News & Update

AIS 5G รายแรกที่ยกระดับ 5G ประเทศไทยไปอีกขั้น ด้วยความเร็วถึงระดับ 4 Gbps

AIS 5G รายแรกที่ยกระดับ 5G ด้วยความเร็วถึงระดับ 4 กิกะบิทต่อวินาที พร้อมสนับสนุนการเดินหน้า ก้าวข้ามความท้าทาย สู่การฟื้นตัวของทุกภาคส่วน

 
AIS เดินหน้าพัฒนาขุมพลังโครงข่ายอัจฉริยะ 5G อย่างต่อเนื่อง หลังจากเริ่มเปิดให้บริการเป็นรายแรกตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2563 ด้วยการถือครองคลื่นความถี่มากที่สุด ครบที่สุด ทั้งย่านความถี่ต่ำ กลาง และสูง ครอบคลุมการใช้งานทุกรูปแบบ พร้อมเดินหน้ายกระดับศักยภาพของเครือข่ายด้วยเทคโนโลยีใหม่เพื่อประเทศ มาอย่างต่อเนื่องทั้ง 5G SA – VoNR – 5G CA ล่าสุดได้พัฒนาความเร็วของ “5G mm Wave” ได้ถึงระดับความเร็วที่ 4 กิกะบิทต่อวินาที รายแรกในไทย พร้อมส่งต่อประสบการณ์สู่ทุกภาคส่วน
 
 
นายวศิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS อธิบายว่า “เรายังเดินตามเป้าหมายในการดึงศักยภาพของเครือข่ายอัจฉริยะ AIS 5G ออกมาให้คนไทยได้สัมผัสถึงประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่าในทุกรูปแบบ โดยที่ผ่านมาแม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์ที่มีข้อจำกัดมากมาย แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการทำงานเพื่อยกระดับชีวิตคนไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลระดับโลก เราได้พัฒนา 5G NSA/ SA จากคลื่นความถี่ย่านกลาง 2600MHz ที่ AIS ได้เปิดให้บริการครั้งแรกในไทย ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน ทั้งด้านความเร็ว ความหน่วงต่ำ และได้ต่อยอดด้วยการเปิดใช้งาน VoNR หรือ “Voice over 5G New Radio” เป็นรายแรกของประเทศไทยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารด้วยเสียงคุณภาพสูงพร้อมความเร็วและแรงบนเครือข่าย 5G”
 
AIS 5G
 
เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้งานดียิ่งขึ้นเราได้นำย่านความถี่กลาง 2600 MHz และย่านความถี่ต่ำ 700 MHz มาผสมผสานพัฒนาเทคโนโลยี 5G CA เป็นครั้งแรกในโลก ที่สามารถขยายความสามารถในการรับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น 1.7 เท่า และในครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญที่เราจะนำพาวงการเทคโนโลยีไทยให้ก้าวทันการแข่งขันระดับสากล ด้วยความสำเร็จของการทดสอบเทคโนโลยี 5G mm Wave หรือ 5G Millimeter wave เป็นครั้งแรกในไทย ที่ได้พัฒนาบนย่านความถี่สูง 26MHz ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความเร็วกว่าทุกย่านความถี่
 
AIS 5G
 
โดย AIS ได้ทำการทดลองนำย่านความถี่สูง 26MHz มาพัฒนาเทคโนโลยี 5G mm Wave ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถให้ความเร็วสูงถึง 4 กิกะบิทต่อวินาที (ดาวน์โหลด) และความแรงในการส่งสัญญาณได้ไกลกว่า 5 กิโลเมตร ซึ่งทำให้สามารถตอบสนองรูปแบบความต้องการใช้งานที่หลากหลาย อาทิ Fix Wireless Access , ฯลฯ โดยพร้อมแล้วที่จะเปิดให้คนไทยได้สัมผัสการใช้งานบนดีไวซ์ที่รองรับเทคโนโลยี 5G mm Wave บน AIS 5G ทำให้วันนี้เอไอเอสคือ รายแรกและรายเดียวที่มุ่งมั่นสร้างนวัตกรรมเครือข่าย 5G บนทุกย่านความถี่อย่างต่อเนื่อง ตามพันธกิจที่ประกาศไว้ตั้งแต่การเข้าประมูลคลื่น
 
 
นายวศิษฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “จะเห็นว่า AIS เป็นผู้ให้บริการที่ได้นำคลื่นความถี่ที่มีในมือในทุกย่านมาพัฒนาเพื่อสนับสนุนการเติบโตของภาคธุรกิจในมิติต่างๆ รวมถึงสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้งานของผู้บริโภคชาวไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อว่าศักยภาพของเทคโนโลยีโครงข่าย AIS 5G จะเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศในภาพรวมที่วันนี้ต้องวางโครงสร้างพื้นฐานให้ครบในทุกด้าน ซึ่งได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป้าหมายในการเป็น Digital Life Service Provider ของ AIS ถูกเติมเต็มให้สมบูรณ์ในทุกก้าวของการพัฒนา”
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save