News & Update

2020 พลิกสถานการณ์ MediaTek เบียด Qualcomm ขึ้นแท่นชิปยอดนิยมบนสมาร์ทโฟนประจำไตรมาสที่ 3

Counterpoint Research เผยว่าไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ยอดขายชิปประมวลผล MediaTek แซงหน้า Qualcomm ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งด้วยส่วนแบ่งการตลาด 31%

MediaTek Dimensity 5G

ทาง Couterpoint Research อธิบายว่าความสำเร็จของ Mediatek เกิดจากยอดขายมือถือราคาไม่แพง (ช่วง $100 – 250 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 3000 – 7500 บาท) เติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะในตลาดที่กำลังซื้อสูง แต่รายได้ไม่มากนักอย่างอินเดีย และจีน ยิ่งเกิดการผลักดันให้ทำงานจากที่บ้าน เรียนออนไลน์ ก็ยิ่งผลักให้คนหันไปซื้อมือถือราคาไม่แพงมาใช้งานมากขึ้นไปด้วย อีกทั้งการแบน Huawei ของสหรัฐผลักให้คนหันไปซื้อมือถือยี่ห้ออื่นที่ไม่ได้พัฒนาชิปเซ็ตใช้งานเอง ทำให้หวยไปออกที่ MediaTek ในที่สุด

Q3 MediaTek Marketshare

ทาง Qualcomm เองนั้นแม้จะไม่ได้ครองอันดับหนึ่ง แต่ก็ตามมาติดๆ (MediaTek – 31% ส่วน Qualcomm – 29%) สาเหตุเพราะเป็นผู้นำด้านการพัฒนาชิปเซ็ตที่รองรับ 5G นั่นเอง และตั้งแต่ไตรมาสสามเป็นต้นมา มือถือ 5G ก็เติบโตแทบจะมากถึงสองเท่าด้วยกัน ประเมินว่ามือถือราวๆ 17% ที่ขายในไตรมาสดังกล่าวเป็นมือถือที่รองรับ 5G

สำหรับอันดับสามนั้นเป็นอันดับร่วมระหว่าง Apple A-series, Samsung Exynos และ Huawei HiSilicon ที่พัฒนาชิปเซ็ตใช้เฉพาะบนมือถือตัวเองเท่านั้น

ผลของไตรมาสที่ 4 นี้คาดว่า 5G จะเป็นปัจจัยสำคัญ และทำให้ Qualcomm มีโอกาสกลับมาแซงหน้าขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งอีกครั้ง 

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save