Article

6 สิ่งที่เปลี่ยนไปใน iPhone 6s คุ้มมั้ยถ้าคิดจะเปลี่ยน?

Apple เปิดตัว iPhone 6s และ iPhone 6s Plus แล้ว หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าตกลงมันมีอะไรที่แตกต่างไปจากตัวเก่าบ้าง เราได้สรุปสิ่งที่เปลี่ยนไปมาไว้ให้คุณ

Apple ได้เปิดตัว iPhone 6s และ iPhone 6s Plus อย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าตกลงมันมีอะไรที่แตกต่างไปจาก iPhone 6 ตัวเก่าบ้าง เราได้สรุปสิ่งที่เปลี่ยนไปมาไว้ให้เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจว่าจะใช้รุ่นเดิมหรือสอยรุ่นใหม่กันเลยดี

1.หน้าจอระบบ 3D Touch

ข่าวหลุดก่อนหน้านี้เรื่องระบบการกดสัมผัสแบบรับรู้น้ำหนักแบบ Force Touch ที่ Apple เอามาใช้ใน Apple Watch และ MacBook แล้วนั้น พอมาอยู่บน iPhone แล้วจะเป็นอย่างไร แต่หลังจากที่ได้ดูวิดีโอเปิดตัวแล้วต้องบอกเลยว่า 3D Touch เป็นระบบที่จะช่วยให้การเลือกคำสั่งแอพต่างๆ ได้ดีมาก อธิบายง่ายๆ ก็เหมือนกับการคลิ๊กขวาบนคอมพิวเตอร์นั่นล่ะ ซึ่งมันจะช่วยให้เราเลือกคำสั่งและใช้งานเมนูต่างๆ ได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัวมากๆ

iphone-6s-camera

2.กล้อง iSight เพิ่มเป็น 12 ล้านพิกเซล

Apple ยังคงชูจุดเด่นเรื่องของการถ่ายภาพเอาไว้อยู่และทำให้มันดียิ่งกว่าเดิม จากบน iPhone 6 ใช้ความละเอียดของกล้องที่ 8 ล้านพิกเซล ได้เปลี่ยนมาเป็น 12 ล้านพิกเซล ที่ทำให้สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงมีฟีเจอร์การใช้งานถ่ายภาพใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกเช่น ถ่ายวิดีโอคมชัดระดับ 4K (พร้อมภาพนิ่ง 8 ล้านพิกเซล) และตัดต่อด้วย iMovie ภายในเครื่องได้เลย, การถ่ายภาพนิ่งแบบ Live Photos ที่เมื่อกดดูแล้วจะเห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ระยะสั้นๆ

iphone_6s_2

3.กล้องหน้าเป็น 5 ล้านพิกเซล

น่าจะเป็นเรื่องที่ดีงามที่สุด เพราะว่าคนใช้ iPhone มาตั้งแต่อดีตกาลจะรู้เลยว่ากล้องหน้า (ที่ Apple เรียกมันว่า Facetime Camera) นั้นมันแย่ขนาดไหนเมื่อเอามาถ่ายภาพนิ่ง เพราะว่ามันมีความละเอียดเพียงแค่ 1.2 ล้านพิกเซลเท่านั้น แต่ใน iPhone 6s มันได้รับการเปลี่ยนเป็นความละเอียดที่ดีขึ้นถึง 5 ล้านพิกเซล งานนี้จึงสามารถถ่ายภาพเซลฟี่ได้สวยงามยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมี Retina Flash นั่นคือการถ่ายเซลฟี่ในที่ๆ มีแสงน้อย ระบบจะเช็คค่าของแสงรอบข้างที่จะถ่าย แล้วฉายแสงที่หน้าจอเพื่อใช้เป็นแฟลชในการถ่ายภาพ ให้ได้ภาพถ่ายเซลฟี่ที่หน้าใสสวยฟรุ้งฟริ้งได้ โอ้! นี่มันสวรรค์ชัดๆ

4.ระบบสแกนลายนิ้วมือดีขึ้น

เป็น iPhone รุ่นที่ 3 แล้วที่มีระบบสแกนลายนิ้วมือ Touch ID ที่คราวนี้ถูกพัฒนาเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว โดยทาง Apple ได้บอกว่ามันจะสามารถสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคและชำระเงินผ่าน Apple Pay ได้เร็วขึ้นถึง 2 เท่า… อืม แปลว่าคุณจะสามารถเสียเงินในการช็อปปิ้งได้เร็วเป็นเท่าตัวสินะ

5.ดูหน้าตาคล้ายเดิม แต่จริงๆ แล้วหนาขึ้นและหนักขึ้น

เป็นปกติแล้วที่ iPhone ในรุ่นที่ต่อท้ายด้วย s จะเป็นดีไซน์เดิมไม่เปลี่ยนแปลงอะไร แต่ว่าเมื่อดูในสเปคที่หน้าเว็บของ Apple แล้วจะเห็นว่ามันต่างจากเดิมนิดนึง คือด้านกว้างและยาวจะเพิ่มขึ้น 0.01 มม. และหนากว่าเดิม 0.2 มม. ส่วนน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดย iPhone 6s จะหนัก 143 กรัม (เดิมหนัก 129 กรัม) และ iPhone 6s Plus หนัก 192 กรัม (เดิมหนัก 172 กรัม)

