News & Update

OPPO เปิดตัว SuperVOOC จ่ายไฟได้สูง 150W

OPPO เปิดตัว SuperVOOC ประจำปีนี้ โดยปีนี้สามารถจ่ายไฟได้ 150W โดยมือถือรุ่นต้นแบบที่มีแบตเตอรีขนาด 4,500 mAh สามารถชาร์จไฟได้ 50% ภายในเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น

OPPO SuperVooc 150W (2)

มือถือรุ่นต้นแบบดังกล่าวใช้เวลาชาร์จไฟทั้งหมด 15 นาที ถ้าหากชาร์จตั้งแต่ 0% ไปจนเต็ม 100% ขณะที่ SuperVOOC ของปีที่แล้วที่จ่ายไฟได้ 65W จะต้องใช้เวลาชาร์จไฟ 40 นาที จึงจะชาร์จได้เต็ม

แน่นอนว่าเมื่อเปลี่ยนเทคโนโลยีให้จ่ายไฟได้มากขึ้น หัวชาร์จก็ต้องเป็นรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน​โดยขนาดแทบจะไม่ต่างจากของปีที่แล้วเลย เนื่องจาก OPPO เปลี่ยนมาใช้ GaN (Gallium Nitride) ที่ลดขนาดของหัวจ่ายไฟได้มาก และรองรับมาตรฐานทั่วๆ ไปอย่าง USB-PD และ PPS อีกด้วย

กระแสและแรงดันไฟที่ใช้จ่ายไฟคือ 7.5 แอมป์ และ 20 โวลต์ (รวมเป็น 150 วัตต์)​โดยเงื่อนไขคือมือถือจะต้องใช้แบตเตอรีสองก้อน แล้วจะจ่ายไฟให้ก้อนละ 75 วัตต์ (จ่ายไฟที่ 15 แอมป์ และ 5 โวลต์) เนื่องจากถ้าหากจ่ายไฟ 150W เข้าแบตเตอรีก้อนเดียวโดยตรงอาจจะทำให้เกิดความร้อน และเสื่อมสภาพเร็ว ซึ่งการแบ่งแบตเตอรีเป็นสองก้อนน่าจะกลายเป็นแนวทางการออกแบบมือถือสมัยใหม่ที่ต้องการชาร์จไฟเร็วๆ ไปแล้ว

OPPO SuperVOOC 150W

สำหรับผู้ที่กังวลว่าจ่ายไฟสูงขนาดนี้ (ก้อนละ 75W ยังนับว่าเป็นการจ่ายไฟที่สูงอยู่มาก) จะทำให้อายุการใช้งานสั้นหรือไม่ ทาง OPPO ระบุว่า Battery Health Engine มีชิปเฉพาะทางเพื่อควบคุมการจ่ายพลังงาน ผลการทดสอบในห้องแล็บพบว่าหลังจากชาร์จไฟ 1,600 ครั้ง แบตเตอรียังคงเก็บพลังงานได้ราวๆ 80% ของพลังงานสูงสุด ถือว่าสูงกว่ามาตรฐานแบตเตอรีทั่วไปที่จะเก็บได้ 80% เมื่อชาร์จไฟไป 800 ครั้ง นอกจากฮาร์ดแวร์ที่เป็นชิปเฉพาะทางแล้ว OPPO ระบุว่ามี Smart Battery Algorithm ที่พัฒนาขึ้นเอง เพื่อตรวจอิเล็กโทรดแบตเตอรีและควบคุมให้เกิดการเสื่อมสภาพน้อยที่สุด

อีกประการหนึ่งคือเทคโนโลยี Battery Healing คืนสภาพแบตเตอรีได้ โดย OPPO เลือกใช้ Solid Electrolyte Interface (แบตเตอรีที่อยู่ในสถานะของแข็ง) โดยจะมีฟิล์มบนอิเล็กโทรด ทำให้เสื่อมสภาพช้าลงกว่าปกติ โดย Battery Healing นี้จะเป็นเทคโนโลยีลับของ OPPO ที่ทำให้อิเล็กโตรไลท์ในแบตเตอรีทำการซ่อมแซมชั้น SEI ระหว่างใช้งาน ทำให้อายุการใช้งานคงทนกว่าเดิม

ในอนาคต OPPO สัญญาว่าจะดัน SuperVOOC ไปให้ถึง 200W และตั้งเป้าให้ถึง 240W โดยปัจจุบันมีรุ่นที่ทดสอบในห้องแล็บที่จ่ายไฟได้ 240W แล้ว สามารถชาร์จมือถือให้เต็มได้ใน 9 นาที โดยจะจ่ายไฟ 10A ที่ 24V ถือว่าเยอะที่สุดในตอนนี้เลยทีเดียว

แม้จะเป็น SuperVOOC ของ OPPO แต่มือถือรุ่นแรกที่จะใช้เทคโนโลยีนี้คือมือถือ OnePlus ที่จะเปิดตัวในช่วงเมษายนนี้ โดยคาดว่าน่าจะเป็น OnePlus Nord 3

ที่มา – GSMArena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save