Article

ในอีก 10 ปี เราอาจไม่ต้องการ WiFi แล้ว

wifi

ใน 10 ปี เราอาจไม่ต้องการ WiFi แล้ว? จุดจบของเทคโนโลยี WiFi ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ด้วยการเข้ามาของระบบ 5G cellular แบบส่วนตัวที่มีมากขึ้น

Azhar Hussain CEO ของบริษัท IoT Hanhaa เขากล่าวไว้ว่า “ในอีก 10 ปี เราอาจไม่ต้องการ WiFi แล้ว” เขาเชื่อว่าจุดจบของเทคโนโลยี WiFi ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ด้วยการเข้ามาของระบบ 5G cellular ที่ทั้งบริษัทต่าง ๆ และมหาวิทยาลัยจะเลือกใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT มากกว่า WiFi

WiFi Illustration by Jude Buffum

ถ้ามองจากเหตุผล มีความเป็นไปได้สูง ในอุปกรณ์ IoT ราคาแพง เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์, เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านหรืออุปกรณ์ที่ใช้นอกบ้าน

Zach Supalla CEO บริษัท Particle ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ IoT กล่าวว่า อุปกรณ์ IoT กว่าครึ่งใน cloud ของ Particle ที่ใช้การเชื่อมต่อผ่านระบบ cellular แม้จะอยู่ในพื้นที่ที่มี WiFi เข้าถึงก็ตาม เหตุผลก็เพราะการติดตั้งที่ง่ายกว่าและธุรกิจต่าง ๆ สามารถควบคุมให้เกิดประสบการณ์ที่ดีที่สุดต่อลูกค้าได้มากกว่า

หนึ่งในปัญหาของ WiFi คือความยากในการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ด้วยกัน โดยปกติแล้วเมื่ออุปกรณ์ต้องการเชื่อมต่อกับสัญญาณ WiFi ในบ้าน มันต้องเชื่อมต่อกับ Access-point ที่มี Software ควบคุมก่อน เช่น คอมพิวเตอร์หรือ Smartphone ถึงจะสั่งให้อุปกรณ์นั้นเชื่อมต่อกับ WiFi ในบ้านได้ ซึ่งมันนำความยุ่งยากมาสู่ผู้ใช้งาน

แม้บริษัทดังอย่าง Amazon และ Google สร้างระบบช่วยเหลือเรื่องการติดตั้งสำหรับใช้งานครั้งแรกให้กับผู้ใช้งานแล้ว เช่น เวลาที่เปิดเครื่องอุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi แบบอัตโนมัติ แต่นั่นก็หมายความว่าผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT จะต้องติดตั้งโปรแกรมของทั้ง Amazon และ Google แบบแยกกัน ซึ่งมันต้องใช้ทั้งความรู้และความพร้อมหลายอย่าง

ล่าสุดมีข่าวว่าทาง Amazon, Apple และ Google กำลังทำงานร่วมกันเพื่อสร้างบรรทัดฐานเดียวสำหรับอุปกรณ์ smart home เพื่อให้ทุกอย่างง่ายขึ้น แต่คงจะต้องรอไปอีกอย่างน้อยถึงปี 2021 ถึงจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา

“พอต้องเจอกับปัญหาในการเชื่อมต่อ WiFi มาก ๆ คนเลยหันมาใช้ cellular ที่จัดการได้ง่ายกว่า” Hussain กล่าว

ข้อเสียของเครือข่ายเซลลูล่าร์มีค่าใช้จ่ายมากขึ้นในตอนนี้ เพราะต้องติดตั้งคลื่นวิทยุบนอุปกรณ์และชำระค่าสมัครสมาชิกรายเดือนเพื่อใช้เครือข่ายเซลลูล่าร์  ในอนาคตอาจเห็นค่าใช้จ่ายเหล่านั้นลดลง และอาจหายไปตามเวลาก็ได้

ความคาดการณ์ว่าในอนาคต มหาวิทยาลัย, บริษัทและเมืองต่าง ๆ จะสามารถตั้งเครือข่าย Cellular ของตนเองได้ โดยใช้คลื่นความถี่ที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่ใหม่ เช่น การประมูล Citizens Broadband Radio Services (CBRS) ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายนปี 2019 ที่ผ่านมา

ตอนนี้เหล่าผู้ผลิตอุปกรณ์ cellular ได้เริ่มทดสอบระบบส่วนตัวนี้บ้างแล้ว ทั้งในโรงงานหรือภายในออฟฟิศ และหากมีการพัฒนาแผนโรมมิ่งใหม่ ให้อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น แบบที่เชื่อมต่อกับ WiFi Hotspot ก็อาจทำให้การเชื่อมต่อผ่าน cellular นั้นทำได้ฟรี จนอาจนำมาซึ่งจุดจบของ WiFi

แม้ว่าวิสัยทัศน์ของ Hussain จะไม่เกิดขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า ค่าใช้จ่ายของสัญญาโทรศัพท์มือถือที่มีอัตราข้อมูลต่ำจะยังคงลดลงต่อไปและในที่สุดก็ยังสามารถตอกตะปูโลงศพให้กับ Wi-Fi ได้ และคิดว่ามีเหตุผลมากมายที่ Wi-Fi จะไม่หายไปอย่างแน่นอน แต่คิดว่าเครือข่ายโทรศัพท์มือถือขนาดเล็กจะเกิดขึ้นอีกมากมายในอนาคต

 

ที่มา : spectrum

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save