Article

ส่องตลาด Hong kong smartphone จัดเต็มรุ่นฮิต หลากแบรนด์ดัง

ช่วงนี้เหมือนตลาดบ้านเราอาจจะเงียบสักหน่อย เนื่องจากหลายรุ่นทยอยเปิดตัว – วางจำหน่ายครบตั้งแต่ Mobile expo รอบก่อน ต้องรอประมาณเดือนกันยายนครับ ชุดใหญ่ไฟกระพริบมาแน่นอน

             ช่วงนี้เหมือนตลาดบ้านเราอาจจะเงียบสักหน่อย เนื่องจากหลายรุ่นทยอยเปิดตัว – วางจำหน่ายครบตั้งแต่ Mobile expo รอบก่อน ต้องรอประมาณเดือนกันยายนครับ ชุดใหญ่ไฟกระพริบมาแน่นอน สำหรับวันนี้ผมพาทุกท่านเปิดหูเปิดตา ส่องตลาด Hong kong smartphone  ซึ่งมีแหล่งซื้อขายใหญ่ที่สุดคือย่าน Mong Kok เทียบบ้านเราประมาณ MBK นั่นเอง ถามว่าสภาพตลาด แบรนด์ยอดนิยมคล้ายไทยมั้ย ? ภาพรวมคล้ายคลึงกัน แต่มีบางอย่างแตกต่างด้วยเช่นกัน เอาล่ะครับ มาเริ่มเลยดีกว่า 

Hong kong smartphone

Hong kong smartphone

ก่อนอื่น มาดูรูปแบบการขายสมาร์ทโฟนของฮ่องกง คล้ายบ้านเราครับ มีทั้งเครื่องเปล่า (Sim-Free) หรือติดสัญญาแพ็คเกจ Operator โดยเครื่องเปล่าสามารถนำกลับมาใช้งานได้ 100% อย่างไรก็ดี เรื่องประกันตัวเครื่องต้องทำใจ ยกเว้นฝากส่งเคลม-ซ่อมผ่านร้านรับหิ้วของ (มีค่าใช้จ่ายพอสมควร) ส่วนบูทขายเบอร์ แพ็คเกจ 4G LTE + เน็ตบ้าน พบเห็นทั่วไปตามริมถนนย่าน Mong Kok เรียกว่าแข่งขันรุนแรงทีเดียว

เริ่มจาก Samsung ครับ แน่นอนว่าตอนนี้ Galaxy S8, Galaxy S8 Plus กำลังมาแรง มีผู้ใช้งานเยอะพอสมควร ตามร้าน IT ชั้นนำต่างๆ มีจัด Display หน้าร้าน พร้อมกับ Gear VR (2017) + รีโมท และ Gear 360 (2017) ด้านราคาขายเริ่มต้น 5,698 HKD (Galaxy S8) และ 6,398 HKD (Galaxy S8 Plus)

นอกจากนี้ยังมี Galaxy S8 Plus รุ่น RAM 6 GB + ความจุ 128 GB วางจำหน่ายราคา 6,998 HKD อย่างที่ทราบกันคือ รุ่นนี้จำหน่ายเฉพาะจีน มาเก๊า และฮ่องกงเท่านั้น

ส่วนรุ่นรองยอดนิยมจะเป็นกลุ่ม Galaxy C-Series และ Galaxy C9 Pro รุ่นหลังมีวางจำหน่ายในไทยด้วย แต่เหมือนฮ่องกงราคาถูกกว่าพอสมควร

มาดูฝั่ง Apple ไม่ต้องบรรยายว่าฮิตขนาดไหน

ขนาดมี Apple Store ถึง 2 สาขาให้สักการบูชา 😛 iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ยังคงมีวางจำหน่าย ราคาลดลงจากช่วงแรกเล็กน้อย คาดว่าบรรยากาศการซื้อขายจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อ iPhone รุ่นถัดไปเริ่มจำหน่าย ประมาณปลายเดือนกันยายนของทุกปีครับ

ตอนนี้เป็นคิวของ iPad Pro 10.5 และ MacBook Pro รุ่นใหม่ เพิ่งวางจำหน่ายสดๆ ร้อนๆ เช่นเดียวกับบ้านเรา

ยังทำตลาดอย่างเข้มข้นกับ LG G6 เรียกว่าโดดเด่นไม่แพ้แบรนด์ Top 3 ของตลาด สนนราคาประมาณ 20,000 บาท เช่นเดียวกับรุ่นปีก่อนอย่าง LG V20 และตระกูล K-Series มีขายเกือบครบทุกรุ่น ถือว่ากระแสตอบรับค่อนข้างดีครับ หวังว่า LG จะกลับมาทำตลาดประเทศไทยอีกครั้ง

เป็นอีกแบรนด์ที่น่าจับตามองสำหรับ Sony ปล่อยอาวุธเด็ด 2 รุ่นใหม่ – Xperia XZ Premium, Xperia XA1 Ultra ลงตลาดเรียบร้อย ขอบอกว่ากล้องเค้าเด็ดจริง บอดี้หรู สเปคจัดเต็มสมกับเรือธง เคาะราคา 5,998 HKD ใกล้เคียงกับไทยครับ (25,990 บาท) เชื่อว่าจะได้กระแสตอบรับดีกว่ารุ่นก่อนหน้า

