News & Update

Activision ซื้อกิจการผู้สร้างเกม Candy Crush มูลค่า 5,900 ล้านเหรียญ

ค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Activision Blizzard ประกาศแล้วว่าได้ทำการเข้าซื้อกิจการบริษัท King ผู้พัฒนาเกม Candy Crush หวังขยายตลาดในกลุ่มเกมมือถือและโซเชียล

เป็นอีกการควบรวมกิจการด้านเทคโนโลยีของปี 2015 นี้ เมื่อ Activision Blizzard ได้ทำการเข้าซื้อกิจการของ King Digital Entertainment โดยการซื้อกิจการครั้งนี้ มีมูลค่าสูงถึง 5,900 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 2 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

Activision Blizzard ถือเป็นค่ายเกมระดับชั้นแนวหน้าของโลก ที่มีเกมชื่อดังที่คนรู้กันดีอย่าง Call of Duty ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2008 ก็ได้ซื้อกิจการของ Blizzard ที่มีเกมชื่อดังอย่าง World of Warcraft และ Starcraft มา และในครั้งนี้ที่ซื้อกิจการของ King Digital Entertainment ซึ่งมีเกมฮิตข้ามปีแบบกระแสไม่ตกอย่าง Candy Crash มา ก็เพื่อขยายตลาดในกลุ่มตลาดเกมบนมือถือและ Facebook

ความเป็นมาของ King Digital Entertainment ผู้สร้าง Candy Crush

King ก่อตั้งขึ้นโดย Riccardo Zacconi ที่ประเทศสวีเดน ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไอร์แลนด์ ในปี 2012 ได้เปิดตัวเกมที่สร้างชื่อและทำรายได้ให้กับบริษัทอย่างเป็นกอบเป็นกำก็คือ Candy Crush ที่เป็นเกม Puzzle เล่นเพลินๆ ที่เล่นได้ผ่านทางสมาร์ทโฟนและแอพใน Facebook

ในไตรมาสล่าสุดของปีนี้ (มิ.ย.-ก.ย. 2015) มีผู้เล่นในแต่ละเดือนสูงถึง 474 ล้านคนทั่วโลก ถึงแม้ว่าในไตรมาสที่ 2 ของปี 2015 เกม Candy Crush จะมีรายได้ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 13% แต่ก็ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงอยู่ไม่น้อย

หลายคนแอบกังวลและคิดว่าในอนาคตระยะยาวนั้น King จะยังคงประสบความสำเร็จอยู่อีกหรือไม่ เพราะปัจจุบันมีหลายบริษัทที่ผลิตเกมบนสมาร์ทโฟนที่ดังเป็นพลุแตกอยู่แค่เกมเดียว แต่หลังจากนั้นก็ไม่สามารถเข็นเกมใหม่ๆ ออกมาแล้วได้รับความนิยมได้ ยกตัวอย่าง Rovio ที่มีเกม Angry Birds ออกมาตอนปี 2009 เกมดังแบบระเบิดเถิดเทิง แต่หลังจากนั้นเกมก็ค่อยๆ เสื่อมความนิยม จนล่าสุดกำไรลดลงถึง 73% เมื่อปี 2014 และยังต้องปลดพนักงานออกอีกหลายร้อยคน

แต่ถึงอย่างไรการตัดสินใจของทาง Activision Blizzard ที่ดึงเอาบริษัทที่มีเกมดังระดับนี้มาไว้เป็นส่วนหนึ่งของตน เพื่อช่วยเสริมช่องว่างในตลาดเกมมือถือที่ยังคงเติบโตได้อีกในอนาคต

candy-crush

ข้อมูลจาก : The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save