Article

ตอบทุกข้อสงสัย! เอา Samsung Galaxy S7 ลงน้ำอย่างไรไม่ให้มีปัญหา

Samsung Galaxy S7 และ S7 edge นอกจากดีไซน์สวย กล้องชัดแล้ว ยังสามารถกันน้ำระดับ IP68 มาดูกันว่าถ้าจะเอาเครื่องลงน้ำต้องทำอย่างไร และดูแลเครื่องอย่างไรบ้าง

เป็นที่ทราบกันดีว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง Samsung Galaxy S7 และ S7 edge นอกจากเรื่องของดีไซน์ที่สวย กล้องถ่ายภาพคุณภาพสูงแล้ว ยังมีอีกความสามารถที่หลายคนพูดถึงกันมากก็คือ มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นที่ IP68 แต่ว่าก็ยังมีอีกไม่น้อยที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถนี้ว่า ที่ว่ากันน้ำนั้น กันได้ขนาดไหน? แถมยังเห็นโฆษณาของ Samsung บอกเอาไปถ่ายใต้น้ำได้ด้วย เรามาทำความเข้าใจกับความสามารถนี้กันอย่างละเอียด ก่อนที่จะหยิบเครื่องกระโดดตูมลงสระน้ำกันดีกว่า

ทำความรู้จักกับมาตรฐาน IP68 กันก่อน

มาตรฐาน IP (Ingress Protecion Ratings) คือ มาตรฐานสำหรับกำหนดประสิทธิภาพในการปกป้องและต้านทานการกระทำจากภายนอกอุปกรณ์อิเล็คทรอนิก มาตรฐานนี้ถูกกำหนดโดย European Committee for Electro Technical Standardization (CENELEC) (NEMA IEC 60529 Degrees of Protection Provided by Enclosures – IP Code)

โดยมาตรฐานจะแบ่งเป็นรหัสตัวเลข 2 หลัก ในหลักแรกจะแสดงความสามารถในการป้องกันของแข็ง แบ่งออกเป็น 7 ระดับ (X-6) ส่วนหลักที่สองจะเป็นความสามารถในการป้องกันของเหลว

ความหมายของตัวเลขหลักแรก

0 = ไม่ป้องกันอะไรเลย
1 = สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดไม่เกิน 50 มิลลิเมตร เช่น การเผลอไปจับตัวกล้องด้วยมือ
2 = สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดไม่เกิน 12 มิลลิเมตร เช่น เผลอแตะด้วยนิ้ว
3 = สามารถป้องกันของแข็งที่มีตั้งแต่ 2.5 มิลลิเมตรขึ้นไป เช่น เครื่องมือ สายไฟ
4 = สามารถป้องกันของแข็งที่มีตั้งแต่ 1 มิลลิเมตรขึ้นไป เช่น เครื่องมือ สายไฟ และสายไฟขนาดเล็ก
5 = สามารถป้องกันฝุ่นได้เป็นส่วนใหญ่
6 = สามารถป้องกันฝุ่นได้อย่างสมบูรณ์
X = ไม่ระบุ

ความหมายของตัวเลขหลักที่สอง

0 = ไม่ป้องกันอะไรเลย
1 = สามารถป้องกันน้ำหยดใส่ได้ เช่น หยดน้ำที่เกิดจากความชื้น
2 = สามารถป้องกันละอองน้ำที่เข้ามาในมุมไม่เกิน 15 องศาจากแนวตั้ง
3 = สามารถป้องกันละอองน้ำที่เข้ามาในมุมไม่เกิน 60 องศาจากแนวตั้ง
4 = สามารถป้องกันละอองน้ำได้จากทุกทิศทาง
5 = สามารถป้องกันน้ำที่เป็นลักษณะสายน้ำไหลผ่านได้ในระดับหนึ่ง
6 = สามารถป้องกันจากน้ำที่ไหลผ่านได้ทุกทิศทาง
7 = สามารถจมในน้ำได้ลึกไม่เกิน 1 เมตร (แรงดันและเวลาที่ทนได้ต้องระบุโดยผู้ผลิต)
8 =สามารถจมในน้ำได้ลึกมากกว่า 1 เมตร (แรงดันและเวลาที่ทนได้ต้องระบุโดยผู้ผลิต)
X = ไม่ระบุ

สำหรับ Samsung Galaxy S7 และ S7 edge ที่กำหนดมาเป็น IP68 ทาง Samsung ระบุคุณสมบัติเอาไว้คือ สามารถป้องกันฝุ่นละอองไม่ให้เข้าไปในเครื่องได้อย่างสมบูรณ์ และเครื่องสามารถจมอยู่ใต้น้ำได้ลึกไม่เกิน 1.5 เมตรเป็นเวลา 30 นาที

s7-rain-splash

มาตรฐานในห้องทดลองแตกต่างกันไปตามสถานการณ์การใช้งานจริง

ตัวเลขมาตรฐาน IP68 คือได้มาจากการทดสอบภายในห้องทดลอง ดังนั้นเราจะต้องคำนึงในเรื่องที่ว่า ในสภาพการใช้งานจริงๆ นั้นย่อมมีปัจจัยที่แตกต่างกันไป

