Article

เทรนด์มือถือสมาร์ทโฟนในครึ่งปีแรกของปี 2016 | ปีเตอร์กวง

หลังจากการประมูลความถี่ย่าน 900 MHz และ 1800 MHz เสร็จสิ้นไป การพัฒนาการให้บริการโทรศัพท์มือถือจากยุคดิจิตอลเดิมๆ (2G) กลายมาเป็นยุค 3G และ 4G ในเวลาที่

สวัสดีครับ พบกับผมเช่นเคย ปีเตอร์กวง ควงมือถือ พิธีกรรายการ “ล้ำหน้าโชว์” ซึ่งรายการนี้ผลิตและสร้างสรรค์โดย บริษัท ล้ำหน้าโชว์ จำกัด ที่เราทั้งสาม (พี่หลาม ปีเตอร์กวง อาจารย์ศุภเดช) ได้ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ด้วยกันเพื่อให้ผู้ชมได้บริโภคสาระดีๆ ที่ให้ความรู้ด้านไอทีและเทเลคอม บวกกับความบันเทิงตามสไตล์แบบของพวกเราไปด้วย โดยออกอากาศทางช่อง Nation Channel (เนชั่นแชนนอล) ดูได้ที่ช่อง 22 ทั้งทางทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียม ทุกวันอาทิตย์ ออกอากาศสด เวลา 15:00-16:00 อยากให้ติดตามกันเยอะๆ นะครับ แล้วบ่ายวันอาทิตย์ของคุณ จะมีความหมายมากกว่าเดิม… สำหรับตัวผมเองก็ยังประจำการใน What Phone Magazine ทุกเดือนเหมือนเช่นเคยครับ เพื่อไขข้อข้องใจและเก็บตกข่าวคราวความเคลื่อนไหวในวงการเทเลคอม ทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ สำหรับฉบับนี้จะมาพูดเรื่อง เทรนด์มือถือสมาร์ทโฟนในครึ่งปีแรกของปี 2016 นี้ว่า มีอะไรน่าสนใจบ้าง และอะไรเป็นทางเลือกที่คุ้มกับการซื้อหามาเป็นเจ้าของ

ตลาดสมาร์ทโฟนปี 2016 ผู้ผลิตทุกค่ายสู้กันยิบตา โอเปอร์เรเตอร์ร่วมตะลุมบอน!!

maxresdefault

OEM Wallpaper Animal

unnamed25

หลังจากการประมูลความถี่ย่าน 900 MHz และ 1800 MHz เสร็จสิ้นไป การพัฒนาการให้บริการโทรศัพท์มือถือจากยุคดิจิตอลเดิมๆ (2G) กลายมาเป็นยุค 3G และ 4G ในเวลาที่ห่างกันไม่มากนัก รวมถึงการที่จะมีโอเปอร์เรเตอร์เกิดใหม่อีกหนึ่งรายอย่าง JAS Mobile ที่ชนะการประมูลคลื่น 900 MHz ด้วยแล้วยิ่งทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนคึกคักไปโดยปริยาย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของการให้บริการ รูปแบบการได้รับอนุญาตในการใช้ความถี่ของเอกชน (จากสัมปทานไปเป็นแบบใบอนุญาต) ก็เปลี่ยนไปทำให้ในแง่ของต้นทุนและการวางราคาค่าบริการก็เปลี่ยน หนีไม่พ้นเลยที่โอเปอร์เรเตอร์ผู้ให้บริการทุกรายจะหันมาใช้สมาร์ทโฟนเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดเพื่อการแข่งขัน

การเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ก็เร็วขึ้นกว่าสมัยก่อนมาก ประกอบกับราคาสมาร์ทโฟนที่ถูกลงอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี ทำให้สมาร์ทโฟนยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำแคมเปญ การแข่งขันกันในตลาดอย่างกว้างขวาง ผู้ผลิตทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะรายเล็กรายใหญ่ก็ดาหน้าเข้ามาเพื่อแย่งชิงตลาดสมาร์ทโฟนกันทั้งสิ้น หรือแม้แต่โอเปอร์เรเตอร์อย่าง AIS, dtac, True Move H ต่างก็หันมาพัฒนาและขายสมาร์ทโฟนของตัวเองเพื่อรักษาฐานลูกค้า ช่วงชิงลูกค้าจากผู้ให้บริการรายอื่นกันอย่างเข้มข้น ซึ่งในส่วนนี้ ของ AIS มี Lava, ของ dtac มี dtac Phone ส่วนของ True Move H ก็มี True Smart Lenovo แล้วยังมีทั้งขายแบบลดราคามากๆ ทั้งเอาเครื่องเก่ามาแลกแล้วเพิ่มเงิน หรือแม้แต่แจกฟรี (ขอเพียงให้เติมเงินกับเบอร์ระบบนั้นๆ) เพื่อยังคงผู้ใช้ให้อยู่กับระบบของตนไม่ย้ายหนีไปไหน หรือแม้แต่ชักชวนลูกค้าจากผู้ให้บริการรายอื่นย้ายค่ายเบอร์เดิมมายังระบบของตนเอง สงครามการแย่งชิงตลาดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือปีนี้หนักจริงๆ แต่แน่นอนว่าผลประโยชน์ย่อมตกสู่ผู้บริโภค ทำให้มีทางเลือกมากขึ้น อุปกรณ์ก็มีตัวเลือกมากขึ้น รองรับการจ่ายเงินออกจากกระเป๋าของเราก็ดูยืดหยุ่นมากขึ้น (เพราะมีทั้งลดราคา ทั้งผ่อนได้ ทั้งแจกฟรี และอีกสารพัด)

Huawei-SmartWatch-MateS-SMF-3

HTC-One-A9-Lifestyle

ส่วนฝั่งผู้ผลิตเองก็นิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะเป็นช่วงที่พีคช่วงหนึ่งของวงการเทเลคอมก็ว่าได้ ต่างก็จัดสรรสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ราคากระชากใจ ฟีเจอร์เด็ด ดีไซน์โดน กันออกมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง Samsung หรือจะเป็นสมาร์ทโฟนขวัญใจคนไทยอย่าง Apple iPhone นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตจากจีนที่ตบเท้าเข้ามารบกันอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น OPPO, Asus, Huawei, vivo, Meizu, Acer, ZTE, HTC หรือแม้แต่น้องใหม่อย่าง LeTV ก็วิ่งเข้าตลาดไทยอย่างแข็งขัน นอกจากนี้ยังมียี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่ใช่จีนหลงเหลืออยู่บ้างอย่าง Sony, Microsoft, BlackBerry ที่ยังหลงเหลืออยู่บ้างในการแข่งขัน ส่วนแบรนด์ไทยก็ได้แก่ i-mobile ที่ยังรักษาฐาน Market Share ไว้อย่างเหนียวแน่น และเชื่อว่าปีนี้น่าจะยี่ห้อใหม่ๆ เข้ามาแข่งขันเพิ่มเติมอีก

 Samsung มาเต็ม แนวทางชัดเจน รุกไล่ทุกระดับราคา

12562847_10153443936583348_285167589_o-e1453443176609

 

Samsung ยังเป็นที่หนึ่งในวงการโทรศัพท์มือถือในไทยและทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าในบางผลิตภัณฑ์ของเขาจะได้รับความนิยมน้อยลงไปบ้างก็ตาม แต่ Samsung ไม่เคยท้อ เป็นต้องกลับมาด้วยความหวังอีกครั้งอยู่เสมอ ล่าสุด Samsung ก็ปรับทัพของสินค้าได้อย่างลงตัวมากขึ้น โดยแน่นอนว่าในกลุ่มราคาระดับบน คือเกินกว่า 20,000 บาทขึ้นไป ในปีนี้ก็มีตัวเรือธงอยู่ 2 สายผลิตภัณฑ์ตามที่เป็นอยู่ นั่นคือ ตระกูล S-Series และตระกูล Note-Series โดยในช่วงไตรมาสแรกจากข่าวที่หลุดมาล่าสุด Galaxy S7, Galaxy S7 edge จะถูกเปิดตัวอย่างแน่นอน และเป็นสินค้าเรือธงที่เอาไว้ต่อกรกับ iPhone โดยเฉพาะ โดยคาดว่าภายในเดือนมีนาคม สินค้าทั้งสองก็จะถูกวางตลาดตามรอบของมันแบบนี้ทุกๆ ปี คาดว่า S7 Edge น่าจะเป็นตัวพระเอกในครั้งนี้ เพราะสเปคที่สูงสุดนั่นเอง (น่าจะมาพร้อมจอโค้งด้านข้างเหมือน S6 edge)

