News & Update

ภาพและข่าว เปิดฉากกิจกรรม AIS The Startup Weekends วันแรก

เอไอเอสเดินหน้าเปิดฉากกิจกรรม “AIS The Startup Weekends” มีนักพัฒนาและคนรุ่นใหม่กว่า 500 คน ตบเท้าเข้าประลองไอเดีย สร้างโมบายแอพพลิเคชั่นสุดคึกคัก เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา

 

เปิดฉาก AIS The Startup Weekends คึกคัก

คนรุ่นใหม่ตบเท้า แข่งสร้างโมบายแอพฯ กว่า 500 คน

โฉมหน้า Business Canvas 

เอไอเอสเดินหน้าเปิดฉากกิจกรรม “AIS The Startup Weekends” มีนักพัฒนาและคนรุ่นใหม่กว่า 500 คน ตบเท้าเข้าประลองไอเดีย สร้างโมบายแอพพลิเคชั่นสุดคึกคัก เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา ก่อนแบ่งกลุ่มเป็นทีมได้ Startup หน้าใหม่ จำนวน 116 ทีม ร่วมระดมสมอง ใช้เวลาตั้งแต่เช้าถึงค่ำ สร้างแผนธุรกิจพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น (Business Canvas) นำเสนอต่อคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ โดยจะประกาศผล 25 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเป็นทางการ ในวันพุธที่ 27 มี.ค. 2556 ทางเว็บไซต์www.ais.co.th/thestartup เพื่อมาร่วมแข่งขันพัฒนา Product Prototype ต่อไป ในวันที่ 30, 31 มี.ค. 2556

บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเวลา 9.00 น. ที่ Microsoft Auditorium ชั้น 38 อาคารซีอาร์ซี, ออลซีซั่นเพลส มีผู้เข้าแข่งขันทยอยมาลงทะเบียนร่วมงานอย่างเนืองแน่น ทำเอาสถานที่กว้างขวาง อบอุ่นขึ้นมาทันที มีทั้งแบบกอดคอกันมาเป็นกลุ่ม และแบบฉายเดี่ยว โดยเริ่มด้วยการให้แต่ละคน Identifyตัวเองว่าเป็นกลุ่มคนประเภทไหน Developer, Business หรือ Designer เพื่อเตรียมประกอบร่างสร้างเป็นทีม รวมจำนวนผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดกว่า 500 คน

เมื่อถึงเวลาคุณปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอล       เอไอเอส ในฐานะผู้บริหารโครงการ ขึ้นกล่าวต้อนรับเหล่าผู้แข่งขัน จากนั้น Mr. Gianugo Rabellino, Senior Director of Open Source Communities – Microsoft กล่าวถึงโอกาสการเติบโตของกลุ่ม Startup จบพิธีการเล็กน้อย

ต่อด้วยกิจกรรมสันทนาการละลายพฤติกรรม (Ice Breaking) ทำความรู้จักและสร้างความเป็นกันเอง ซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม คลายความเครียดให้กับทุกคนได้เป็นอย่างมาก จากนั้น ก็ให้ทุกคนได้จับกลุ่ม แบ่งทีมกันอย่างอิสระ ทีมละ 3-5 คน ด้วยกติกาง่ายๆ คือ ขอให้ภายในทีมมีคนที่มีทักษะทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วย Developer,Business และ Designer เพื่อเป็นผลดีในการช่วยกันเติมเต็มความสามารถในด้านต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน

หลังจากจัดแบ่งกลุ่ม ทำให้เราได้ Startup หน้าใหม่ รวมจำนวน 116 ทีมด้วยกัน จากนั้น ก็ให้เวลาในการระดมสมองและไอเดีย ช่วยกันสร้าง “แผนธุรกิจพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น” ของตัวเอง ออกแบบคอนเซ็ปท์ของผลิตภัณฑ์พร้อมจุดเด่น, ช่องทางการจัดจำหน่าย, กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย, โครงสร้างเงินลงทุน, แหล่งรายได้, วิธีการวัดผล ฯลฯ ในลักษณะของ Business Canvas หรือที่เรียกว่าแผนธุรกิจในหน้าเดียว จากนั้นก็ถึงช่วงปล่อยของ เปิดโอกาสให้ทั้ง 116 ทีม ทยอยเข้ามาพรีเซนต์กับคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการเก็บคะแนน และตัดสินทีมที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 25 ทีมต่อไป

ด้านคุณวรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง Managing Strategist จาก EGGidea Business Incubator หนึ่งในคณะกรรมการผู้จัดงาน กล่าวว่า “งานวันนี้คึกคักมากเลยครับ กลุ่มคนที่มาจะแบ่งได้ประมาณ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก กลุ่มที่เตรียมตัวมาดีมาก เตรียมสไลด์พรีเซนต์มาเป็นพิเศษ มีโปรไฟล์ทีมมาเสนอให้ดู ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มคนที่อยากรู้อยากลอง อาจจะไม่มีไอเดีย แต่มีฝีมือ และอยากทำ ก็มาหาเพื่อนใหม่ สร้างทีมใหม่ ลองทำกันดู สุดท้าย คือ กลุ่มนักศึกษาที่ต้องการหาประสบการณ์ใหม่ ทำให้ได้ผลงานที่หลากหลาย ทุกคนพยายามคิดสิ่งใหม่ๆ New Thingเลยก็มี หรือเป็นแอพฯ ที่เคยมีมาแล้ว แต่มีปรับเปลี่ยนต่อยอดก็มี

