News & Update

กทค. ประกาศเลื่อนงานประมูลคลื่น 900 MHz ออกไปเป็น 15 ธ.ค.

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้ประกาศเลื่อนการประมูลคลื่อนความถี่ 900 MHz จากวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ให้กลับไปเป็นกำหนดการเดิมคือวันที่ 15 ธันวาคมแทน

วันนี้ (2 พ.ย.) คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้มีการประกาศเลื่อนการประมูลคลื่อนความถี่ 900 MHz จากวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ให้กลับไปเป็นกำหนดการเดิมคือวันที่ 15 ธันวาคมแทน ส่วนการประมูลเคลื่นความถี่ 1800 MHz ยังเป็นวันที่ 11 พฤศจิกายนเช่นเดิม และคาดว่าบริการ 4G จะเริ่มเปิดใช้งานได้ภายในเดือนมกราคม 2559 ที่จะถึงนี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติเลื่อนวันประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 900 MHz จากเดิมที่กำหนดไว้ ในวันที่ 15 ธันวาคม 2558 เป็นวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 และได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบวันประมูลคลื่นความถี่ 900MHz ที่ได้เลื่อนแล้วนั้น แม้ว่าการเลื่อนประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าวให้เร็วขึ้นจะส่งผลดีต่อประเทศชาติและประชาชนในหลายประการ เช่น ผู้ใช้บริการจะได้รับบริการที่ดีและมีคุณภาพเร็วขึ้น อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสนับสนุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในระดับมหภาคโดย กทค. สำนักงาน กสทช. ได้กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันพฤติกรรมสมยอมในการเสนอราคาประมูล (ฮั้วประมูล) ไว้อย่างเข้มงวดรัดกุมแล้ว

แต่ก็ยังมีบทความของนักวิชาการ บทความขององค์กรต่อต้านการคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ตลอดจนข้อคิดเห็นของภาคประชาสังคมบางส่วนซึ่งเห็นว่าการเลื่อนวันประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ที่กำหนดติดกันกับวันประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz  แม้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการฮั้วประมูลได้ก็ตาม แต่ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อวงเงินการเสนอราคาที่อาจจะทำให้รัฐได้รับเงินค่าประมูลน้อยกว่าที่จะมีการประมูลในห้วงเวลาที่แตกต่างกัน โดยกลุ่มนักวิชาการและภาคประชาชนดังกล่าวเห็นตรงกันว่าควรจะมีการเลื่อนวันประมูลคลื่นความถี่ 900MHz ออกไปโดยไม่ให้ติดกันกับวันประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ซึ่งจะทำให้การประมูลคลื่นความถี่ในครั้งนี้โปร่งใส ยุติธรรม ปราศจากข้อครหา และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทุกภาคส่วนได้ว่า กทค. และสำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินโครงการนี้ด้วยการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและรัฐเป็นที่ตั้ง

ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความสมดุลทั้งในแง่ของการรับฟังข้อเสนอแนะของกลุ่มนักวิชาการและองค์กรภาคประชาชนทุกภาคส่วน และจะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ใช้บริการ 2G บนคลื่นความถี่ 900 MHz ซึ่งสัญญาสัมปทานสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 ได้มีระยะเวลาตัดสินใจโอนย้ายเลขหมายมากยิ่งขึ้น ประกอบกับการเลื่อนวันประมูลในครั้งนี้ก็เป็นการเลื่อนไปอยู่ภายใต้กรอบเวลาเดิมคือ วันที่ 15 ธันวาคม 2558 ซึ่งแตกต่างจากในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 ที่ได้เลื่อนไปในครั้งแรกประมาณ 1 เดือน จึงไม่น่าจะส่งผลต่อระยะเวลาการเปิดให้บริการ 4G มากนัก อีกทั้งคลื่นความถี่ 1800 MHz ก็ไม่ได้มีมติให้เลื่อนวันประมูลโดยยังคงกำหนดวันประมูลเป็นวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 เช่นเดิม ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดให้บริการ 4G ได้ภายในเดือนมกราคม 2559 เป็นต้นไป

900_mhz-delay

ข้อมูลจาก : สำนักงาน กสทช.

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save