News & Update

9 ข้อควรรู้ สำหรับผู้ใช้ Facebook บนแอนดรอยด์ในไทย

อาจจะคุ้นเคยและใช้งาน Facebook บน Android มานาน แต่อาจจะไม่เคยสำรวจฟีเจอร์ทั้งหมด บทความนี้คือ 9 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

ผลการศึกษาจาก eMarketer ระบุว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทย ใช้เวลาเฉลี่ยบนมือถือนานถึง 160 นาทีต่อวัน และใช้งานดาต้าสูงที่สุด 503 MB ต่อวัน แซงหน้ามาเลเซีย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ โดยประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้ Facebook แอคทีฟถึงมากกว่า 37 ล้านคนต่อเดือน ในขณะที่ตัวเลขผู้แอคทีฟต่อวันอยู่ที่ 26 ล้านคน นอกจากนี้ ยังถือว่าประเทศไทยมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คจำนวนมากที่ใช้แอนดรอยด์อีกด้วย

ถึงแม้ว่าคุณจะคุ้นเคยและใช้งานเฟซบุ๊คบนดีไวซ์แอนดรอยด์มานาน คุณอาจไม่เคยสำรวจสารพัดฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีอยู่ทั้งหมด เหล่านี้คือ 9 เคล็ดลับที่จะช่วยเสริมประสบการณ์ใช้งานเฟซบุ๊คบนแอนดรอยด์ของคุณ ให้สนุกสนานและเต็มอิ่มมากยิ่งขึ้น

1. จัดการการแจ้งเตือนของคุณให้มีประสิทธิภาพ

เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับการแจ้งเตือนที่สำคัญอยู่เสมอ คลิกไปที่การตั้งค่าแอพพลิเคชั่น (App Settings) ตามด้วยการตั้งค่าการแจ้งเตือน (Notifications Settings) คุณสามารถเลือกเปิดหรือปิดการแจ้งเตือนของข้อความเข้า การร้องขอเป็นเพื่อน คอมเมนท์ โพสต์ที่หน้าวอลล์ของคุณ คำเชิญเข้าร่วมอีเวนท์ และอื่นๆ นอกจากนี้ หากคุณไม่ต้องการรับการแจ้งเตือนจากเพื่อนบางคนบนเฟซบุ๊ค คุณก็สามารถจัดการได้ โดยไปที่ Facebook Messenger และคลิกที่บุคคลที่คุณต้องการหยุดการแจ้งเตือน

2. สลับการใช้งานแอคเคาท์ Facebook Messenger ได้ภายในดีไวซ์เดียว

ปัจจุบันเฟซบุ๊ครองรับการใช้งานหลายแอคเคาท์ บน Facebook Messenger พร้อมกันในดีไวซ์แอนดรอยด์เครื่องเดียวที่มีการใช้งานร่วมกันหลายคน ข้อดีของฟีเจอร์นี้คือคงความเป็นส่วนตัวของคุณไว้ ผู้ใช้คนอื่นๆ ที่ร่วมใช้ดีไวซ์เดียวกันกับคุณ จะเห็นเพียงจำนวนการแจ้งเตือนที่คุณได้รับเท่านั้น แต่ไม่สามารถอ่านรายละเอียดข้อความของคุณได้

สำหรับการใช้งานแบบหลายแอคเคาท์บนดีไวซ์ ไปที่เมนูแอคเคาท์ (Accounts) และกดเพิ่มแอคเคาท์ที่เกี่ยวข้อง ครั้งแรกที่ผู้ใช้ทำการสลับแอคเคาท์บนมือถือ เพื่อใช้งานแอคเคาท์ที่พวกเขาต้องการเฟซบุ๊คจะให้คุณใส่รหัสผ่านเสียก่อน หลังจากนั้นผู้ใช้สามารถเลือกตั้งรหัสผ่านสำหรับใช้งานในครั้งต่อๆ ไปด้วยตัวเอง

Facebook for Android_1

3. พูดคุยกับเพื่อนๆ ได้อย่างสนุกสนานและมีอรรถรสมากขึ้น

เฟซบุ๊คสำหรับแอนดรอยด์มีฟีเจอร์ต่างๆ มากมาย ที่ช่วยให้มอบประสบการณ์การใช้งานสนุกสนานและสะดวกสบาย หนึ่งในฟีเจอร์ที่ดีที่สุดของเฟซบุ๊คสำหรับแอนดรอยด์ คือความสามารถในการแชร์ไอเท็มต่างๆ ไปยัง เฟซบุ๊คได้โดยตรง เพียงแค่กดปุ่มแชร์ที่อยู่ถัดจากไอเท็มที่ต้องการ และกดเลือกแชร์ไปยังเฟซบุ๊ค

