News & Update

OnePlus เปิดตัวเทคโนโลยีจอ Fluid Display แสดงผล 120Hz คาดจะใช้งานใน OnePlus 8 เป็นต้นไป

OnePlus จัดงานเปิดตัวเทคโนโลยีหน้าจอใหม่ในประเทศจีนวันนี้แบบเงียบๆ แต่ยังใช้ชื่อเดิมว่า Fluid Display แต่คราวนี้ที่มีรีเฟรชเรทที่ 120Hz

OnePlus จัดงานเปิดตัวเทคโนโลยีหน้าจอใหม่ในประเทศจีนวันนี้แบบเงียบๆ แต่ยังใช้ชื่อเดิมว่า Fluid Display แต่คราวนี้ที่มีรีเฟรชเรทที่ 120Hz

OnePlus 8 Lite Leak Fluid Display

หน้าจอใน OnePlus 7T, 7 Pro, 7T Pro ล้วนแต่มีรีเฟรชเรทที่ 90Hz เท่านั้น ที่ไม่ได้เป็น 120Hz ก็เพราะข้อจำกัดของเทคโนโลยี OLED ที่ยังทำได้เพียง 90Hz ในตอนนี้เท่านั้น แต่เราก็เริ่มเห็นมือถือบางรุ่นใช้หน้าจอ AMOLED และมีรีเฟรชเรท 120HZ แล้ว โดยตอนนี้แม้จะมีเพียง ASUS ROG Phone 2 แต่ก็เชื่อว่าภายในปีนี้เราน่าจะเห็นกันอีกหลายรุ่น

ทาง OnePlus โฆษณาว่า Fluid Display รอบนี้เป็นผลงานการปรับแต่งและสร้างสรรค์ที่นอกจากจะมีเฟรมเรทที่เรนเดอร์เร็วขึ้น 7% แล้ว ตัวตรวจจับสัมผัสยังทำงานที่ 240Hz อีกด้วย ทำให้การแตะ ลาก สัมผัส ทำงานได้รวดเร็ว ไหลลื่นขึ้นอีกมาก

นอกจากความเร็วรีเฟรชเรทที่เพิ่มขึ้นแล้ว สีที่แสดงผลก็จะตรงและแม่นยำขึ้น โดยทาง OnePlus สัญญาว่าจะมีค่าบิดเบือนสีที่ 0.8 (ดีกว่าหน้าจอ Galaxy S10 ที่มีค่าบิดเบือนเพียง 0.9 เล็กน้อย) และแสดงผลที่ระดับ 10-bit Color และความสว่างสูงสุดที่ 1,000 nit

ในปีนี้เราน่าจะเห็นข่าวเรื่องมือถือใช้หน้าจอ AMOLED และมีรีเฟรชเรทแตะหลัก 120Hz กันหลายรุ่นทีเดียว (มีข่าวลือว่า Apple กับ Samsung กำลังทุ่มวิจัยให้เกิดสุดตัว) และสิ่งที่ OnePlus เปิดตัวนี้อาจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญในช่วงปลายปี 2020 นี้ แต่การเปิดตัวครั้งนี้ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย อย่างน้อยก็เป็นหมายสำคัญว่าสิ่งเหล่านี้กำลังจะกลายเป็นมาตรฐาน และพอจะเป็นจุดอ้างอิงของเทคโนโลยีว่าเราจะคาดหวังอะไรได้บ้างจากหน้าจอมือถือเรือธงปี 2020 นี้

ที่มา – Engadget, OnePlus Forum

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save