ส่วนใครที่ถือ S6, S6 edge, S6 edge+ ก็เตรียมตกรุ่นได้เลยนะครับ แต่ถ้าใครเล็งจะซื้อให้หยุดไว้ก่อนชั่วคราว แล้วรอดู S7 series ออกมาก่อนดีกว่าครับ เผื่อจะชอบรุ่นใหม่มากกว่า ส่วนรุ่นเก่าราคาลดลงแน่นอนเมื่อตัวใหม่ออก สำหรับตระกูล Note-Series นั้นมีคำถามมาเยอะว่าจะออกเมื่อไร ว่าไปแล้วนี่แค่ครึ่งทางของชีวิต Galaxy Note 5 อยู่เลยนะครับ ถ้าจะมองหา Note 6 ก็นู่นเลยครับ เดือนสิงหา กันยา นู่นเลย ใครจะใช้ Note 5 ก็จัดไปเลยครับ อย่ารอ ส่วนเรื่องว่าราคาจะลงไหม คงมีอีกหลายเดือนครับ

สำหรับตระกูลซีรี่ย์อื่นๆ ของ Samsung ก็มีอีกสอง นั่นคือ A-Series และ J-Series โดยตระกูล A-Series ปีนี้ก็กรีฑาทัพออกมาแล้ว ด้วย A5, A7 เวอร์ชั่นปี 2016 นั่นเอง (ใช้ชื่อเดิม) ในราคาที่ไม่แพงแต่ดูดีมากๆ (ความจริงมี A3, A9 ด้วยแต่ Samsung Thailand ไม่นำเข้ามาขาย) โดย A5 (หน้าจอ 5.2” FHD RAM 2 GB) ที่เพิ่งลงตลาดในราคาที่สูงกว่า A5 ปีก่อนเล็กน้อย อยู่ที่ 13,900 บาท ส่วน A7 (หน้าจอ 5.5” FHD RAM 3 GB) ราคาอยู่ที่ 15,900 บาท ซึ่งทั้งสองรุ่นมาเป็นแบบ Dual SIM กล้อง 13 ล้านพิกเซลหน้า 5 ล้านพิกเซลหลัง แถม Micro SD 32 GB มาให้ด้วย (รวมเป็น 48 GB) ซึ่งถ้ามองหาสมาร์ทโฟนระดับราคาหมื่นขึ้น ผมก็แนะนำสองตัวนี้นะครับ ส่วนในระดับราคาต่ำหมื่นทาง Samsung นั้นก็มี J-Series อยู่ โดยรุ่นที่ยกยอดมาจากปีก่อนก็ยังขายดี ไม่ว่าจะเป็น Galaxy J1 (3,990 บาท), J2 (4,990 บาท), J5 (7,990 บาท), J7 (8,990 บาท) สำหรับใครที่จะรอ J-Series ใหม่นั้นคงต้องรอไปถึงกลางปีนู่นครับ แต่ถ้าจะเอาตอนนี้เลยก็แนะนำ J7 ครับ ขายดีที่สุดในตอนนี้ คุ้มค่าคุ้มราคาครับ โดย Samsung ทุกรุ่นที่ขายอยู่ในตอนนี้จะรองรับ 4G/3G/2G หมดทุกรุ่น ยกเว้น Galaxy J1 ที่รองรับแต่ 3G/2G ถ้าใครเป็นแฟน Samsung ก็ลองเลือกดูนะครับ จะเป็น S7, Note5, A-Series หรือจะเป็น J-Series ก็ไล่กันไปตามงบประมาณและความชอบที่มี

Apple iPhone ต้องปรับทัพ คาดส่งตัวเล็กเบิกร่องต้นปี ก่อน iPhone 7 จะตามมารุกฆาต!!