ทั้งนี้ คะแนนหลักๆ ที่เราวางไว้อย่างชัดเจน แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1. Business Model ทำเงินได้จริงหรือไม่, Team Relation การทำงานเป็นทีม ความสามารถส่วนบุคคล, Execution ไอเดียนำไป implement ได้ง่าย มีความเป็นไปได้ เป็นต้น

ซึ่งผมมองว่า Startup รุ่นใหม่มีไฟ มีความฝัน มี Passion ที่อยากจะทำ แต่อาจยังมีจุดอ่อนที่ต้องเรียนรู้และพัฒนา อย่างเช่น เรื่อง Marketing อาจจะยังตีโจทย์ไม่แตก ว่า Key Selling Point คืออะไร Target Segment คือใคร ทำยังไงให้ฝันที่วางไว้ มันสร้างได้จริง จับต้องได้ งานวันนี้ สิ่งที่ได้ประโยชน์มากๆ คือ ทำให้เราได้เห็นประสบการณ์ ความคิดของคนอื่นๆ คนไอเดียซ้ำกันก็เยอะ ดังนั้น Startup ต้องคิดเยอะ หัวใจอยู่ที่ “ไอเดีย” ที่ทำให้เราแตกต่าง ต้องไม่หยุดคิด” คุณวรวิสุทธิ์ทิ้งท้าย

ด้านคุณดำรงศักดิ์ กองมี CEO บริษัท Fineseat จำกัด ผู้เข้าร่วมแข่งขัน เปิดเผยว่า “ผมมางานนี้ เพราะอยากมาหาทีมงานเพิ่ม อยากมาเจอ Developer กับ Designer จริงๆ ผมมีบริษัทจดทะเบียนมาแล้ว 1 ปี ก็เป็นStartup หน้าใหม่ที่อยากได้เงินทุนพัฒนา และที่เข้ามาร่วมกิจกรรม AIS The Startup Weekends นี้ ก็หวังว่าเพื่อผลงานเข้าตาเอไอเอส จะจับโปรดักท์ไปปั้นสู่ตลาด ได้ทำธุรกิจด้วยกัน ซึ่งแอพฯ ของเราชื่อว่า “Fineseat” ให้บริการจองโต๊ะในร้านอาหาร คล้ายๆ Agoda มองว่าน่าจะไปได้สวยสำหรับเมืองไทย ซึ่งยังไม่มีแอพฯ มาตอบโจทย์ด้านนี้

ในฐานะ Startup ที่ต้องการการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ ซึ่งต้องขอบคุณเอไอเอสมากๆ ที่เปิดโอกาส และเปิดเวทีให้กับคนรุ่นใหม่ ได้นำเสนอไอเดียและสามารถให้ความช่วยเหลือพัฒนาโปรดักท์เราออกสู่ตลาดได้จริงๆ ที่สำคัญ งานนี้ ทำให้เราได้คอนเนคชั่น ได้เจอเพื่อนใหม่อีก 500 คน ได้เห็นไอเดียใหม่ๆ ของคนอื่น เป็นการสร้างสังคมการเรียนรู้ เพราะผมว่า ปัจจุบันคนมีไอเดียเยอะมาก แต่ไม่มีเวทีให้แสดงออก บ้านเรายังไม่ค่อยมีเวทีเทคโนโลยี มีแต่เวทีการแสดง ต้องขอบคุณเอไอเอสที่สร้างโอกาสแบบนี้ให้กับคนรุ่นใหม่ครับ”

ทั้งนี้ AIS The Startup Weekends จะประกาศผลทีมที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 25 ทีม ในวันพุธที่ 27 มี.ค. 2556 ทางเว็บไซต์ www.ais.co.th/thestartup เพื่อมาร่วมแข่งขันพัฒนา Product Prototype ต่อไป ในวันที่ 30, 31 มี.ค. 2556

 

กลัวปะ ขาโหด!

คุณวรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง

ช่วง Team Building

ช่วงลงทะเบียนแถวยาวเหยียด

ช่วยกันสร้างแผนธุรกิจ

ตั้งใจพรีเซนต์สุดพลัง

ตามหาเพื่อนร่วมทีมครับ

 

วันที่ 2

อบอุ่นท่ามกลาง Startup กว่า 500 คน

ทีมนี้ก็จัดเต็ม อาร์ตน่าดู นักศึกษาหน้าใสแท็กทีมกันมา บรรยากาศการ Audition Pitching บรรยากาศการ Audition Pitching2 ผู้บริหารเอไอเอสกล่าวต้อนรับ ระดมสมอง

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save