เฟซบุ๊คยังมีเครื่องมือปรับแต่งรูปภาพภายในแอพพลิเคชั่น ที่ช่วยให้รูปภาพของคุณมีชีวิตชีวาและน่าสนใจยิ่งขึ้น เพียงแค่กดเข้าไปที่ปุ่มแก้ไข (Edit) บริเวณมุมซ้ายล่างของรูปภาพ คุณสามารถเลือกฟิลเตอร์ ปรับแต่งความสว่างและระดับความคอนทราสต์ เพิ่มสติกเกอร์ ข้อความ หรือแม้กระทั่งวาดการ์ตูนน่ารักๆ ลงบนรูปภาพของคุณได้

ท้ายนี้ อย่าพลาดที่จะใช้งานฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ชื่อว่า Reactions ซึ่งนำเสนอตัวเลือกใหม่ๆ ให้คุณได้แสดงอารมณ์นอกเหนือจากปุ่ม Like ตัวอย่างเช่น การกดไลค์โพสต์ของเพื่อนที่เพิ่งเลิกกับคนรัก คงเป็นเรื่องประหลาดพิลึก ดังนั้นคุณอาจเลือกส่งกำลังใจและแสดงความเห็นใจผ่านปุ่ม Sad แทน ด้วยฟีเจอร์ Reactions คุณสามารถแสดงความรู้สึกของคุณต่อโพสต์เฟซบุ๊คใดๆ ก็ตามได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับการใช้งาน Reactions บนแอนดรอยด์ เพียงกดปุ่ม Like ค้างไว้จนปรากฏอีโมติคอนต่างๆ ขึ้นมา และเลือกอีโมติคอนที่สื่อถึงอารมณ์ของคุณได้เหมาะสมที่สุด

facebook-reaction

4. ปรับแต่งฟีดข่าวได้ในแบบของคุณ

เฟซบุ๊คนำเสนอทางเลือกอันหลากหลายให้ผู้ใช้ปรับฟีดข่าวให้ตรงกับความต้องการ บางครั้งคุณอาจไม่ต้องการเห็นอัพเดทจากเพื่อนบางคน แต่ก็อยากรักษาความสัมพันธ์ของเพื่อนคนดังกล่าวบนเฟซบุ๊คเอาไว้ แค่เข้าไปที่โปรไฟล์ของบุคคลดังกล่าว คลิกแถบกำลังติดตาม (Following) จากนั้นกดเลิกติดตาม (Unfollow) เพียงการปรับแต่งง่ายๆ ก็สามารถหยุดการแสดงโพสต์ที่คุณไม่พึงประสงค์ได้

ในทางตรงกันข้าม อาจมีเพื่อนบางคนที่คุณอยากติดตามอัพเดทอยู่เรื่อยๆ คุณก็สามารถคลิกเข้าไปที่โปรไฟล์ของบุคคลนั้นๆ กดที่แถบกำลังติดตาม (Following) และคลิกเลือกเห็นโพสต์ก่อน (See First)

5. อ่านข่าวฉับไวและอินเทอร์แอคทีฟยิ่งขึ้น

คุณเคยรู้สึกหงุดหงิดเวลามือถือของคุณดาวน์โหลดข่าวล่าสุดได้อย่างเชื่องช้าบ้างไหม? บริการอินสแตนท์ อาร์ติเคิลส์ ซึ่งเปิดใช้งานบนแอนดรอยด์ในประเทศไทย ตั้งแต่ธันวาคมเมื่อปีที่แล้ว ได้นำเสนอประสบการณ์อ่านข่าวที่รวดเร็วทันใจและอินเทอร์แอคทีฟมากขึ้น ด้วยระยะเวลาดาวน์โหลดเนื้อหาข่าวที่เร็วกว่าโมบายเว็บทั่วไปถึง 10 เท่า!

ทุกๆ บทความข่าวที่เผยแพร่ผ่านอินสแตนท์ อาร์ติเคิลส์นั้นจะมีสัญลักษณ์รูปสายฟ้าปรากฏอยู่ เมื่อคุณสังเกตเห็นสัญลักษณ์ดังกล่าวบนฟีดข่าว คุณจะรับรู้ได้ถึงประสบการณ์ที่ทั้งรวดเร็วและอินเตอร์แอคทีฟ นอกเหนือจากความรวดเร็ว อินสแตนท์ อาร์ติเคิลส์ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์อินเตอร์แอคทีฟรูปแบบใหม่ๆ ให้เรื่องราวน่าสนใจมากขึ้น เพียงแค่เอียงโทรศัพท์มือถือ คุณจะสามารถขยายรูปภาพได้โดยยังคงคุณภาพคมชัดความละเอียดสูง รับชมวิดีโอที่เล่นโดยอัตโนมัติหลังจากที่เลื่อนผ่านบทความนั้นๆ พบกับแผนที่ที่แสดงผลแบบอินเตอร์แอคทีฟ กดฟังเสียงคำบรรยายใต้ภาพ รวมถึงผู้อ่านสามารถกดถูกใจและคอมเมนต์ในแต่ละส่วนของบทความได้อย่างอิสระ

