News & Update

AMD เตรียมเปิด Ryzen C7 สำหรับสมาร์ทโฟนต่อกร Qualcomm และ MediaTek

คราวนี้เตรียมปล่อย AMD Ryzen C7 ชิพเซ็ตสำหรับโมบายล์แพลทฟอร์มที่ทาง AMD โม้ว่าแรงกว่าชิพเซ็ตที่มีอยู่ในท้องตลาดเกือบเท่าตัว

หลังจากที่สู้ศึก CPU กับ Intel มาหลายปี หลังๆ มานี้ก็ได้รับการตอบรับที่ดีด้วยหน่วยประมวลผลที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่า คราวนี้ถึงเวลาที่ AMD จะลงมาสู้ศึกในสมาร์ทโฟนที่มี Qualcomm และ MediaTek เป็นเจ้าตลาดบ้าง การเปิดตัวคราวนี้เตรียมปล่อย AMD Ryzen C7 ชิพเซ็ตสำหรับโมบายล์แพลทฟอร์มที่ทาง AMD โม้ว่าแรงกว่าชิพเซ็ตที่มีอยู่ในท้องตลาดเกือบเท่าตัว

AMD Ryzen C7 สำหรับ Mobile Platform ถูกสร้างขึ้นมาบนสถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร 64 บิท ทำงานบนพื้นฐาน ARM Cortex ที่มาพร้อมหน่วยประมวผล 8 แกน แบ่งออกเป็น 2 แกนทำงานบนพื้นฐานของ ARM Cortex X1 ด้วยความเร็วสูงถึง 3.0 GHz, 2 แกนทำงานบนพื้นฐานของ ARM Cortex A78 ด้วยความเร็ว 2.6 GHz ส่วนที่เหลือ 4 แกนทำงานบนพื้นฐาน ARM Cortex A55 ความเร็ว 2.0 GHz ใช้กับงานที่ไม่ต้องการความเร็วมากนัก

สำหรับหน่วยประมวลผล GPU ใช้ AMD Radeon RDNA Mobile ทำงานด้วย 4 แกนประมวลผลที่ความเร็ว 700 MHz ซึ่งตรงนี้ทาง AMD เคลมว่าเร็วกว่า Qualcomm Adreno 650 ถึง 45% และยังบอกอีกว่าเป็น GPU รุ่นแรกของโลกที่สามารถใช้ Hardware เร่งความเร็วในการคำนวนค่าแสงตกกระทบ หรือ Ray Tracing and Variable rate shading แบบ Real time ได้ ซึ่งจะทำให้ได้ภาพที่สมจริงมากยิ่งขึ้น

AMD Ryzem C7

ในด้านการเชื่อมต่อ Cellular ก็ยังรองรับเครือข่าย 5G ได้ 2 ซิมการ์ดด้วยชิพ MediaTek 5G UltraSave Modem พร้อมรองรับนหน่วยความจำแบบ LPDDR5 ที่ความเร็ว 2750 MHz รองรับ UFS 3.1 ส่วนในด้านการแสดงผลก็รองรับความละเอียดสูงถึง 2K แสดงสี 10 บิท หรือ 1 พันล้านสี อัตรารีเฟรชเรทสูงสุด 144 Hz, HDR10+ เชื่อมต่อ WiFi6 รองรับ Bluetooth 5.1, USB 3.1, USB-C, NFC, GPS Beidou, Galileo, GLONASS ครบครัน

ก็ต้องรอดูต่อไปว่าการลงมาสู้ในตลาดชิพเซ็ตสมาร์ทโฟนของ AMD จะทำได้ดีแค่ไหน อย่างที่เห็นเมื่อหลายปีก่อนที่ทาง Intel ก็ลงมาสู้ศึกเหมือนกัน แต่ก็ไปไม่รอด โดน Qualcomm และ MediaTek ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่แล้วต้อนเข้ามุมจนต้องพับเสื่อกลับบ้านแทบไม่ทัน ถือว่าไม่ง่ายสำหรับตลาดนี้

ที่มา : Gizmochina 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save