News & Update

Samsung ออกตัว จะสร้าง Exynos รุ่นถัดไปที่อยู่บนสถาปัตยกรรม ARMv9 แน่นอน

Samsung Exynos Header

Samsung ผู้พัฒนาชิปประมวลผล Exynos ที่ใช้สถาปัตยกรรมจาก ARM ประกาศตัวว่าจะพัฒนาชิปรุ่นถัดไปที่ใช้สถาปัตยกรรม ARMv9 ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างแน่นอน

Samsung Exynos base ARM Cortex Header

ARM เปิดตัวสถาปัตยกรรมใหม่ ใช้ชื่อว่า ARMv9 (ข่าวเก่า) หลังจากใช้สถาปัตยกรรม ARMv8 มาตั้งแต่สิบปีที่แล้ว โดยตอนนั้นเป็นชิปที่เปิดโลก 64-bit ให้กับมือถือจำนวนมาก โดยสถาปัตยกรรมใหม่นี้มีจุดเด่นเพิ่มขึ้นหลายอย่าง แต่ไฮไลท์ไว้สามอย่างคือความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และปัญญาประดิษฐ์

ARM ระบุว่าประสิทธิภาพ IPC (คำสั่งต่อหนึ่งไซเคิล) เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับ ARMv8 และ GPU ยุคถัดไปในซีรีส์ Mali ก็จะรองรับการประมวลผล Raytracing ด้วย ทำให้ภาพกราฟฟิคออกมาดีขึ้น สมจริงขึ้นกว่าที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน

แน่นอนว่าในปีหน้าเราจะได้เห็นชิปสถาปัตยกรรม ARMv9 จากผู้พัฒนาชิปชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น Apple, Qualcomm, MediaTek แต่ Samsung Galaxy S22 ไม่น่าจะได้ใช้ชิป Exynos ตัวที่ใช้เทคโนโลยี ARMv9 นี้ เนื่องจาก ARM คาดว่าจะพร้อมส่งมอบชิปให้กับผู้ผลิตได้ปลายปีนี้ กว่าจะนำไปพัฒนามือถือใหม่ได้ก็คงต้องรออีกเกือบปี ซึ่งชิปใหม่นั้นจะเป็นการก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับชิปที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทั้งในแง่ของการทำงานที่เร็วขึ้น กินไฟน้อยลง และเกิดความร้อนน้อยลงแม้จะใช้กระบวนการผลิตขนาดเดิม

ที่มา – Sam Mobile

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save