น้ำหนักและขนาดของ iPhone 6s เทียบกัย iPhone 6

หลายคนอาจจะรู้สึกว่า เฮ้ย! ต่างจากเดิมนิดหน่อยเอง แน่นอนว่าถือคงแทบไม่รู้สึก แต่ว่ากับอุปกรณ์เสริมรุ่นเก่าของ iPhone 6 อาจจะเอามาใช้ด้วยไม่ได้ อย่างเคสนี่อาจจะมีปัญหาเพราะขนาดที่ต่างแค่นี้ก็มีผลกับความแน่นหนาเวลาใส่ ถ้าเป็นเคสแบบนิ่มหรือซิสิโคนน่าจะไม่เป็นอะไร แต่เคสแข็งๆ นี่อาจจะแน่นและใส่ไม่ได้

iphone_6s_rose-gold

6.เพิ่มสีใหม่ Rose Gold

เป็นสีที่สร้างความตื่นเต้นให้กับสาวๆ เป็นพิเศษ เพราะงานนี้ดูสวยยิ่งกว่าสีทองแชมเปญโกลด์ซะอีก ก็ต้องรอดูว่าในอนาคต Apple จะเอาไปใช้กับผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง iPad หรือ Macbook หรือไม่

คุ้มมั้ย? ถ้าใช้ iPhone 6 อยู่แล้วจะเปลี่ยนเป็น iPhone 6s

เชื่อเลยว่าพองานเปิดตัวจบลง บรรดาสาวกผลไม้ที่มี iPhone 6 อยู่ในมือจำนวนไม่น้อยจะมีอาการสั่นเทาอยากจะเข้าเว็บไปโพสต์ขายเครื่องเก่าหาทุนไว้ถอย iPhone 6s ในทันทีทันใด งานนี้ต้องถามใจตัวเองกันก่อนเลยว่าอยากเปลี่ยนเพราะอะไร? จาก 6 ข้อที่เราสรุปมานั้นน่าจะบอกได้แล้วว่าอะไรคือเหตุที่จะทำให้คุณต้องเปลี่ยน

เหตุผลหลักที่ดูจะน่าเปลี่ยนที่สุดก็คือ 3D Touch เพราะว่ามันจะเปลี่ยนการใช้งานจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง ต่อมาก็คือเรื่องของกล้องที่ดีงามประเสริฐศรีกว่าเดิมขนาดที่ว่าจะไม่มีใครสามารถมาเหน็บแนมกล้องหน้าของคุณเวลาถ่ายเซลฟี่ได้อีกต่อไป

แต่ถ้าคุณยังคิดว่าฟีเจอร์หลักๆ ที่เพิ่มขึ้นมานี้ไม่ได้สำคัญอะไรมาก แนะนำว่าอดใจรออีกปีตอน iPhone 7 น่าจะเห็นการพลิกโฉมอีกครั้งที่น่าจะว้าวยิ่งกว่านี้อีก

iphone_6s_6

แล้วถ้าจะซื้อ iPhone ใหม่ตอนนี้ เลือก iPhone 6 หรือ iPhone 6s ดี?

ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าก้ำกึ่งพอสมควรในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของรุ่นใหม่และเก่าของ iPhone เพราะแน่นอนว่ารุ่นเก่าจะต้องปรับลดราคาลงเพื่อเปิดทางให้รุ่นใหม่ขายในระดับราคาเดิม ซึ่งล่าสุดทางเว็บ Apple ทำการลดราคาของ iPhone 6, 6 Plus และ 5s ลงเรียบร้อยแล้ว (ลดลงมาจากเดิมประมาณ 3,000 บาท) ส่วนราคาของไทยที่หน้าเว็บยังไม่ประกาศ ดังนั้นขอเอาราคาในสหรัฐอเมริกามาอ้างอิงนะครับ

  • iPhone 6s 16 GB ราคา $649 (ประมาณ 23,500 บาท)
  • iPhone 6s Plus 16 GB ราคา $749 (ประมาณ 27,000 บาท)

คาดว่าเมื่อถึงเวลาเข้าไทยก็น่าจะเปิดราคาไม่ต่างจากตอน iPhone 6 มากนัก นั่นก็แปลว่า ราคาระหว่าง iPhone 6 และ iPhone 6s จะต่างกันอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 บาท

นอกจากนี้ Apple ยังมีการปรับรุ่นของ iPhone 6 และ 6 Plus ใหม่ โดยตัดรุ่นความจุ 128 GB ออกเหลือแค่รุ่น 16 GB และ 64 GB และตัดสีทองยอดฮิตออก เหลือแค่สีเงิน และสีเทาสเปซเกรย์

ตัวแปรในการตัดสินใจซื้อคงต้องรอดูว่าเหล่าโอเปอเรเตอร์และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะเปิดโปรโมชั่นสำหรับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เพิ่มอีกหรือไม่ แต่ถ้าราคาที่ต่างกันแค่ 3-4 พันบาทนั้น แลกกับเสปคที่ดีขึ้น, กล้องที่ปรับปรุงใหม่ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม รวมถึงสีใหม่สุดสวยอย่างชมพู โรสโกลด์ และสีทอง การจะซื้อ iPhone เครื่องใหม่ตอนนี้ iPhone 6s ดูจะน่าสนใจมากกว่าซื้อ iPhone 6 ที่ตกรุ่นแล้ว

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save