโอบนมือถือผ่านการพัฒนามาอย่างยาวนาน จากจุดเริ่มต้นที่เราอัดวิดิโอได้แค่ระดับ VGA เท่านั้น มาจนถึงปัจจุบันที่ระดับ 4K คมชัด

เทคโนโลยีการถ่ายภาพนิ่ง และวิดิโอบนมือถือผ่านการพัฒนามาอย่างยาวนาน จากจุดเริ่มต้นที่เราอัดวิดิโอได้แค่ระดับ VGA เท่านั้น มาจนถึงปัจจุบันที่ระดับ 4K คมชัด แต่มือถือ Android ทุกวันนี้มีข้อจำกัดอย่างหนึ่งก็คืออัดวิดิโอได้สูงสุดแค่ 4GB เท่านั้น

Android Taking photo Video

ถ้าหากใครเคยอัดวิดิโอยาวๆ บน Android ก็จะพบว่าเมื่อไฟล์มีขนาดเกิน 4GB ระบบจะขึ้นไฟล์ใหม่ให้ต่อจากวิดิโอเดิม สาเหตุก็เพราะว่าตัวเข้ารหัส mpeg4writer ที่ใช้นั้นยังทำงานอยู่บน 32-bit เท่านั้น สาเหตุก็เพราะตอนที่ Google ตัดสินใจเลือกใช้งาน mpeg4writer นั้นเรายังอยู่ในยุค 32-bit และมือถือยังถ่ายไฟล์ความละเอียดไม่ถึง Full HD ด้วยซ้ำไป คงไม่มีใครคิดว่าเราจะถ่ายวิดิโอกันขนาดเกิน 4GB ภายในไม่กี่ปี

XDA Developers ไปพบโค้ดชุดที่ส่งเข้ามายังโครงการ AOSP (Android Opensource Project) ระบุว่าเปลี่ยนตัวเข้ารหัสของ mpeg4writer จาก 32-bit เป็น 64-bit ผลการทดสอบเป็นที่น่าพึงพอใจเพราะ Google สามารถถ่ายวิดิโอต่อเนื่องจนขนาดไฟล์มีขนาด 32GB และอีกครั้งระบบถ่ายวิดิโอยาวจนเต็มความจุเครื่อง ทำให้ในอนาคตเราสามารถถ่ายวิดิโอบนมือถือ Android ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าไฟล์จะออกมาเป็นหลายๆ ไฟล์แบบในอดีต

ในอนาคตหลังจาก 5G ได้รับความนิยม ความละเอียดของวิดิโออาจจะเริ่มขยับไปเป็น 8K กันมากขึ้น และนั่นหมายถึงความจุที่ต้องใช้และขนาดไฟล์วิดิโออาจจะพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิมมากจน 4GB เป็นขนาดเพียงกระจิดริดไปเลยครับ

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save