Tips & Tricks

8 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ว่า Windows Phone 8.1 บน Lumia ก็ทำได้

ก่อนที่จะทำการอัพเกรดเป็น Windows 10 Mobile กันในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ 8 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ว่า Windows Phone 8.1 ก็สามารถทำได้บน Lumia ไปดูกันเลยครับ

ก่อนที่จะทำการอัพเกรดเป็น Windows 10 Mobile กันในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ พร้อมกับการเปิดเผยรายชื่อรุ่นที่จะได้อัพเกรดในช่วงแรกด้วย วันนี้เราจะพามาดู 8 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ว่า Windows Phone 8.1 ก็สามารถทำได้ ไปดูกันเลยครับ

1. บล็อคสายโทรเข้าหรือข้อความได้

เคยรำคาญกันหรือเปล่า สำหรับสายโทรเข้าที่ไม่ต้องการ และมักจะโทรมาอย่างสม่ำเสมอ และบางท่านอาจจะได้รับข้อความที่ไม่ต้องการ หรือไม่อยากจะติดต่อกับใครบางคนอยู่ สมาร์ทโฟน Lumia นั้นมีฟีเจอร์สำหรับการบล็อคสายเรียกเข้าและข้อความอยู่

Block-number Lumia Windows Phone

คุณสามารถบล็อคหมายเลขได้จากประวัติการโทร และแตะหมายเลขที่ต้องการบล็อคค้างไว้ จากนั้นเลือกบล็อคหมายเลข…(block number…) ซึ่งสามารถทำการบล็อคได้ถึง 1,000 หมายเลข

Call-SMS-Filter-Advance

และคุณก็สามารถทำการบล็อคเลขหมายที่ไม่รู้จักทั้งหมด (นอกเหนือจากรายชื่อ) โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > ตัวกรองสาย+SMS (Settings > Call + SMS Filter) จากนั้นเลือก ขั้นสูง (Advance) และเลือกบล็อคหมายเลขที่ไม่รู้จัก

2. พิมพ์ตัวอักษรเฉพาะ

Type-accented-characters

สำหรับบางประเทศจะมีการใช้งานตัวอักษรเฉพาะกับชื่อของตนเอง สมาร์ทโฟน Lumia ก็สามารถพิมพ์อักษรเฉพาะเหล่านี้ได้เช่นกัน เพียงแค่แตะที่ปุ่มตัวอักษรค้างไว้ คุณก็สามารถพิมพ์ à la carte, jalapeño, or syntymäpäivä ได้แล้ว

3. แชร์สถานที่แบบส่วนตัว

คงไม่มีใครที่อยากจะแชร์สถานที่หรือตำแหน่งของเราให้กับเพื่อนที่อยู่ใน Facebook เห็นกัน 500 กว่าคนซักเท่าไรนัก แน่นอนว่าการแชร์ตำแหน่งสถานที่ที่สำคัญ เช่น บ้าน นี้ ควรจะแชร์กันแบบส่วนตัวเท่านั้น

Share-your-location-privately

สมาร์ทโฟน Lumia สามารถแชร์ตำแหน่งของเราไปยัง SMS ของเพื่อนได้ เพียงแค่เลือก แนบ > ตำแหน่งของฉัน (attach > my location) และกดส่งไปให้เพื่อนได้เลย

4. จำกัดการใช้งานข้อมูลอินเตอร์เน็ต

เชื่อว่าหลายๆท่านได้เปิดบริการอินเตอร์เน็ตแบบจำกัดไว้ และในบางครั้งอาจจะใช้เกินหรือหมดเร็วโดยไม่รู้ตัว ในสมาร์ทโฟน Lumia นั้น มี Data Sense หรือ ข้อมูลอัจฉริยะ มาให้อยู่แล้ว สามารถจำกัดหรือแจ้งเตือนการใช้งานข้อมูลอินเตอร์เน็ตได้