มาต่อกับแบรนด์ผลไม้ BlackBerry วางจำหน่ายไม่นานมานี้กับ ‘BlackBerry KEYone’ สมาร์ทโฟน Android ลูกผสมระหว่างหน้าจอทัชสกรีน + แป้นคีย์บอร์ด QWERTY สไตล์คลาสสิค คุณสมบัติสเปคแรงกำลังดี พร้อมระบบแชท อีเมล์ ข้อความจาก BlackBerry เหมาะกับคนทำงาน นักธุรกิจ ราคาอาจสูงสักหน่อย แต่หลายท่านก็ยังชื่นชอบ

ในบ้านเราฮิตมาก แต่ฮ่องกงเหมือนจะไม่ค่อยดังเท่าไหร่ Huawei มีหลากหลายรุ่นเลยทั้ง P10, P10 Plus, Mate 9-Mate 9 Pro (และรุ่น Porsche Design) รวมถึงกลุ่ม Nova และ Y-Series ภาพรวมราคาใกล้เคียงกับไทย แต่บ้านเราโปรโมชั่นร้อนแรงกว่า ของแถมเยอะกว่า

มีหลายคนกล่าวถึง อยากจับจองเป็นเจ้าของสำหรับ HTC ล่าสุดมีวางจำหน่ายแล้วกับรุ่น U11 เรือธงรุ่นเด็ด สนนราคา 5,398 HKD ถูกกว่าบ้านเรานิดหน่อย (RAM 6 GB + ความจุ 128 GB) ด้านสรรพคุณไม่บรรยายมาก กล้องเทพอันดับต้นๆ ของโลก สเปคเรือธง บอดี้สะท้อนแวววับ กำเงินรอสอยได้เลย 25,990 บาทครับ

Nokia วางจำหน่ายเฉพาะ Nokia 6 ส่วน Nokia 3, Nokia 5 เท่าที่สังเกตยังไม่เห็นครับ ขณะที่บ้านเราขายครบทั้ง 3 รุ่น

มาดูของ Asus กันบ้าง ตอนนี้วางจำหน่ายหลักๆ 2 รุ่นคือ – Zenfone 3 Zoom และ Zenfone Live ตัวนึงเป็นสมาร์ทโฟน Android กล้องเลนส์คู่ (ไวด์ + เทเล) เคาะราคา 3,799 HKD ภาพรวมราคาใกล้เคียงกับไทย ส่วนรุ่นใหม่ๆ มีข่าวว่า Asus จะเปิดตัวปลายเดือนกรกฎาคม 2560 ต้องรอติดตาม

Xiaomi ได้รับความนิยมมากทีเดียว เพราะราคาประหยัด สเปคแจ่ม มีหน้าร้าน (Mi Home) ย่าน Mong Kok หรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ตอนนี้เริ่มปรับราคารุ่นเดิมอย่าง Mi Note 2, Mi5s Plus, Redmi Note 4X ลงนิดหน่อย ต้อนรับการมาของ Xiaomi Mi6 ซึ่งเริ่มมี Teaser หน้าเว็บไซต์แล้ว

ที่น่าสนใจคือ แบรนด์จีนแผ่นดินใหญ่อย่าง OPPO, vivo รวมถึง Lenovo, Moto กลับไม่มีวางจำหน่าย ขณะที่ Meizu ทำตลาดผ่านออนไลน์ 100% เคยมีหน้าร้านแบบ Xiaomi แต่ภายหลังปิดตัวเหลือเฉพาะ Service Center และมีอีก 1 แบรนด์ Local อย่าง Sugar อารมณ์คล้าย Wiko ครับ

แล้วร้านขายปลีกราคาส่งแบบ MBK ในฮ่องกงมีมั้ย ? คำตอบคือ ‘มี’ ครับ อยู่ในห้าง Sin Tat Plaza ย่าน Mong Kok สามารถหาพิกัดจากบน Google Maps อารมณ์เหมือนเดิน MBK มีทั้งร้านขายมือถือ อะไหล่ เคส ซิมการ์ด อุปกรณ์เสริมต่างๆ ครบเครื่อง ขอบอกว่าราคาย่อมเยามาก แต่ต้องเช็คเครื่องให้ละเอียดทีเดียว

ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนฮ่องกง มีความหลากหลายพอสมควร แบรนด์เจ้าตลาดยังคงเป็น Samsung, Apple ส่วนแบรนด์รองอย่าง Sony, HTC, LG ฯลฯ มีกลุ่มผู้ใช้ไม่น้อย แบ่ง Market Share กันคนละนิดละหน่อย ที่สังเกตคือแบรนด์ Huawei, OPPO, vivo, Lenovo, Moto กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่

ด้านราคา Device ส่วนมากจะเท่ากับ – แพงกว่าไทยประมาณ 5-10% มีเพียงบางรุ่นถูกกว่า – ไม่มีจำหน่าย (เช่น LG G6, BlackBerry KEYone) ถามว่าควรหิ้วกลับมามั้ย ? ผมมองว่าลองเช็คราคาเทียบกับร้านหิ้วบ้านเราก็ดีเหมือนกันครับ 🙂

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save