Article

จับกระแส Wearable Device Gadget มาแรงแห่งยุค

ในยุคที่ใครๆ เมื่อพูดถึง Gadget ก็คงนึกไปถึงสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตกันเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ตอนนี้กำลังจะมี Gadget ประเภทใหม่

ในยุคที่ใครๆ เมื่อพูดถึง Gadget ก็คงนึกไปถึงสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตกันเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ตอนนี้กำลังจะมี Gadget ประเภทใหม่ที่กำลังเป็นกระแสที่ถูกจับตาเป็นอย่างมาก และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกา แม้แต่ Mary Meeker Genernal Partner ของ Kleiner Perkins Caufield & Byers หรือ KPCB ที่มักออกมาคาดการณ์ถึงเทรนด์ต่างๆ ก็ได้กล่าวถึงการเติบโตอันรวดเร็วของอุปกรณ์ประเภทนี้เอาไว้ในงานวิจัยล่าสุดในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาด้วย เราไปทำความรู้จักกับ Wearable Device ที่ว่ากันดังกล่าวดีกว่า

wearable device1

Wearable Device  คืออุปกรณ์ที่่เข้ามาเกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตร์ของมนุษย์เรา  โดยเราสามารถนำมาสวมใส่ ทำงานและควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ล่าสุดผู้เขียนได้ซื้ออุปกรณ์ด้านนี้มามีชื่อว่า UP จาก Jawbone ลักษณะภายนอกจะเป็นเสมือนกำไลข้อมือ เมื่อนำมาใส่แล้วจะสามารถนับก้าวเดินของเราว่าวันหนึ่งๆ เราเดินไปทั้งหมดกี่ก้าวแล้ว ถ้าออกวิ่งก็สามารถตรวจสอบก้าวที่เราวิ่งได้ เผาผลาญไปกี่แคลอรี่ ยามที่จะนอนสามารถที่จะตั้งเพื่อตรวจสอบได้ว่าเรานอนหลับลึก หรือไม่ลึกแค่ไหน ตั้งปลุกตอนเช้าได้โดยการสั่นที่ข้อมือเรา ตรวจสอบอาหารที่เรากินเข้าไปนั้นกี่แคลอรี่ เมื่อเรานำอุปกรณ์ดังกล่าวมาเชื่อมกับที่เสียบหูฟังเครื่อง iPhone  ที่เราลงแอพพลิเคชั่น UP เอาไว้ ข้อมูลต่างๆ ของเราก็จะ Sync  และนำมาแสดงผลในแอพฯ ใครอยากแบ่งปันใน Social Network ให้เพื่อนๆ ของเราที่ใช้ UP ด้วยกันเห็นก็ได้เช่นเดียวกัน

Wearable Device3

ในช่วงกลางปีที่ผ่านมาทาง Jawbone ก็ได้ออกมาแชร์ตัวเลขของผู้ใช้ในหนึ่งวันซึ่งเป็นตัวเลขที่เยอะมาก บ่งบอกถึงความสำเร็จของอุปกรณ์ดังกล่าว อย่างเช่น ในหนึ่งวันสามารถนับได้ว่ามีคนเดินกว่า 1,000 ล้านก้าว ชั่วโมงการนอนจากทุกๆ คนในหนึ่งวันรวมกันได้สูงถึง 700,000 ชม. ละสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับแต่ละคนสูงกว่าแอพฯ อื่นๆ กว่า 5 เท่าตัว

Wearable Device2

อุปกรณ์ Wearable Device ยังมีอีกหลายประเภท ถ้าได้มีโอกาสแวะเวียนไปที่  Apple Store ที่สหรัฐอเมริกา คุณจะพบว่ามีอุปกรณ์ Wearble Device ต่างๆ เยอะแยะมากมาย อาทิเช่น Nike FuelBand ที่เน้นสำหรับคนที่รักการจอกกิ้งโดยเฉพาะ

SEAL อุปกรณ์ที่มีลักษณะเป็นสร้อยข้อมือช่วยมอนิเตอร์ลูกน้อยที่กำลังว่ายน้ำอยู่ถ้าเกิดมีเหตุฉุกเฉินเด็กจมน้ำหยุดการเคลื่อนไหวจะมีสัญญามาบอกอุปกรณ์ที่ฝั่งให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลือได้ทันการ

PocketFinder อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ติดตามลูกน้อย ไปจนถึงติดตามสุนัขด้วย GPS กรณีที่เกิดพลัดหลงหรือหายตัวไป และสามารถนำไปใช้กับการค้นหารถที่หายไปได้ด้วย

Whistle สำหรับผู้รักสุนัขโดยเฉพาะ เพียงเอาเซ็นเซอร์ไปติดที่ปลอกคอของสุนัขที่คุณรักก็สามารถตรวจจับกิจวัตรประจำวันของมันได้ ไม่ว่าจะเดิน เล่น พักผ่อน นอนหลับสนิทหรือไม่ ทำให้คุณเข้าใจสุนัขของคุณมากยิ่งขึ้น และรู้ที่จะดูแลเอาใจใส่มันอย่างไร

Wearable Device4

อีกหนึ่ง Wearable Device ที่ถูกจับตามองจากทั่วทุกมุมโลกว่านี่อาจจะเป็นแนวทางของนวัตกรรมใหม่ที่มาทดแทนสมาร์ทโฟนในอนาคตอย่าง Google Glass ที่มีคุณสมบัติตั้งแต่การถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ วิดีโอคอลล์ การสั่งแปลภาษา เข็มทิศ GPS เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ระบบการค้นหาข้อมูลด้วยเสียงคำสั่งของเรา แม้ตอนนี้จะยังเป็นช่วงแรกๆ ของการเปิดตัว และยังคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาไปอีกมาก แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญที่จะชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้

Wearable Device5

และอีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจมากๆ และเทคโนโลยีก้าวล้ำขึ้นไปอีกคือ ThalmicLabs ที่ให้กล้ามเนื้อของมนุษย์สามารถสั่งการสิ่งต่างๆ ได้แบบไร้สาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นเกม โทรศัพท์ เป็นต้น แนะนำให้เข้าไปดูที่เว็บไซต์นี้เพื่อให้เห็นรายละเอียดมากขึ้น​ https://www.thalmic.com

Wearable Device6

อุปกรณ์อย่าง Wearable Device กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่ใช่เรื่องแปลกหรือไกลตัวอีกต่อไป เราจะได้เห็นอะไรที่คาดคิดไม่ถึงอีกมากมายตามแต่จินตนาการของมนุษย์จะสร้างสรรค์ขึ้นมา และหวังว่าจะมีนักพัฒนาไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์พัฒนาบริการเหล่านี้เพื่อสร้างรายได้ขึ้นมาด้วยเช่นกัน

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save