News & Update

Adiantum โครงการเข้ารหัสใหม่ แม้จะไม่มีตัวประมวลผลเข้ารหัสก็ทำงานได้กว่าเดิมห้าเท่า

Adiantum

Google แก้ไขปัญหามือถือระดับล่างเข้ารหัส AES ช้าและไม่มีประสิทธิภาพด้วยการประกาศโครงการ Adiantum ใช้เทคโนโลยีจาก HTTPS มาเข้ารหัสแทน

Google แก้ไขปัญหามือถือระดับล่างเข้ารหัส AES ช้าและไม่มีประสิทธิภาพด้วยการประกาศโครงการ Adiantum ใช้เทคโนโลยีจาก HTTPS มาเข้ารหัสแทน

Adiantum Security

Google พบว่าประเทศที่เพิ่งเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่เน้นราคาถูกอย่างอินเดีย และบางประเทศในแอฟริกาพบปัญหาไม่สามารถเข้ารหัสอุปกรณ์แบบ Full disk Encryption เพื่อปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากมือถือเหล่านี้ใช้ชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม ARMv7 ซึ่งไม่มีตัวเข้า/ถอดรหัส ทำให้การเข้ารหัสแต่ละครั้งใช้เวลานาน โดยเฉพาะการเข้ารหัสมือถือทั้งหมดอาจจะใช้เวลาหลายชั่วโมง หรือเป็นวัน

สำหรับมือถือที่เป็นรุ่นบนๆ เกรดพรีเมียมจะไม่มีปัญหานี้เนื่องจากชิป ARMv8 มีตัวถอดรหัส/เข้ารหัส AES ในตัว ทำให้การเข้ารหัสทำได้ง่าย รวดเร็ว และไม่ส่งผลทำให้เครื่องช้าเหมือนชิป ARMv7 แต่ประการใด

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Google จึงใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสในปัจจุบันอย่าง HTTPS มาเป็นต้นแบบการเข้ารหัสใหม่ แม้ว่าจะไม่ทรงประสิทธิภาพเท่ากับ AES ที่ใช้อยู่ แต่ก็ซับซ้อนเพียงพอสำหรับความปลอดภัยในปัจจุบัน และทำงานได้รวดเร็ว สำหรับมือถือที่เป็น ARMv7 การเข้ารหัส Adiantum ทำได้เร็วกว่าการเข้ารหัสด้วย AES มากถึงห้าเท่าด้วยกัน

ข่าวร้ายก็คือการที่จะใช้ Adiantum นั้นผู้ผลิตมือถือจะต้องเปิดใช้งาน Full Disk Encryption ให้มือถือรุ่นนั้นๆ และจะต้องเป็นระบบปฏิบัติการ Android Pie ขึ้นไปเท่านั้น แปลว่ามือถือในปัจจุบันน่าจะไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์นี้ แต่มือถือที่วางจำหน่ายในอนาคตหลังจากนี้จะได้ใช้กันโดยถ้วนหน้าครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save