News & Update

AirPods Pro รุ่นถัดไปอาจจะรองรับไฟล์เสียงแบบ Lossless

Ming-Chi Kuo เจ้าพ่อสายวิเคราะห์ข่าว Apple ทำนายว่า AirPods Pro รุ่นถัดไปน่าจะเปิดตัวช่วงปลายปี และมีความสามารถสตรีมเพลงแบบ Lossless ได้

AirPods Pro

Kuo ทำนายว่า AirPods Pro จะถูกปรับโฉมใหม่แตกต่างไปจากเดิม และเคสใส่หูฟังจะมีฟีเจอร์เหมือน AirTags ที่ถ้าหากหาไม่เจอก็สามารถกดจากมือถือให้ส่งเสียงร้องได้ และถ้าหากวางลืมทิ้งไว้ก็สามารถแจ้งเตือนผู้ใช้งานได้

สำหรับการสตรีมแบบ Lossless คาดว่าจะรองรับ CODEC ของ Apple เอง นั่นคือ ALAC (Apple Lossless Audio Codecs) แปลว่าเราจะสามารถใช้ AirPods Pro ฟังเพลงแบบ Lossless จากบริการ Apple Music ได้ ส่วนบริการอื่นๆ นั้นยังไม่แน่ชัดว่าจะรองรับหรือไม่

แม้จะฟังดูเป็นสิ่งที่ Apple น่าจะทำเพราะบริการฝั่งอื่นพร้อมหมดแล้ว แต่ Bluetooth เองก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องแบนด์วิธอยู่ เนื่องจากมาตรฐาน Bluetooth 5.2 เองก็ยังมีแบนด์วิธที่จำกัดและไม่สามารถสตรีมไฟล์เสียงแบบ Lossless ได้ ตัวเลือกของ Apple อาจจะเป็นการสร้าง Codecs ใหม่ที่บีบอัดให้ไฟล์เล็กลง หรือเลิกใช้ Bluetooth แล้วหันไปใช้มาตรฐานอื่นๆ หรือไม่ก็ใช้ของคู่แข่งอย่าง aptX Lossless ของ Qualcomm ที่โฆษณาว่าบีบอัดให้ข้อมูลที่ส่งผ่านบลูทูธเสียงออกมาเทียบเท่ากับ Lossless แล้ว

อย่างไรก็ตามแม้ตัวเลือกสุดท้ายจะฟังดูเป็นไปได้ง่ายที่สุด แต่ความสัมพันธ์ระหว่าง Qualcomm กับ Apple ในตอนนี้ก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่นัก อีกทั้ง Apple ยังเร่งพัฒนาโมเดม 5G เพื่อหนีจากการใช้งาน Qualcomm อีกด้วย การที่จะเอาฟีเจอร์ใหม่ไปผูกอยู่กับ Qualcomm ดูจะเป็นตัวเลือกที่ขัดแย้งกับทิศทางบริษัทในปัจจุบันพอสมควร

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save