News & Update

iPhone ปีนี้อาจจะรองรับ 5G แต่ใช้เสาสัญญาณของ Apple แทน Qualcomm

5G

ตามธรรมเนียม Apple มักจะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในเดือนกันยายนของทุกปี และปีนี้มีข่าวลือว่า iPhone ที่เปิดตัวปีนี้จะรองรับการเชื่อมต่อ 5G ด้วย

iPhone 11 Pro

เทคโนโลยีที่ทำให้ iPhone ปีนี้เชื่อมต่อ 5G ได้ก็คือ Qualcomm Snapdragon X55 โมเดมสำหรับ 5G จากทาง Qualcomm นั่นเอง เป็นผลมาจากการที่ปีที่แล้ว Apple เจรจาสงบศึกและยอมจ่ายเงินให้กับ Qualcomm เพื่อฟื้นความสัมพันธ์กันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม Apple ไม่ได้ตั้งใจว่าจะใช้ของจาก Qualcomm ทั้งหมด โดย Fast Company รายงานว่า Apple จะพัฒนาเสาสัญญาณเชื่อมต่อ 5G เอง เนื่องจากของ Qualcomm นั้นหนาเกินไป

Qualcomm QTM525 ที่อยู่ใน Snapdragon X55 นั้นออกแบบมาเพื่อให้รับสัญญาณคลื่นความถี่สูง mmWave ได้ แต่ปัญหาคือมันทำให้มือถือหนาขึ้น และ Apple ไม่ปลื้มกับการเพิ่มความหนา iPhone เท่าไหร่ จึงพัฒนาเสาสัญญาณใช้งานเองเพื่อให้โทรศัพท์บางลง และคงประสิทธิภาพเอาไว้

โดยปกติแล้วมือถือ 5G ที่วางจำหน่ายในสหรัฐจะมีเสาสัญญาณ mmWave หลายอัน เพื่อให้รับสัญญาณได้ไม่ว่าผู้ใช้งานจะถือในท่าไหนก็ตาม แต่ต้องไม่ลืมว่าการพัฒนาเสาสัญญาณ 5G นั้น Qualcomm มีส่วนร่วมตั้งแต่มาตรฐานถูกร่าง ขณะที่ Apple เพิ่งจะเริ่มทำเมื่อปีที่ผ่านมา แปลว่าสุดท้ายแล้ว Apple อาจจะไม่สามารถพัฒนาเสาสัญญาณเป็นที่น่าพอใจ และต้องหันกลับไปใช้ของ Qualcomm ก็ฌป็นได้เช่นกัน

แน่นอนว่า Apple อยากตัดความสัมพันธ์กับ Qualcomm และไม่ใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Apple ไม่สามารถหาพาร์ทเนอร์อื่นมาแทนได้ (Apple หันไปหา Intel แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโมเดม 5G จนต้องกลับมาหา Qualcomm) เสาสัญญาณนี้อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาโมเดม 5G ใช้งานเองอีกครั้งหลังจากเข้าซื้อทีมพัฒนามาจาก Intel แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าชิปโมเดม 5G ของ Apple ยังไม่พร้อมใช้งานจนกว่าจะถึงปี 2023

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save