Data-Sense

โดยเข้าไปที่ Data Sense หรือ ข้อมูลอัจฉริยะ จากนั้นไปที่ กำหนดขีดจำกัด หรือ set limit เพื่อทำการกำหนด โดยใส่รายละเอียดจำนวนวันและจำนวนอินเตอร์เน็ตที่สามารถใช้งานได้เข้าไป เพียงเท่านี้ก็จะเห็นข้อมูลการใช้งานของเรา

5. แชร์อินเตอร์เน็ต

สมาร์ทโฟนทั่วๆไปสามารถแชร์อินเตอร์เน็ตให้กับอุปกรณ์อื่นๆผ่านทาง Wi-Fi และ Bluetooth ได้ ซึ่งทางLumia ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > ใช้อินเตอร์เน็ตร่วมกัน (settings > Internet Sharing) โดยเราสามารถตั้งชื่อ Wi-Fi และรหัสผ่านเองได้เช่นกัน

Internet-Sharing

ข้อควรระวัง – การแชร์อินเตอร์เน็ตให้อุปกรณ์อื่นๆนี้ ต้องตรวจสอบแพคเกจของตนเองก่อน มิฉะนั้นแพคเกจของคุณอาจจะหมดเร็ว หรือใช้งานเกินได้

6. แคปเจอร์หน้าจอ

หลายๆท่านอาจจะไม่ทราบว่า Lumia ก็สามารถทำการแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกหน้าจอได้ เพียงแค่กดปุ่มเพิ่มเสียง (Volume +) พร้อมกับปุ่มล็อคเครื่องค้างไว้พร้อมกัน เมื่อคุณได้ยินเสียง แชะ ก็หมายความคุณได้ทำการบันทึกหน้าจอเรียบร้อยแล้วนั่นเอง และรูปภาพหน้าจอนั้นจะอยู่ในอัลบั้ม ภาพหน้าจอ หรือScreenshots ครับ

7. ซิงค์การตั้งค่าไปยังอุปกรณ์ Microsoft

หากคุณใช้งานอุปกรณ์อื่นๆ นอกเหนือจากสมาร์ทโฟน Lumia อาทิ แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊คที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 8 ขึ้นไป คุณสามารถซิงค์การตั้งค่าพื้นฐานได้ โดยข้อมูลที่จะทำการซิงค์มีดังนี้ การารตั้งค่า Wi-Fi, แอพพลิเคชั่นและเกมที่เคยซื้อไว้แล้ว, เว็บไซต์ที่ตั้งค่า Favorite, สีของธีม และถ้าหากเป็นการย้ายข้าม Lumia ด้วยกันเอง ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

sync-my-settings

การเปิดซิงค์ไปที่ การตั้งค่า > ซิงค์การตั้งค่าของฉัน (settings > sync my settings)

8. โหมดประหยัดพลังงาน

สมาร์ทโฟน Lumia นั้นมาพร้อมกับ ประหยัดพลังงาน หรือ Batter Saver  ที่จะช่วยประหยัดพลังงานให้กับสมาร์ทโฟน Windows Phone ของคุณ และให้คุณได้รู้ว่ามีแอพพลิเคชั่นไหนบ้าง ที่กินพลังงานแบตเตอรี่ของคุณ โดยไปที่ประหยัดพลังงาน หรือ Battery Saver ในหน้า ทุกแอพ หรือ apps list ได้เลย

Battery-Saver

โดยในหน้าการใช้งานจะบอกรายละเอียดการใช้พลังงานของแต่ละแอพพลิเคชั่น และหน้าการตั้งค่าจะให้เราเห็นปริมาณแบตเตอรี่และคำนวณระยะเวลาที่เหลือโดยประมาณให้ พร้อมกันนี้สามารถเปิดโหมดประหยัดพลังงานเมื่อแบตเตอรี่ต่ำกว่า 20% ได้

 

ที่มา – windowsclubthai

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save