Article

รวมความเปลี่ยนแปลงของปากกา S PEN ตั้งแต่ Galaxy Note รุ่นแรกถึง Note 10

อีกไม่กี่ชั่วโมงก็ถึงเวลาที่ Galaxy Note รุ่นใหม่เปิดตัว ซึ่งก็คาดว่าจะใช้ชื่อ Note 10 มาดูวิวัฒนาการของสุดยอดปากกาอัจฉริยะตัวนี้กันครับ

อีกไม่กี่ชั่วโมงก็ถึงเวลาที่ Galaxy Note รุ่นใหม่เปิดตัว ซึ่งก็คาดว่าจะใช้ชื่อ Note 10 ตามข่าวหลุดจากหลายๆ สื่อ หลายคนคงอยากรู้กันใช่มั้ยครับว่า เจ้าตัว S Pen ที่ติดมากับซัมซุงกาแลคซี่โน้ตนั้นมีความสามารถที่สุดยอดแค่ไหน หน้าตา ดีไซน์ คุณสมบัติจะแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ทาง Whatphone ก็พามาดูวิวัฒนาการของสุดยอดปากกาอัจฉริยะตัวนี้กันครับ

วิวัฒนาการของ S Pen สุดยอดปากกาอัจฉริยะ

Samsung Galaxy Note 1 S PEN

เปิดกันมาด้วยรุ่นแรกจาก Samsung Galaxy Note ซีรี่ย์เปิดศักราชใหม่ของซัมซุงที่เน้นสเปคแรง หน้าจอใหญ่ พร้อมด้วยปากกา S Pen อัจฉริยะจาก Wacom ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตปากกาดิจิตัลที่ดีที่สุดในโลกเลยก็ว่า โดยรุ่นแรกนั้นสามารถขีดเขียน จดบันทึกเรื่องราวสำคัญได้ ให้คุณไม่พลาดทุกสถานการณ์

 

Samsung Galaxy Note 2 S PEN

ต่อมาเป็นปากกา S Pen จาก Samsung Galaxy Note II ที่มีดีไซน์คล้ายเดิมแต่ออกแบบมาให้จับกระชับมือมากขึ้น แถมรอบนี้ยังปรับปรุงให้รองรับแรงกดถึง 1,024 ระดับ เรียกได้ว่าเขียนลงบนหน้าจอนั้น สมจริงและดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนพอสมควร

 

Samsung Galaxy Note 3 S PEN

S Pen ของ Samsung Galaxy Note 3 นั้นถือได้ว่ามีการเปลี่ยนดีไซน์จากรุ่นก่อนเล็กน้อย แต่สิ่งที่น่าสนใจคือสามารถเปลี่ยนหัวปากกาได้แล้ว (คล้ายปากกาของ wacom ที่สามารถเปลี่ยนได้เช่นกัน) ซึ่งเจ้าตัวหัวปากกานี้จะแถมมาให้ในกล่องของสมาร์ทโฟนเลย

 

Samsung Galaxy Note 4 S PEN

ต่อมากับ S Pen ใน Samsung Galaxy Note 4 | Note Edge ที่ออกแบบใหม่มาในสไตล์หรูหรา มีลวดลาย Texture ดูแพงเป็นที่สุด แถมยังจับใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ

 

Samsung Galaxy Note 5 S PEN

ปากกาของ Samsung Galaxy Note 5 นั้นมาในสไตล์สีโทนเดียวกับตัวเครื่อง เน้นการจับใช้งานที่ถนัดมือเช่นเคย และยังสามารถกดตูดปากกา ขึ้นลงได้อย่างสนุกสนาน ไม่แพ้ปากกาของจริงในชีวิตประจำวันเลยทีเดียว

 

Samsung Galaxy Note FE S PEN

สำหรับ S Pen บน Samsung Galaxy Note 7 | Note FE ดีไซน์ปรับมาให้หรูขึ้น รองรับแรงกดถึง 4,096 ระดับ เขียนได้แม่นยำขึ้น แถมยังกันฝนได้อีก ไม่หวั่นแม้โดนละอองน้ำ และมีฟีเจอร์ส่องไปที่ตัวอักษรให้แปลภาษาต่างประเทศได้อีกด้วย

 

Samsung Galaxy Note 8 S PEN

ปากกาของ Samsung Galaxy Note 8 ในเรื่องของดีไซน์อาจไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้ามาก แต่… ขนาดหัวปากกามาในขนาดเล็กลงกว่ารุ่นก่อนที่ 0.7 mm รองรับแรงกดถึง 4,096 ระดับ เขียนแม่นยำกว่าเดิม และสามารถใช้งานในน้ำได้เลย

 

Samsung Galaxy Note 9 S PEN

สำหรับ Samsung Galaxy Note 9 ที่กำลังจะตกรุ่นก็ได้เพิ่ม Bluetooth เข้ามาพร้อมทั้งระบบชาร์จแบบรวดเร็วเพียงแค่ 30 วินาทีเพียงแค่ใส่ปากกาเข้าไปในช่องเก็บ ส่วนการใช้งานสั่งงานฟีเจอร์ต่างๆ ในตัวเครื่องก็มีทั้งเป็นปุ่มชัตเตอร์กล้อง, ปุ่มเล่นเพลง/วิดีโอระยะไกล, กดเลื่อนสไลด์แบบไร้สายขณะนำเสนองาน