photo-1423666639041-f56000c27a9a

จากการเปิดตัว iPhone 6s หรือจะเรียกว่า iPhone 6 ไมเนอร์เชนจ์ก็ว่าได้ ยอดขายในเดือนสองเดือนแรกก็มาตามกระแสและกำลังซื้อของแฟนพันธ์แท้ผู้รัก iPhone และไม่แบ่งใจให้ใครได้อีกแล้ว แต่ความเป็นจริงที่ตามมานั่นก็คือยอดขายทั่วโลกของ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ตกเร็วกว่าที่ Apple จะคาดคิด แผนที่ Apple ได้เตรียมไว้รับมือกับกระแสที่ลดลงนั้นได้ถูกเตรียมการตามที่นักวิจัยตลาดคาดไว้ นั่นคือออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ราคาถูกลงไปสู้ศึกอีก เพราะต้องเข้าใจก่อนว่าผลิตภัณฑ์เรือธงที่ออกใหม่ทุกปีนั้น มีราคาเฉลี่ยเปิดตัวอยู่ที่ 800 เหรียญสหรัฐขึ้นไป ในทุกๆ ครั้งที่ออกรุ่นใหม่สู่ตลาดในปลายไตรมาสสาม ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงมาก สูงสุดในตลาดเลยทีเดียว

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ระดับราคาที่ถูกลงมาครึ่งหนึ่งของสินค้าใหม่ ก็มักจะเป็นรุ่นเก่าก่อนหน้านั้น ซึ่งลูกค้าอาจไม่ได้คิดอยากซื้อสินค้าที่ตกรุ่นกันเท่าไรนัก สิ่งนี้เริ่มได้รับการยืนยันสอดคล้องกับข่าวลือ ข่าวหลุดที่แพรมกันออกมาในสื่อต่างประเทศมาตลอดตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุดกระแสค่อนข้างหนักว่า Apple เตรียมจัดงานในกลาง เดือนมีนาคมเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์สองสามอย่าง ไล่ตั้งแต่ Apple Watch 2, iPad Air 3, และ iPhone 5se โดยที่คาดกันว่า iPhone 5se จะใช้หน้าจอ 4” และมีรูปลักษณ์เหมือน iPhone 6s ที่ย่อส่วนมา แล้วใช้ CPU เดียวกับ iPhone 6s นั่นก็คือ Chip A9, M9 นั่นเอง เพราะยังไงเสียคาดว่า iPhone 7 ที่จะมาในไตรมาสสาม คาดว่า Apple น่าจะหันไปใช้ Chip A10, M10 ส่วนกล้องคาดว่าน่าจะเป็นกล้องแบบ 8 ล้านพิกเซล เหมือนกับ iPhone 6 นั่นจะทำให้ iPhone 5s ดูแย่ไปในทันที เพราะฉะนั้นใครที่อยากรอ iPhone 5se ก็เตรียมกระเป๋าตังค์ไว้นะครับ ว่าแต่ราคาจะแพงกว่า iPhone 5s อยู่เท่าไรกันนะ

ส่วนใครที่จะรอ iPhone 7 ก็คงต้องรอไปไตรมาสสามนู่น เจ้ากรมข่าวลือประเมินว่าปีนี้น่าจะมาเร็วขึ้นกว่าเดิม ผมให้เลย 1 เดือน นั่นเดาว่า Apple น่าจะเปิดตัว iPhone 7 ในเดือนสิงหาคมนู่นครับ งานนี้ก็ต้องติดตามกันดูครับ

 

ผู้ผลิตแบรนด์ใหญ่ ยังปักหลักสู้ไม่ถอย ตอบสนองตลาดกระแส 4G ที่ช้าไม่ได้…

1221_Mate8_01index_03

oppof1official

x6-index-high-figure

xperia-z5-family_0

นอกจากสองยักษ์อย่าง Samsung และ Apple แล้วยังมีผู้ผลิตชั้นนำอีกหลายรายที่กำลังเตรียมสมาร์ทโฟนเรือธงของตัวอยู่ อาทิเช่น

