News & Update

Google ยอมแพ้ ประกาศปิดให้บริการ Stadia มกราคมปีหน้า

Google Stadia Header

Google เปิดตัว Stadia บริการสตรีมเกมส์ไปเล่นบนแพลตฟอร์มของตัวเอง ​(Android, Chromecast) ตั้งแต่ปี 2019 และหลังจากสามปีกระแสของ Cloud Gaming ก็ยังไม่เกิดเสียที ทำให้ Google ประกาศยุติการให้บริการ Stadia เดือนมกราคมปีหน้า

Google Stadia controller with phone mount

นับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 18 มกราคม Stadia จะยังคงให้บริการลูกค้าเช่นเดิม ใครที่มีเกมส์อยู่ใน Library สามารถเล่นได้โดยไม่มีข้อจำกัด แต่หลังจากวันที่ 18 มกราคมเป็นต้นไป ระบบจะปิดตัวและไม่สามารถเล่นได้อีก ถ้าใครเคยซื้ออุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมส์จาก Google Store ระบบจะทำการ Refund เงินคืนให้ทั้งหมดโดยไม่ต้องส่งของกลับมาที่ Google ให้เสียเวลา

ตัว Stadia Store ในตอนนี้ผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าไปซื้อเกมส์เพิ่มได้แล้ว ข่าวร้ายสำหรับผู้ที่ subscribe บริการ Stadia Pro ก็คือทาง Google จะไม่รีฟันด์เงินส่วนนีคืนให้ครับ

ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ Google พัฒนาเทคโนโลยีจนสามารถใช้งานฟีเจอร์ได้ค่อนข้างดี (แต่ก็ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่โฆษณาไว้ แต่ยังไม่พร้อมเปิดให้ใช้งาน) แต่ยังไม่สามารถเรียกความสนใจจากมหาชนได้ ทำให้ต้องปิดตัวลงไป ผู้เล่นที่ยังเหลืออยู่ในวงการนี้ก็ได้แก่ Microsoft xCloud, Nvidia GeForce Now และ Amazon Luna สามรายเท่านั้น

เมื่อมองย้อนกลับไป Stadia เองนอกจากจะไม่เคยประสบความสำเร็จในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานแล้ว ต้นปีที่ผ่านมาก็ประกาศปิดสตูดิโอเกมส์ของตัวเอง ทำให้หลายๆ คนมองเอาไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วว่าไม่นานก็คงจะปิดให้บริการ Stadia ตามไปด้วย เนื่องจาก Google ขึ้นชื่อเรื่องปิดบริการที่ไม่ได้รับความสนใจ หรือไม่สร้างกำไรอยู่แล้ว

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Google ประกาศเปิดให้บริการ Immersive Stream for Games ที่ให้บริษัทอื่นนำเทคโนโลยี Stadia ไปใช้งานกับเกมส์ของตัวเองได้ และคาดว่าแม้ Stadia จะปิดตัวไปฟีเจอร์นี้ก็อาจจะยังขายให้กับสตูดิโอเกมส์ได้อยู่ นอกจากนี้เทคโนโลยีที่พัฒนามาจะถูกนำไปใส่บริการอย่าง YouTube, Google Play เพื่อไม่ให้สูญเปล่ากับความพยายามครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save