ส่วนปากกาของ Samsung Galaxy Note 10 ยังไม่เผยให้เห็นถึงตัวปากกาแบบเต็มๆ แต่อดใจรออีกไม่นานก็จะได้พบกับตัวจริงเสียงจริงแล้ว และทีมงาน What Phone ก็ขอเดาเพิ่มเติมว่าปากกา S Pen ของรุ่นใหม่นี้จะทำอะไรได้บ้างนอกจากจะเป็นชัตเตอร์ถ่ายภาพ

  • มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเพิ่มเข้ามาใน S Pen
  • สั่งงานแบบ Guesture อย่างเช่นสะบัดเพื่อเปลี่ยนเพลง, เปลี่ยนสไลด์ ฯลฯ
  • ใช้ S Pen วาดรูปบนอากาศแล้วภาพไปปรากฎบนหน้าจอ

ใครที่อยากชมการเปิดตัวแบบสดๆ ก็สามารถติดตามได้ที่เวบไซต์ https://www.samsung.com/th/ ช่วงเช้าตี 3 ของวันที่ 8 สค. นี้ได้เลย หรือจะติดตามการรายงานของเราในช่วงเช้าก็ได้เช่นกันครับ จะได้ไม่ต้องอดหลับอดนอนกัน

และ S PEN รุ่นพิเศษที่หลาย ๆ คนอาจจะลืมไปแล้ว

Samsung Galaxy Note 10.1 S PEN

เริ่มรุ่นพิเศษรุ่นแรกกับ Galaxy Note 10.1 แท็ปเล็ตจอใหญ่ที่มีปากกา S Pen มาให้ในตัว เพื่อให้เข้ากับการใช้งานจดบันทึกหน้าจอขนาดใหญ่ ตอบโจทย์นักศึกษา อาจารย์ และกลุ่มผู้ใช้งานในการจดบันทึกมานับไม่ถ้วนครับ ตัวปากกาจะถูกออกแบบมาให้ใหญ่กว่าปากกาที่อยู่บนสมาร์ทโฟนตระกูลโน้ต เพื่อให้จับได้ถนัดมือนั่นเองครับ

 

Samsung Galaxy Note 10.1 S PEN Bluetooth Version

เจ้า S Pen เนี้ยยังมีเวอร์ชั่น Bluetooth ที่สามารถทำงานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ใช้เป็นไมโครโฟนสนทนาที่สามารถตัดเสียงรบกวนได้, รับสายโทรศัพท์ (มีลำโพงติดตั้งอยู่ที่ปากกาด้วย), หรือจะเอามาขีดเขียนได้อย่างลื่น ๆ ก็ทำได้เช่นกันครับ แต่ต้องใช้กับสมาร์ทโฟนตระกูลกาแลคซี่โน้ตเท่านั้น และยังต้องเสียบไฟชาร์จตัวปากกาด้วยเช่นกันครับ

 

 

Samsung Galaxy Note 8.0 S PEN

คงคุ้นหน้าคุ้นตากับปากกา S Pen สีขาวกันอยู่ใช่มั้ยครับ แน่นอนว่าเจ้าตัวนี้มาพร้อมกับ Samsung Galaxy Note 8.0 แท็ปเล็ตจอใหญ่ที่มีปากกานั่นเอง ซึ่งจะใช้ตัวเดียวกับ Samsung Galaxy Note II เลยครับ

 

Samsung Galaxy Tab A S PEN

เนื่องจากทางซัมซุงวางปากกาอัจฉริยะนี้ไว้กับ Galaxy Note หลายรุ่นที่ราคาสูง จนผู้ใช้งานบางกลุ่มอาจไม่มีกำลังในการซื้อ ทางบริษัทเลยใส่มาในแท็ปเล็ตราคาประหยัดอย่าง Samsung Galaxy Tab A (มีทั้งรุ่นหน้าจอ 8 นิ้ว และ 10 นิ้ว) ซะเลย โดยเน้นการใช้งานแบบกาแลคซี่โน้ตรุ่นท้อป ในราคาเข้าถึงได้ ซึ่งรุ่นนี้นั้นมีความคล้ายกับเจ้า S Pen บน Samsung Galaxy Note 4 เหลือเกินครับ

Samsung Galaxy Tab S3 S PEN

เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกของ Samsung Galaxy Tab S3 ที่ทางซัมซุงก็แถมปากกา S Pen มาให้ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช้ตระกูลโน้ตแต่อย่างใด ซึ่งเน้นการจดบันทึก ในดีไซน์ที่ใหญ่ขึ้นเหมาะมือ จะใหญ่กว่าของเวอร์ชั่นที่อยู่กับสมาร์ทโฟนกาแลคซี่โน้ตพอสมควร

 

Samsung Galaxy Tab S4 with S PEN

ปิดท้ายกันด้วย S Pen รุ่นสุดท้าย ที่กำลังจะมาพร้อมกับ Samsung Galaxy Tab S4 ซึ่งก็มีภาพหลุดให้ได้เห็นกันแล้ว ซึ่งก็ยังไม่มีข้อมูลของเจ้าตัวนี้มากนัก แต่ดีไซน์ จะมีความโค้งมนเป็นอย่างมาก แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าพอสมควร โดยเจ้าตัวนี้อาจจะมีแบตเตอรี่เพื่อให้รองรับ Bluetooth แบบเดียวกันบน Samsung Galaxy Note 9 ก็เป็นได้ แต่ยังไงก็ต้องรอเจ้าตัวนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกทีครับ

ก็จบกันไปแล้วกับบทความวิวัฒนาการของสุดยอดปากกาอัจฉริยะ และสำหรับใครที่อยากติดตามบทความดี ๆ หรือข่าวสารใหม่ ๆ ก็สามารถกดไลค์เพจ WhatPhone.net หรือเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ WhatPhone – Commu ได้เลยครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save