News & Update

Google, Apple, Amazon ร่วมการสร้างมาตรฐานกลางสำหรับบ้านอัจฉริยะ

สามยักษ์ใหญ่ผู้พัฒนาเลขาดิจิตอลอย่าง Amazon (Alexa), Google (Assistant), และ Apple (Siri) รวมตัวกันกำหนดมาตรฐานแพลตฟอร์มสำหรับบ้านอัจฉริยะ

สามยักษ์ใหญ่ผู้พัฒนาเลขาดิจิตอลอย่าง Amazon (Alexa), Google (Assistant), และ Apple (Siri) รวมตัวกันกำหนดมาตรฐานแพลตฟอร์มสำหรับบ้านอัจฉริยะ

Apple HomePod Amazon Alexa Google Home Mini

ปัจจุบันการทำบ้านอัจฉริยะผู้ใช้งานต้องเลือกข้างว่าจะใช้แพลตฟอร์มใด เนื่องจากส่วนใหญ่อุปกรณ์ที่เป็น IoT ยังไม่รองรับการใช้งานทุกค่าย (เช่นใช้งาน Google Assistant, Amazon Alexa ได้ แต่ไม่สามารถใช้งานกับ Apple HomeKit ได้) ถ้าหากเปลี่ยนมือถือหรือแพลตฟอร์มก็มีความเป็นไปได้ว่าจะไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมอีก

กลุ่มใหม่ที่จะกำหนดมาตรฐานนี้ใช้ชื่อว่า Connected Home Over IP ทีมที่บริหารและจัดการคือ Zigbee Alliance เป้าประสงค์ของโครงการนี้คือการทำให้อุปกรณ์ทั้งหมดใช้มาตรฐานเดียวกันในการพูดคุย สั่งงานผ่านเลขาดิจิตอล แม้จะเปลี่ยนแพลตฟอร์ม หรือย้ายไประบบอื่นก็สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม

สำหรับสมาชิก Zigbee Alliance ก็มีรายใหญ่ๆ หลายรายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น IKEA, Samsung SmartThings และ Signify (อดีต Philips Lightning) โดยมาตรฐานนี้ผู้ที่เข้าร่วมสามารถนำไปใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป้าหมายคือทำให้ทุกค่ายใช้เหมือนกันหมด ไม่ใช่การแสวงหาผลกำไร

ตอนนี้ยังไม่มีโร้ดแมป หรือกำหนดการณ์ออกมาว่าเราจะเห็นมาตรฐานกลางนี้เมื่อไหร่ และอุปกรณ์จะเริ่มสร้างขึ้นภายใต้ระบบนี้ และใช้งานข้ามข่ายได้ตลอดเวลาตอนไหน แต่ในอนาคตบ้านอัจฉริยะน่าจะเป็นอะไรที่สร้างง่ายกว่าตอนนี้มากแน่นอน

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save