News & Update

Samsung เซ็นต์สัญญาใช้ Qualcomm ยาวหลายปี อนาคต Exynos เริ่มสั่นคลอน

Samsung Exynos Header

Samsung แถลงความร่วมมือกับ Qualcomm ว่าจะใช้ชิป Snapdragon ในมือถือระดับบนของตนมากขึ้นกว่านี้ไปจนถึงปี 2030 คาดว่าปีหน้า Galaxy S23 ทั้งหมดจะใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 2 ทั้งหมดโดยไม่ใช้ Exynos เลย

Exynos AMD Radeon GPU

Samsung Galaxy S-series เป็นมือถือเรือธงที่ใช้ชิป Exynos มาอย่างยาวนาน โดยประเทศที่มีการใช้คลื่นความถี่ที่แตกต่างจากทั่วโลกมักจะใช้ชิป Snapdragon ส่วนประเทศที่ใช้ความถี่มาตรฐานมักจะได้รุ่น Exynos ไปใช้งาน และในปี 2015 เป็นปีเดียวที่ Qualcomm พลาดพลั้งทำชิป Snapdragon 810 ออกมาร้อนจนเกินจะยอมรับได้ ทำให้หลายๆ แบรนด์หันไปใช้ Snapdragon 808 แทน และในปีนั้น Samsung ตัดสินใจใช้ Exynos กับมือถือ Galaxy S6 ที่วางจำหน่ายทั่วโลกเป็นครั้งแรก

Qualcomm Snapdragon Header

อย่างไรก็ตามในงานแถลงผลประกอบการของ Qualcomm ซีอีโอของบริษัทก็เผยว่าปีหน้าเราจะได้เห็นมือถือ Samsung รุ่นพรีเมียมหันมาใช้ Snapdragon มากขึ้น ซึ่งทุกวันนี้ก็ใช้อยู่แล้ว โดยเผยสัดส่วนว่า Galaxy S22 ทุกรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วโลกในตอนนี้ 75% เป็นรุ่นที่ใช้ชิป Snapdragon

อย่างไรก็ตามในงานแถลงผลประกอบการของฝั่ง Samsung เองก็เผยว่าบริษัทยังไม่ยุติกระบวนการพัฒนา Exynos แต่ประการใด เพียงแต่อยู่ระหว่างการจัดการโครงสร้างธุรกิจใหม่เท่านั้น (แปลว่าอาจจะกลับมาทำชิปมือถือระดับบนต่อ หรืออาจจะไปโฟกัสกับธุรกิจอย่างอื่นเลยเช่นชิปสำหรับ IoT หรือรถยนตร์ไฟฟ้า) งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปครับ เพราะมีข่าวลือว่าปี 2025 เราจะได้เห็นชิปใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมโดยสิ้นเชิงจากทีม Exynos เช่นกัน แต่ก็ยังไม่ทราบว่าชิปที่แตกต่างจากเดิมนี้จะเป็นชิปสำหรับมือถือหรือเปล่า

สำหรับมือถือระดับกลางในอนาคตหลังจากนี้ (เช่นซีรีส์ Galaxy-A) จะยังคงใช้ชิป Exynos ต่อไปครับ เนื่องจากประกาศความร่วมมือระบุเฉพาะมือถือระดับบนเท่านั้นที่จะเปลี่ยนไปใช้ Snapdragon มากขึ้น

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save