Article

5 ฟีเจอร์เด่นที่คุณต้องรู้ก่อนใคร กับ Android P Developer Preview

android-p-logo

หลังจากที่มีข่าวลือหนาหูกับฟีเจอร์บนแอนดรอยเวอร์ชั่นใหม่อย่าง Android P วันนี้ Google ก็ได้ออกเวอร์ชั่นพรีวิวให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้กันแล้ว มาดู 5 ฟีเจอร์หลักๆที่มีการเปลี่ยนแปลงกันดีกว่าครับ

หลังจากที่มีข่าวลือเรื่องฟีเจอร์ต่างๆ จากของ Android P มามากมาย วันนี้ทาง Google ก็ได้ปล่อยเวอร์ชั่นนี้ให้กับนักพัฒนาได้ทดลองใช้กันแล้ว หลักๆ คือมีการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปร่างหน้าตาอินเตอร์เฟสพร้อมรองรับรอยบากหรือติ่งตรงหน้าจอตามสมัยนิยม การจัดการพลังงานที่ดีมากขึ้น และอื่นๆอีกมากมาย วันนี้เราเลยมาสรุป 5 ฟีเจอร์หลักที่มีอยู่ในแอนดรอย์เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนี้มาฝากกันครับ

การแจ้งเตือนที่ดียิ่งขึ้น (Better notifications)

Android P มีการปรับแต่งแผงการแจ้งเตือนให้ดู Minimal มากขึ้น โดยการแจ้งเตือนจะมีรูป User หรือผู้ใช้งานเป็นแบบวงกลมตามที่เห็นได้จากภาพพรีวิวนี้ และการตอบกลับอัจฉริยะยังรวมอยู่ในการแจ้งเตือนในแอปการรับส่งข้อความหรือเมลล์ แน่นอนว่า Ai จะช่วยคุณในเรื่องของประโยคในการตอบกลับนั่นเอง

 

การตั้งค่าใหม่แบบเลื่อนลง (New settings pulldown)

Android 8.0 OREO (ซ้าย) และ Android P Developer Preview (ขวา) ขอขอบคุณรูปจากเว็บ Androidpolice

Android และ iOS (บน iPhone X) ทั้งคู่ก็สนับสนุนเมนูตั้งค่าด่วนซึ่งคุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าพื้นฐานด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวที่ไอคอน การใช้งานแอนดรอยด์ในปัจจุบันอาจจะยุ่งยากเล็กน้อยแต่ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้รับการปรับปรุงแล้ว เมนูการตั้งค่าด่วนมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์รวมถึงตัวไอคอนเล็กน้อยยังคง Concept Minimal เช่นเคย

 

ปรับตำแหน่งภายในอาคาร (Indoor positioning)

Google Map เป็นแอปพลิเคชันการนำทางที่ดีที่สุดซึ่งอยู่ในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทั่วไป และในเวอร์ชั่นใหม่นี้ทางกูเกิ้ลกำลังพยายามปรับปรุงการใช้งานในพื้นที่ในตัวอาคารหรือบ้าน โดยจะใช้โปรโตคอล Wi-Fi ใหม่มาตรฐาน 802.11mc หรือที่เรียกว่า RTT Wi-Fi วัดระยะเวลาในการรับสัญญาณ Wi-Fi เพื่อเข้าถึงอุปกรณ์เพื่อคำนวณระยะทางของอุปกรณ์จากจุดเชื่อมต่อ เมื่อคุณทราบระยะทางจากจุดเชื่อมต่อและคุณทราบตำแหน่งของจุดเข้าใช้งานแล้ว คุณจะสามารถหาตำแหน่งของอุปกรณ์ไคลเอ็นต์ได้อย่างง่ายดาย

Google อ้างว่าผลการค้นหาถูกต้องภายในหนึ่งหรือสองเมตร และกล่าวว่าไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัยเนื่องจากอุปกรณ์ของคุณไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi เพื่อใช้ RTT Google กล่าวว่า API ตำแหน่งในร่มจะช่วยให้สามารถนำทางภายในอาคารได้

 

รองรับรอยบากหรือติ่งบนจอ (Notch simulator)

เป็นที่รู้อยู่แล้วว่าฟีเจอร์นี้เหมือนจะเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของ Google ที่ดูเหมือนจะได้แรงบรรดาลใจจากสมาร์ทโฟนของ Apple อย่าง iPhone X มาเต็มๆ โดยจะช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถจำลองประสบการณ์แบบมีรอยบากบนหน้าจอ(ติ่ง)ได้อย่างง่ายดาย ทางกูเกิ้ลได้ทำให้สามารถจำลองรูปแบบที่แตกต่างกันทั้งหมดเพื่อดูว่าแอปที่เกี่ยวข้องหรือใช้ทดสอบนั้นมีการแสดงผลแบบไหน 

 

แก้ไขการจับภาพหน้าจอ (Screenshot editor) 

Markup Screenshot on Android P

ขอขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ Androidpolice

Android P มีตัวแก้ไขภาพหน้าจออยู่ภายในซึ่งเรียกว่า “Markup” ซึ่งช่วยให้คุณครอบตัดหรือย่อภาพบนหน้าจอใส่กรอบใส่สีวาดอะไรเพิ่มเติมได้เหมือนกับที่คุณสามารถทำได้ใน iOS 11 โดยทางเว็บไซต์ 9to5Google พบฟีเจอร์นี้ซึ่งคล้ายคลึงกับบางสิ่งที่ Google เคยนำเสนอในแอพของตัวเองเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ทั้งนี้แล้วยังไงเมื่อคุณครอบหน้าจอก็สามารถเข้าไปแก้ไขง่ายๆด้วย Google Photo หรือแอพ Gallery ที่มากับสมาร์ทโฟนของคุณได้อยู่แล้ว 

ก็จบไปแล้วสำหรับ 5 ฟีเจอร์หลักบน Android P Developer Preview ที่ทาง Whatphone ได้รวบรวมสรุปมาให้ หากมีข้อมูลใหม่ๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเราจะรีบนำมาอัพเดทให้ทราบทันทีครับ

ที่มา : BGR 

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save