News & Update

เราอาจจะได้เห็นมือถือ Huawei ใช้ HarmonyOS แทนแอนดรอยด์ปีหน้า

Huawei เปิดตัวระบบปฏิบัติการ HarmonyOS มาตั้งแต่งาน Developer Conference ปีที่แล้ว และบนสัมภาษณ์ล่าสุดเผยว่าเราอาจจะได้เห็นมือถือที่ใช้ HarmonyOS ในปีหน้า

Huawei HarmonyOS

สหรัฐได้ทำการแบนการค้าของ Huawei ตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำให้บริษัทประสบปัญหาหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นไม่สามารถซื้อชิ้นส่วนวัสดุสำหรับผลิตได้ รวมไปถึงไม่สามารถใช้ซอฟท์แวร์ หรือเทคโนโลยีที่มาจากบริษัทสหรัฐได้อีกต่อไป

หนึ่งในปัญหาใหญ่ก็คือไม่สามารถใช้งาน GMS (Google mobile services) ทำให้ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์อย่าง Google Play, Google Maps และบริการต่างๆ ได้ ซึ่งในจีนไม่ได้มีผลกระทบมากนัก (เพราะใช้ไม่ได้อยู่แล้ว) แต่สำหรับทั่วโลกเหมือนโดนฟ้าผ่าใส่ ทำให้ไม่สามารถขายได้เหมือนในอดีต

ทางออกหนึ่งของ Huawei ที่จะการันตีอนาคตของซอฟท์แวร์มือถือได้อาจจะเป็นการพัฒนาระบบปฏิบัติการเอง (เนื่องจากปัจจุบันแอนดรอยด์ที่เป็น Opensource ก็มีข้อจำกัดที่นำมาใช้งานอยู่) ผลลัพธ์ก็คือระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่ยังไม่พร้อมจะใช้งานจริง ทำให้ที่ผ่านมามือถือรุ่นใหม่ๆ ยังคงเป็นแอนดรอยด์อยู่เช่นเดิม

ทาง Richard Yu ซีอีโอของ Huawei ฟากธุรกิจสำหรับผู้บริโภคเผยว่า HarmonyOS ถูกออกแบบมาเป็น microkernel ทำให้ไม่จำกัดการใช้งานแค่บนมือถือเท่านั้น แต่รวมไปถึงอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลำโพง แทบเล็ต นาฬิกาอัจฉริยะ คอมพิวเตอร์ รถยนตร์อีกด้วย นอกจากนี้ HarmonyOS ยังบริโภคแรมน้อย ทำให้แม้จะเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่มีพื้นที่ในตัวไม่มาก ก็สามารถรันระบบปฏิบัติการนี้ได้อีกด้วย โดยในตอนนี้มีเพียงทีวีอัจฉริยะของ Honor เท่านั้นที่ใช้งาน HarmonyOS จริง

ในงานสัมภาษณ์ล่าสุด Richard Yu เผยว่า Huawei จะเริ่มวางจำหน่ายมือถือที่ใช้ HarmonyOS ปีหน้า โดยจะโชว์ Harmony OS รุ่นที่สองในงาน HDC Developers Cofnerence 2020 วันที่ 10 กันยายนนี้ และเราจะได้เห็นนาฬิกาอัจฉริยะที่วางจำหน่ายในปีนี้ใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ด้วย

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save