FACEBOOK-Instant-Articles-1

6. ค้นหาเพื่อนหรือสถานที่น่าสนใจใกล้คุณ

หากคุณรู้สึกเบื่อและอยากลองอะไรสนุกๆ แอพเฟซบุ๊คบนแอนดรอยด์สามารถใช้ประโยชน์จากตำแหน่งที่ตั้งมือถือของคุณ ด้วยฟีเจอร์ค้นหาสถานที่ใกล้ๆ (Nearby Places) หรือค้นหาเพื่อนของคุณที่อยู่ในละแวกใกล้ๆ กัน (Nearby Friends) ฟีเจอร์ค้นหาสถานที่ใกล้ๆ นั้นจะแสดงรายการร้านอาหาร ร้านค้า บาร์ และสถานที่ประเภทอื่นๆ ที่อยู่บริเวณนั้น ในขณะที่ฟีเจอร์ค้นหาเพื่อนจะแสดงผลว่าเพื่อนคนใดกำลังอยู่แถวนั้น ณ เวลาดังกล่าว

7. ใช้งาน Facebook Lite สำหรับพื้นที่ที่สัญญาณต่ำ

Facebook Lite คือ เฟซบุ๊คสำหรับแอนดรอยด์ในเวอร์ชั่นที่ใช้ดาต้าน้อยกว่า โดยถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในพื้นที่ที่มีสัญญาณไม่เสถียรหรือสัญญาณค่อนข้างต่ำ เหมาะกับการใช้งานบนมือถือแอนดรอยด์โดยเฉพาะ ด้วยขนาดที่เล็กกว่า 1 เมกะไบต์ จึงดาวน์โหลดติดตั้งได้ง่ายรวดเร็ว และสามารถใช้งานฟังก์ชั่นพื้นฐานของเฟซบุ๊คเวอร์ชั่นปกติได้ อาทิ ฟีดข่าว อัพเดทสเตตัส รูปภาพ การแจ้งเตือน และอื่นๆ หากคุณมักพบปัญหาการเชื่อมต่อหรือสัญญาณที่ไม่เสถียร ไม่รองรับการใช้งานเฟซบุ๊คบนแอนดรอยด์แบบปกติ Facebook Lite คือคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ เพราะคุณจะยังคงใช้งานเฟซบุ๊คได้เสมอ แม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ที่มีแบนด์วิธต่ำที่สุดก็ตาม!

Facebook for Android_2 Facebook Lite

8. จัดการคอนเทนต์วิดีโอได้ดั่งใจ

จากรายงานล่าสุดของเฟซบุ๊คระบุไว้ว่า ผู้ใช้งานทั่วโลกรับชมวิดีโอความยาวรวมกันมากถึง 100 ล้านชั่วโมงต่อวัน อย่างไรก็ตาม บางช่วงเวลาที่คุณกำลังเดินทางไปต่างประเทศ หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีความเร็วสัญญาณต่ำ คุณอาจต้องการปิดค่าพื้นฐานของแอพ ไม่ให้วิดีโอเล่นเองโดยอัตโนมัติ เพียงเข้าไปที่เมนูการตั้งค่า และคลิกแถบเล่นวิดีโออัตโนมัติ (Video Auto-play)

คุณยังสามารถบันทึกวิดีโอใดๆ ก็ตามแค่กดลูกศรชี้ลง ที่อยู่ถัดจากวิดีโอและกดเลือกบันทึกวิดีโอ และย้อนกลับมาดูคอนเทนต์ที่คุณบันทึกเก็บไว้เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการ บริเวณแถบที่บันทึกไว้ (Saved) ที่หน้าเมนูหลัก

9. ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งานมือถือของคุณ

เช่นเดียวกับซอฟต์แวร์ประเภทอื่นๆ ทั่วไป แอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์นั้นอาจก่อให้เกิดไฟล์ขยะต่างๆ สะสมในดีไวซ์ของคุณ ซึ่งอาจส่งผลเสียประสิทธิภาพในการใช้งานมือถือได้ ดังนั้นอย่าลืมหมั่นทำความสะอาดหน่วยความจำของตัวเครื่องอยู่เสมอ เพื่อให้ทั้งแอพเฟซบุ๊คและแอพอื่นๆ ใช้งานได้อย่างรวดเร็วไม่ติดขัด คลิกไปที่เมนูการตั้งค่า ดีไวซ์ของคุณ (Device Application Settings) เลือก Facebook และกดเคลียร์หน่วยความจำ (Clear Cache) ระวังอย่าสับสนกับการตั้งค่าล้างเครื่องเลยทีเดียว เพราะฟังก์ชั่นดังกล่าวจะลบข้อมูลทั้งหมดบนแอพพลิเคชั่น รวมถึงชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านด้วย ซึ่งทำให้คุณต้องกรอกข้อมูลซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับข้อควรรู้และเคล็ดลับในการใช้เฟซบุ๊คบนแอนดรอยด์เพิ่มเติม ติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/help/452400401467000/

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save