  • คำว่าได้นาน 30 นาทีนั้น เป็นการนับตั้งแต่เมื่อเครื่องแห้งสนิท
  • การกันน้ำสามารถกันน้ำในแรงดันที่ระดับความลึกไม่เกิน 1.5 เมตร ไม่ควรให้เครื่องถูกน้ำที่มีแรงดันสูง อย่างเช่นน้ำฉีดจากสายยาง, เครื่องฉีดแรงดัน ฯลฯ ถ้าต้องการเพื่อล้างเครื่องให้ใช้วิธีล้างผ่านน้ำที่ไหลอ่อนๆ จากก็อกน้ำแทน
  • อุณหภูมิของน้ำจะต้องเป็นอุณหภูมิปกติเท่านั้น คือ 15-35 องศาเซลเซียส
  • ลงได้เฉพาะน้ำสะอาดเท่านั้น! นั่นหมายถึงน้ำประปา, สระน้ำ, น้ำดื่ม สำหรับของเหลวประเภทอื่นๆ นั้นหากโดนแล้วอาจจะมีผลตามสภาพทางเคมีของวัตถุนั้นๆ อาทิ น้ำหวาน, แอลกอฮอล์, เลน, โคลน, อาหาร, น้ำผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม ฯลฯ ดังนั้นหาสัมผัสกับของเหลวที่ไม่ใช่น้ำสะอาด แนะนำให้ล้างด้วยน้ำสะอาดก่อนแล้วทำให้แห้ง
  • ไม่ควรลงน้ำทะเล ทราบกันดีว่าน้ำทะเลคือน้ำเค็ม ซึ่งเป็นอันตรายต่อโลหะและอุปกรณ์ต่างๆ ใครที่คิดจะเอา Samsung Galaxy S7 ไปดำน้ำถ่ายปะการังขอบอกว่าห้ามเด็ดขาด!!

ลงน้ำแล้ว ใช้จอสัมผัสไม่ได้

หน้าจอของสมาร์ทโฟนนั้นเป็นแบบสัมผัส capacitive ไม่สามารถใช้งานในขณะที่เปียกน้ำหรืออยู่ในน้ำได้ ดังนั้นถ้าหากจะนำลงไปถ่ายรูปใต้น้ำ ให้ใช้วิธีเลือกกดปุ่ม Volume เป็นชัตเตอร์แทน

ขึ้นจากน้ำ รีบทำให้แห้งทันที

ถึงจะสามารถกันน้ำได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเมื่อขึ้นจากน้ำแล้วจะปล่อยทิ้งเอาไว้ให้เปียกอับชื้น เพราะอาจจะสร้างความเสียหายได้ วิธีทำให้แห้งให้ใช้วิธีง่ายๆ คือเอาผ้าเช็ดให้แห้ง สำหรับตามพอร์ต USB และช่องลำโพงเมื่อขึ้นจากน้ำอาจจะมีน้ำขังอยู่บ้าง ให้ใช้ผ้าหรือสำลีซับน้ำออกมา

ไม่แนะนำให้ใช้ไดร์เป่าผมเป่า ไม่ว่าจะเป็นลมร้อนหรือว่าลมเย็น เพราะแรงลมอาจจะทำให้น้ำที่ขังในพอร์ตหรือลำโพงย้อนเข้าไปในตัวเครื่องได้ ถ้ากลัวว่าเครื่องจะไม่แห้งสนิทจริงๆ ใช้วิธีใส่เครื่องไว้ในกล่องที่มีซองกันชื้น (ซิลิก้า เจล) ทิ้งเอาไว้ประมา​ณ 6-8 ชั่วโมงก็ได้

s7-launch-feat

เครื่องยังไม่แห้ง เสียบชาร์จไม่ได้!

อีกเรื่องที่หลายคนกังวลหลังจากเอาเครื่องขึ้นมาจากน้ำหรือว่าในพอร์ต USB ยังมีความชื้นหรือเปียกน้ำอยู่ หากเสียบชาร์จไฟจะเกิดปัญหาหรือไม่ ตัว Samsung Galaxy S7 และ S7 edge จะมีระบบการป้องกันเอาไว้ โดยจะแจ้งบอกที่หน้าจอว่าพอร์ตของเราเปียกน้ำอยู่ ให้ทำให้เครื่องแห้งเสียก่อนจึงจะทำการชาร์จได้

Samsung Galaxy S7 ใช้งานใต้น้ำได้ แต่ไม่ได้ถูกผลิตมาเพื่อใช้งานใต้น้ำ!

ถึงแม้ว่าในโฆษณาหรือกิจกรรมหลายๆ อย่างที่ทาง Samsung จัดขึ้นมา โชว์ให้เราเห็นว่า Samsung Galaxy S7 และ S7 edge สามารถเอาลงไปดำผุดดำว่ายและถ่ายภาพใต้น้ำได้ แต่ต้องเข้าใจไว้ด้วยว่ามันคือ “สมาร์ทโฟน” และการใช้งานส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในน้ำ ความสามารถในการกันฝุ่นกันน้ำ IP68 นั้นคือการสร้างความมั่นใจในการใช้งานให้กับผู้ใช้อีกระดับ ที่ไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากเรื่องของการตกน้ำ, ตากฝน, โดนน้ำสาด หรือฝุ่นเข้าเครื่อง

การเอาลงไปถ่ายภาพใต้น้ำนั้น จริงๆ ก็ยังสามารถทำได้ ซึ่งก็คงไม่มีใครที่จะเอาเครื่องดำลงไปครึ่งชั่วโมงเพื่อถ่ายภาพ ถ้าเอาลงไปถ่ายก็ให้รีบถ่ายให้เสร็จ แล้วรีบนำเอาเครื่องขึ้นมาจัดการทำให้แห้งจะเป็นการดีที่สุด ไม่แนะนำให้แช่อยู่ใต้น้ำเป็นเวลานานๆ โดยไม่จำเป็น อย่าลืมว่าการทดสอบในห้องทดลองนั้นแตกต่างจากการใช้งานจริง สภาพของน้ำที่เรานำลงไปนั้นอาจจะผิดจากมาตรฐาน ผลของความสามารถก็จะแตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน

Samsung Galaxy S7 Water infographic

ข้อมูลจาก : Samsung Mobile Thailand

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save