News & Update

Touch ID บน iPhone 6 โดนแฮกได้ง่ายๆ ด้วยฝีมือเด็ก 7 ขวบ

Touch ID

ถึงแม้ว่า Apple จะนำเอระบบสแกนลายนิ้วมือมาใช้เพื่อล็อคเครื่อง แต่กลายเป็นว่าเด็ก 7 ขวบสามารถคิดหาวิธีปลดล็อค Touch ID ได้อย่างง่ายดาย

เรื่องของการแฮก Touch ID ระบบรักษาความปลอดภัยบนอุปกรณ์ของ Apple ที่ใช้การสแกนลายนิ้วมือนั้นเป็นสิ่งที่มีคนพยายามทำกันมาก ล่าสุด CNN ได้รายงานข่าวว่า มีเด็กชายวัยแค่ 7 ขวบค้นพบวิธีการแอบปลดล็อค Touch ID ใน iPhone 6 Plus ของพ่อด้วยวิธีอันชาญฉลาด

แมทธิว กรีน อาจารย์สอนวิชาด้านความปลอดภัยและการเข้ารหัสคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัย จอห์น ฮ็อบกินส์ ได้เล่าถึงวิธีการเจาะระบบ Touch ID ของ แฮริสัน ลูกชายวัย 7 ขวบของเขา

“แฮริสันแอบเข้ามาที่ห้อนอนตอนที่เขากำลังนอนหลับอยู่ จากนั้นก็จับนิ้วของเขาไปสแกนที่ iPhone 6 Plus เพื่อปลดล็อค Touch ID”

Touch ID

ดูเป็นวิธีง่ายมากๆ แต่แมทธิวบอกว่า “นี่ถือเป็นปัญหาที่ร้ายแรงมาก” เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าการใช้ระบบไบโอเมตริกซ์มาใช้ในระบบรักษาความปลอดภัยนั้นยังมีช่องโหว่อยู่ จากตัวอย่างนี้ ถ้าหากเป็นกรณีที่ตำรวจหรือผู้ร้ายข่มขู่บังคับให้ใครบางคนทำการสแกนนิ้วมือเพื่อปลดล็อคสมาร์ทโฟนของตัวเองก็สามารถทำได้เช่นกัน

และมันก็เคยมีคดีในกรณีแบบนี้เกิดขึ้นแล้วที่ชายหาดเวอจิเนียที่ศาลตัดสินว่าตำรวจมีอำนาจที่จะบังคับให้คุณปลดล็อคโทรศัพท์ของคุณได้ด้วยนิ้วของคุณเอง

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save