  • OPPO ยี่ห้อนี้เชื่อใจได้ เข็นสมาร์ทโฟนเรือธงตัวแรกของปีออกมาแล้วในนาม F1 ซึ่งมีลักษณะหน้าตาคล้ายกับ R5 มากๆ วัสดุโลหะแต่ขายเพียง 8,990 บาทเท่านั้น แว่วๆ มาว่า F1 Plus น่าจะตามมาภายในไตรมาสนี้ ส่วนช่วงครึ่งปีแรกของปี OPPO Find 8 น่าจะเป็นเรือธงรุ่นใหญ่ที่เตรียมจะออกครับ งานนี้ OPPO ต้องทำงานหนักกว่าปีก่อน ถ้าต้องการไล่กวด Samsung ให้ใกล้ขึ้นกว่านี้
  • vivo ค่ายพี่น้องกับ OPPO นั่นเอง เตรียมเปิดตัวเรือธง X6 Series ในช่วงไตรมาสแรกของปี น่าลองน่าลุ้นมากๆ หลังจากประสพความสำเร็จมาเป็นอย่างดีในปีก่อนกับตลาดบ้านเรา ในรุ่น X5 Pro, X5 Max, X5, X shot ถึงแม้จะทำตลาดในบ้านเรามาได้ไม่ถึงปีก็ตาม แต่ตอนนี้เดินไปที่ไหนก็เห็นป้าย vivo สีน้ำเงินไปทุกจังหวัด งานนี้จีนมาแรงอีกแล้วครับ
  • Asus ในปี 2015 ยังเดินหน้าเก็บตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยปีก่อนความแรงของ Zenfone 2 ยังแรงมาถึงปีนี้ ขณะที่ต้นปีมา Zenfone Laser ยังเก็บยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ และมีตัวใหม่ลงตลาดอย่าง Zenfone Max, Zenfone Zoom ขณะที่ Zenfone 3 น่าจะมาในกลางปีนี้อย่างแน่นอน ใครรักใครชอบ Asus ก็จัดไปนะครับ สมาร์ทโฟนคุณภาพที่คุ้มราคาที่สุดในตลาดขณะนี้
  • Huawei ชื่อนี้เราคุ้นหูกันไปแล้วหลังจากกระหน่ำโปรโมทอย่างเต็มที่ตั้งแต่สองปีที่ผ่านมา เพื่อหวังว่าคนไทยจะเชื่อใจและเลือกใช้ Huawei ในใจบ้างสำหรับ Smartphone Android โดยในปีนี้คาดว่าครึ่งปีแรกจะใช้อาวุธหนักอย่าง Mate 8 ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน CES เมื่อเดือนก่อน และ Ascend P9-Series ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน Mobile World Congress ในเดือนนี้มาเป็นเรือธงบุกตลาดอย่างต่อเนื่องเช่นปีก่อน (ปีก่อนใช้ Ascend P8-Series, Mate 7, G7 ลุยตลาดอย่างหนักจนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี) ใครที่เป็นสาวก Huawei ก็อดใจรอสักนิดในซีรี่ย์ใหม่นี้นะครับ
  • Sony ชื่อนี้ยังเชื่อขนมกินได้กับคุณภาพระดับ Japan แม้จะแผ่วไปมากและไม่ค่อยเห็นกิจกรรมการตลาดก็ตาม แต่สินค้าตระกูล Xperia ยังเป็นที่ชื่นชอบผู้ใช้กลุ่มบนอยู่มากทีเดียว ตอนนี้ Z5-Series ยังถือเป็นตัวสร้างยอดขาย ร่วมกับ M5 ได้พอสมควร ในครึ่งปีแรกคาดว่าน่าจะมี Series ใหม่เกิดขึ้นที่สนับสนุนตลาดทั้งในระดับกลางจนถึงสูง ว่าแต่จะมีสเปคและหน้าตาอย่างไร อดใจรอสิ้นเดือนนี้คาดว่าในงาน Mobile World Congress 2016 เราคงได้เห็นอะไรดีๆ จาก Sony อย่างแน่นอนครับ

แต่ก่อนที่จะไปถึงรุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะทยอยออกมาในเร็วๆนี้ อย่าพลาดไป Shopping งาน Thailand Mobile Expo 2016 ก่อนนะครับ วันที่ 11-14 กุมภาพันธ์ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เช่นเคย สมาร์ทโฟนดีๆ กับโปรแรงๆ ลดแลกแจกแถมกันเพียบแน่นอน แล้วเจอกันนะครับ J

สำหรับแฟนๆ ท่านใดที่มีคำถาม สามารถติดตามมาได้ที่ twitter ของผม @peter2514 นะครับ ส่วน Facebook ตามมาได้ที่ จะติดตาม Instagram ก็ Search หา ID “peter2514” ได้นะครับ แล้วเจอกันใหม่ฉบับหน้านะครับ ขอบคุณทุกการติดตามครับ 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save